Giáo dục

Gần 40.000 thí sinh Nghệ An chính thức dự kỳ thi cạnh tranh cao vào lớp 10

Sáng nay 7/6, gần 40.000 thí sinh Nghệ An chính thức bước vào buổi thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 – 2023, môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút.

Giám thị kiểm tra thông tin thí sinh trước khi vào phòng thi tại điểm thi Trường THPT Phạm Hồng Thái (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An).

Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày, sau môn Ngữ văn, chiều nay thí sinh thi trắc nghiệm môn Ngoại ngữ và thi Toán vào sáng 8/6.

Điểm thi Trường THPT Phạm Hồng Thái (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) từ sớm đã rất đông thí sinh, phụ huynh có mặt. Đây là ngôi trường vùng nông thôn, nhưng năm nay lại là trường có tỷ lệ chọi xếp thứ 4 toàn tỉnh, với tỷ lệ trúng tuyển chỉ 63%, chỉ sau 3 trường THPT ở TP Vinh. Năm nay, trường chỉ có 252 chỉ tiêu, nhưng có gần 400 thí sinh đăng ký dự thi, vì vậy, kỳ thi được đánh giá có sự cạnh tranh cao.

Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Phạm Hồng Thái (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An)

Em Nguyễn Văn Gia Bảo (học sinh Trường THCS Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên) cho biết: “Em cũng khá hồi hộp trước kỳ thi, nhất là năm nay 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ điểm hệ số 1. Môn tiếng Anh của em và các bạn trong lớp yếu hơn các môn khác, nên sẽ không có lợi thế điểm Toán, Văn nhân hệ số 2 để kéo lên. Tuy nhiên, điểm chuẩn vào trường hàng năm không quá cao, trung bình trên 5 điểm/môn là có thể trúng tuyển, nên sau khi ôn tập em cũng khá tự tin, không quá lo lắng”.

Lực lượng an ninh, công an có mặt đảm bảo an ninh trật tự điểm thi và hỗ trợ thí sinh.

Điểm thi Trường THPT Quỳnh Lưu 1 (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), năm nay có 816 thí sinh dự thi và là điểm thi có số lượng thí sinh đông nhất của huyện Quỳnh Lưu. Nhà cách điểm thi hơn 7 km nên sáng nay thí sinh Hồ Thị Mỹ Duyên – Trường THCS An Hòa cũng đã đến điểm thi rất sớm.

Nữ sinh cho biết, gần nhà có Trường THPT Nguyễn Đức Mậu, nhưng em và 6 bạn khác trong lớp vẫn đăng ký vào Trường THPT Quỳnh Lưu 1 với mong muốn được vào học ngôi trường công lập tốp đầu của huyện. Để chuẩn bị cho kỳ thi, Mỹ Duyên đã ôn tập vững chắc kiến thức 3 môn, trong đó tập trung dành nhiều thời gian nhất cho tiếng Anh. Còn với môn thi Ngữ văn sáng nay, là môn em học tốt nên tâm lý khá thoải mái.

Kiểm tra thông tin danh sách phòng thi, số báo danh.

Thí sinh đến sớm đợi trước giờ thi tại điểm thi Trường THPT Quỳnh Lưu 1 (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An).

Kiểm tra thông tin thí sinh trước khi vào phòng thi.

Cán bộ bộ coi thi phổ biến quy chế thi đến thí sinh. Đồng thời nhắc nhắc các em về những vật dụng được phép đưa vào phòng thi.

Nghệ An huy động hơn 5.000 cán bộ làm nhiệm vụ thi. Trong đó giám thị phải không thuộc vùng tuyển sinh và không dạy 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Đại diện thí sinh kiểm tra niêm phong túi đựng đề thi. Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An, đề thi năm nay sẽ nằm trong phạm vi kiến thức cốt lõi, trọng tâm, không ra câu hỏi trong những phần giảm tải, tinh giản của Bộ GD&ĐT.

Cán bộ y tế trực tại điểm thi, kịp thời hỗ trợ trong tình huống thí sinh gặp vấn đề sức khỏe.

Một thí sinh đến sát giờ thi được cán bộ làm nhiệm vụ hỗ trợ nhanh chóng bước vào phòng thi.

Năm nay, toàn tỉnh có 71 hội đồng thi và 73 điểm thi, trong đó Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng và Trường THPT Hà Huy Tập có hai hội đồng thi do số lượng thí sinh dự thi đông.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi năm nay, Nghệ An đã huy động hơn 5600 cán bộ giáo viên và lực lương an ninh, y tế làm công tác giám thi và bảo vệ ở các điểm thi. Ngoài giáo viên ở các trường THPT, nhiều điểm thi phải huy động thêm giáo viên ở bậc THCS tham gia làm giám thị và giám thị dự phòng.

Đây là kỳ thi được đánh giá có tính cạnh tranh cao, nên nhiều thí sinh hồi hộp trước giờ thi. Sáng nay, 7/6 thí sinh Nghệ An sẽ dự thi môn Ngữ văn với hình thức tự luận, thời gian 120 phút.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là một kỳ thi quan trọng và được đánh giá là có tính cạnh tranh cao với tỷ lệ trúng tuyển chỉ đạt từ 75 - 80%, trong đó có những trường chỉ đạt hơn 50% như ở thành phố Vinh, Hưng Nguyên và huyện Diễn Châu. Kỳ thi năm nay có nhiều nét mới khi lần đầu tiên Nghệ An áo dụng một hệ số cho ba môn thi là Toán, Ngữ văn và Ngoài ngữ. Kết quả của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng sẽ là một cơ sở để xét tuyển vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP