Xã hội

Dân tố nhà máy xả bụi bông, lãnh đạo khẳng định chỉ… đốt lá cây?

Sau nhiều lần người dân phản ánh về việc Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan gây tiếng ồn nhưng chưa được khắc phục triệt để, thì thời gian gần đây dân lại tố công ty xả bụi bông.

Nghệ An: Hàng trăm hộ dân bị “đầu độc” bởi công ty dệt may

“Cứ 4h sáng là họ xả bụi”

Khoảng 9h sáng nhưng gia đình bà Nguyễn Thị Thùy Linh, trú tại khối 8, phường Bến Thủy, TP Vinh (Nghệ An) vẫn “kính cổng cao tường”. Xua tay phân bua, bà Thủy cho biết ở đây gần như nhà nào cũng thế.

“Nếu không đóng cửa thì chỉ trong một buổi sáng thôi cả nhà sẽ phủ một lớp bụi trắng xóa. Cả ngày quét chục lần nhưng vẫn không thể nào sạch được, chỉ một chốc lại bẩn. Thậm chí có đóng cửa thì sàn nhà, bàn ghế… vẫn dính bụi”, bà Linh thở dài cho biết.

40 1468757792
Bụi trắng phủ khắp nhà người dân

Theo lời bà Linh, nhà bà cách Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan khoảng 10m, được ngăn cách bởi 1 bức tường cao khoảng 3m, vì thế phải hứng chịu toàn bộ bụi từ nhà máy xả ra.

“Thời gian gần đây họ cứ lợi dụng thời gian gần sáng là xả bụi thôi, vào lúc đó mọi người đang ngủ say nên không ai biết gì. Nhưng cứ lúc thức dậy thì bụi khắp cả nhà”, bà Linh nói.

Để chứng minh lời nói, bà Linh dẫn vào nhà thờ gia đình, nơi suốt ngày đóng kín cửa, chỉ thỉnh thoảng mở ra để quét dọn. Bà Linh dùng tay chạm nhẹ dưới nền nhà, khi đưa lên thì bàn tay dính đầy bụi bông.


Được biết, Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan trụ sở đóng ở đường Nguyễn Văn Trỗi, TP.Vinh, Nghệ An hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, mua bán sản phẩm sợi, dệt may công nghiệp, mua bán máy móc thiết bị phụ tùng nguyên, nhiên vật liệu ngành Dệt may.

Theo ghi nhận của PV, ngay từ sáng sớm đã nghe tiếng động từ những cỗ máy phát ra từ Công ty. Trên các lá cây, mái nhà có những lớp bụi li ti bám lấy. Được biết, Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan nằm giữa khu dân cư thuộc các khối 8, 10 và 12 của phường Bến Thuỷ. Vì thế, không chỉ nhà bà Linh mà hầu như những người dân ở đây đều phải hứng chịu bụi nhà máy.

Rất nhiều người dân lo sợ việc xả bụi sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là các cháu nhỏ và người già, một số người đã bắt đầu có dấu hiệu khó thở và ho vào rạng sáng khi công ty bắt đầu xả bụi vải bông.

“Chúng tôi đã rất nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, đồng thời đề nghị giám đốc công ty gặp để giải thích về sự việc xả bụi. Thế nhưng lần nào bảo vệ cũng chặn lại bảo giám đốc đi công tác, làm gì có chuyện đi cả mấy tháng trời như vậy, còn chính quyền địa phương hứa sẽ giải quyết nhưng vẫn không có thái độ dứt khoát”, ông Hồ Trọng Mậu, khối trưởng khối 8, bức xúc cho biết.

41 1468757890
Chỉ cần chạm nhẹ đã có một lớp bụi bám vào tay

Ông Mậu cho biết thêm, mấy năm trước công ty ngang nhiên xả khói, phát ra tiếng ồn ầm ĩ gây nhiều phiền toái cho người dân, khiến môi trường bị ô nhiễm, sức khỏe người dân giảm sút. Vì thế, hàng trăm người dân đã cùng ký tên phản đối, đồng thời gửi đơn kêu cứu các cơ quan chức năng.

Sau đó, Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan đã đưa ra một số biện pháp để trấn an người dân. Thế nhưng, chưa khắc phục triệt để thì công ty tiếp tục có hành vi xả bụi vào khu dân cư.

“Cứ như thế này thì không được, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ sự việc, ngăn chặn hành động xả bụi gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân như vậy”, ông Mậu cho biết.

Chỉ là đốt lò rác lá cây?

Liên hệ làm việc với ông Nguyễn Tô Cảnh, Giám đốc Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan thì được ông Cảnh xác nhận, cách đây mấy năm đúng là công ty có gây tiếng ồn lớn và xả bụi ra khu dân cư, nhưng việc đó đã chấm dứt vì công ty mới đầu tư lò xử lý công nghệ Hàn Quốc.

“Do công ty nằm trong khu dân cư nên không thể tránh được việc tiếng ồn và bụi bẩn. Nhưng chúng tôi đã cố gắng để khắc phục, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương giải thích cho người dân hiểu, giờ không còn người dân nào có ý kiến nữa”, ông Cảnh nói.

42 1468758087
Công ty bị người dân tố xả bụi bông

Giải thích việc người dân tố công ty xả bụi thời gian gần đây, ông Cảnh khẳng định không có chuyện đó, chỉ có buổi chiều công ty đốt rác lá cây thì gây khói và khi gió thổi thì bụi rác bay vào khu dân cư (?!)

Tuy nhiên, ông Cảnh cho biết, công ty đã xây dựng một lò nhỏ để vun lá vào đốt nên chuyện này không hề ảnh hưởng gì đến người dân sống gần đây.

43 1468758117
UBND phường Bến Thủy gửi công văn yêu cầu công ty không thực hiện việc đốt rác

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UBND phường Bến Thủy cũng xác nhận, trước đó Công ty CP Dệt May Hoàng Thị Loan có gây tiếng ồn, xả bụi vải khiến người dân bức xúc.

“Thời gian gần đây, người dân có phản ánh công ty xả bụi tiếp, chúng tôi đã cử người đến kiểm tra và báo cáo lên cơ quan cấp trên để xử lý. Theo lý giải của phía công ty thì họ có đốt lò cây gây ít bụi chứ không phải xả bụi. Tuy nhiên, chúng tôi không đủ thẩm quyền để kiểm tra toàn diện, vì công ty nằm trong sự quản lý của TP Vinh và tỉnh Nghệ An”, ông Ngọc nói.

46 1468757958
UBND TP Vinh đã nhiều lần yêu cầu có giải pháp che chắn tránh phát tán bụi

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường TP Vinh cho biết, đã nhận được phản ánh của người dân và có buổi làm việc với tại Công ty CP Dệt May Hoàng Thị Loan.

Trước đó, qua kiểm tra thực tế cho thấy, Công ty CP Dệt May Hoàng Thị Loan xả bụi bông, bụi vải và gây tiếng ồn là có thật. “Chúng tôi đã yêu cầu công ty trồng cây xanh phía trong hàng rào nhà máy, nơi tiếp giáp với dân cư để giảm thiểu bụi bông, bố trí khu vực tiếp nhận bông phù hợp, có giải pháp che chắn tránh phát tán bụi bông”, ông Minh nói.

Phía Công ty cũng đã thực hiện một số biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống xung quanh. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được khắc phục triệt để.

“Chúng tôi đã yêu cầu không được đốt rác trong khuôn viên công ty. Đồng thời, đề nghị công ty xây dựng kế hoạch và có lộ trình cụ thể việc di dời xưởng dệt tiếp giáp dân cư đến địa điểm phù hợp để sản xuất kinh doanh”, ông Minh cho biết.

Tác giả bài viết: Anh Ngọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP