Cuộc sống

Con gái xinh đẹp chụp ảnh báo đang ăn ở nhà bạn nhưng ký tự trên bát khiến tôi bắt con về ngay

Con gái tôi bình thường rất ngoan nên tôi khá lơ là. Ai ngờ lại xảy ra chuyện đó.

Con gái tôi, cháu 13 tuổi hiện đang học khối trung học cơ sở. Cháu học hành không quá xuất sắc nhưng từ nhỏ tôi luôn tự hào vì cháu ngoan ngoãn, lễ phép và luôn có những suy nghĩ rất chín chắn. Ngoài giờ học ở trường là cháu thường đi thẳng về nhà giúp đỡ mẹ các công việc nhà và chăm sóc 2 em nhỏ.

Chính vì thế, lâu nay, con gái lớn là đứa trẻ khiến tôi yên tâm nhất. Cũng chính vì yên tâm nên tôi hơi chủ quan, lơ là để rồi đây ở lứa tuổi dậy thì, cháu suýt chút nữa sa ngã không thể vực dậy nếu tôi không phát hiện ra.

Chẳng là chủ nhật tuần trước cũng như mọi lần, cháu đi học thêm toán ở trung tâm. Trước khi đi học buổi sáng, cháu xin phép tôi trưa và chiều đến nhà bạn thân để chơi, có thể sẽ ăn cơm tối ở đó cũng có thể sẽ về nhà nhưng sẽ gọi điện báo trước cho tôi. Vì là đứa trẻ ngoan và bạn học của cháu tôi cũng đều biết rõ hết nên khi nghe con nói vậy, tôi cũng không quá khắt khe mà chỉ nhắc nhở con phải cẩn thận và phải liên lạc với mẹ thường xuyên.

Ảnh minh họa

Cháu ra khỏi nhà lúc 7h và sau đó, tôi cũng thường xuyên nhắn tin hỏi con gái xem tình hình thế nào, đi học và chơi với bạn ra sao và con cũng nhắn lại là mọi thứ đều ổn cho mẹ yên tâm. Tuy có điều tôi gọi điện thì con đều không nghe máy và với nhiều lý do khác nhau:

- Con đang trong lớp học mẹ ơi (mà lúc đó đã 11h trưa).

- Nhà bạn đang ngủ trưa, con không tiện nghe máy mẹ ạ.

- Điện thoại con đang sạc nên con không nghe được, nhắn tin cho an toàn mẹ nhé.

Linh tính của một người mẹ khiến tôi không yên tâm chút nào, mặc dù trước đó cũng nhiều lần cháu đi chơi từ sáng tới tối mới về nhưng lần này tôi có cảm giác gì đó rất lạ. Chính vì thế tôi hỏi han con kĩ hơn xem con đang làm gì, với ai và ở đâu mà lại liên tục từ chối cuộc gọi của mẹ. Cuối cùng con chụp và gửi cho tôi một bức ảnh đang ăn ở nhà bạn:

- Con đang ăn ở nhà bạn này mẹ, mẹ bạn ấy nấu đồ ăn ngon lắm và mời con ở lại ăn, ăn xong con sẽ về mẹ ạ.

Nhìn hình ảnh con chụp tôi cảm giác yên tâm hơn vì có cả mặt con ở đó nên biết rằng con vẫn bình an vô sự. Tuy nhiên tôi chợt hẫng lại một nhịp và nhìn kĩ hơn vào chiếc bát con đang ăn bởi ở đó có in 3 chữ "Phở Mộc Châu". Chẳng lẽ có sự trùng hợp gì ở đây hay con tôi thực chất đang không ở Hà Nội mà lại ở Mộc Châu.

Ảnh minh họa

Chính vì thế tôi yêu cầu con:

- Con nghe điện thoại của mẹ ngay lập tức, mẹ có chuyện muốn nói.

Sau khi đứa trẻ nghe điện thoại, tôi đã tra khảo và được biết quả thực con đang ở Mộc Châu chứ không phải chơi nhà bạn ở quanh Hà Nội như lời hứa lúc sáng. Tôi cũng không quá gay gắt sợ con hoảng sợ mà chỉ dặn con nhanh chóng trở về Hà Nội, đừng để mẹ lo lắng.

Đứa trẻ bước về cửa nhà trong tâm lý cũng khá sợ hãi vì đã nói dối và bị mẹ phát hiện. Hai mẹ con ngồi đối mặt ở phòng khách, tôi không nói gì mà chỉ chờ con giải thích. Hóa ra đứa trẻ đã có chuyến phượt du lịch Mộc Châu từ sáng đến giờ và đương nhiên là trốn học để đi chơi.

Điều quan trọng là con đi chơi với một người bạn, theo con nói là bạn trai và cả hai người quen nhau được 1 tháng. Con gái tôi, cháu có ngoại hình khá xinh xắn nên cũng được nhiều bạn trai theo đuổi từ trước đến giờ. Tuy nhiên con chưa từng nói thích ai và tôi cũng luôn nhắc nhở con đặt việc học lên trên hết, chưa đến tuổi yêu đương. Sợ mẹ phát hiện chuyện yêu sớm với bạn trai cùng tuổi và lại còn rủ nhau đi chơi xa nên đã nói dối là đi học, đến nhà bạn cùng lớp để chơi.

Sau vụ việc ngày hôm đó, tôi vô cùng giận con gái vì đây là lần đầu tiên tôi phát hiện con không trung thực, lại dính đến yêu sớm. Tuy nhiên tôi cũng tự nhìn nhận lại bản thân mình đã quá mải mê công việc, chỉ chú tâm đến 2 con nhỏ mà quên mất con lớn đang ở lứa tuổi dậy thì cũng cần quan tâm không kém.

Tâm sự từ độc giả phuongthuy...

Trẻ bước vào lứa tuổi dậy thì và trong lứa tuổi này có nhiều vấn đề hơn cha mẹ vẫn tưởng: thay đổi ngoại hình, cảm xúc, quan tâm đến cái đẹp, yêu sớm, hay che giấu nhiều điều... chính vì thế, các bậc cha mẹ cần tâm lý, đồng hành cùng con giai đoạn này.

9 điều mẹ cần quan tâm và dạy con gái ở tuổi dậy thì:

1. Có nhiều size cỡ khác nhau của một cơ thể

Thay vì nói về ngoại hình và cân nặng của con gái bạn, hãy tập trung nói về sức khỏe. Chúng đã quá đủ về những thái độ không tốt hay những chỉ trích về ngoại hình qua những phương tiện thông tin đại chúng. Nếu bạn cảm thấy bị ám ảnh về cơ thể của chúng- hoặc chính của mình- con gái bạn sẽ đi theo con đường ấy và phát triển một nỗi lo lắng tương tự. Thay vào đó, hãy khuyến khích và giúp đỡ bé bằng những lời nhận xét tích cực hơn, những lời khuyên về những điều mà ngoại hình không quyết định được gì.

2. Năng động và thử những điều mới

Tuy nhiên đừng ép con gái bạn phải làm bất cứ điều gì mà chúng không muốn. Cơ thể có thể làm được nhiều điều rất tuyệt vời: như cười nói, chơi thể thao, nhảy, khiêu vũ, suy nghĩ, học tập… Thay vì việc tập trung vào cân nặng, hãy giúp chúng trở nên năng động vì điều này giúp chúng cảm thấy yêu đời hơn, cũng như giúp chúng kết bạn tốt hơn.

3. Quan tâm đến cơ thể, từ ngoại hình tới trí tuệ

“Duy trì một thói quen ăn uống tích cực, và ngủ đủ trong ngày" - bác sĩ Unger cho biết. “Hãy cố động viên trẻ ăn đủ 3 bữa chính và 2 bữa phụ, 5 trái cây và rau củ mỗi ngày, và hạn chế lượng đường trong các loại nước ngọt chúng uống”. Chăm sóc dinh dưỡng một cách đúng và an toàn là thực sự quan trọng.

4. Cơ thể hoạt động ra sao

“Cơ thể thật tuyệt vời, trừ đôi khi nó tỏa ra những mùi và âm thanh khó chịu”. Missy Lavender, người sáng lập và giám đốc điều hành Quỹ sức khỏe phụ nữ, cho biết. “Dạy dỗ con gái bạn về những bộ phận thông thường và khác biệt cũng như chức năng của chúng với cơ thể, ví dụ như âm đạo, khu tam giác… sẽ giúp chúng cảm thấy dễ chịu và tự tin hơn về cơ thể. Bạn có thể nói chung chung về điều đó ở độ tuổi nhỏ, tuy nhiên hãy dùng những thuật ngữ chuẩn về cơ thể để tránh sự hiểu nhầm.”

Ảnh minh họa

5. Dậy thì

Bạn muốn chuẩn bị sẵn sàng cho con gái mình trước giai đoạn tuổi dậy thì? “Giúp đỡ cô gái nhỏ, bằng một cách tích cực nhất, hãy hiểu những thay đổi có thể lường trước ở cơ thể của chúng trong giai đoạn sắp tới có thể làm bé cảm thấy tự tin và dễ chịu hơn”, bác sĩ Under cho biết. Cụ thể thì, sức khỏe rụng trứng và sinh sản là những chủ đề rất quan trọng về sức khỏe cho con gái của bạn.

6. Tình dục và giới tính

Dạy con gái bạn cách tôn trọng chính cơ thể chúng, và nói về tình dục trong bối cảnh một mối quan hệ yêu thương và đứng đắn. Trẻ sẽ học về sex ở những năm đầu tiên chúng nhận thức được điều này từ những người lớn quanh chúng. Thay vì tập trung vào những hành động về sex, bạn có thể chuẩn bị cho chúng một tâm thế đúng đắn về cơ thể của mình, và sự quan trọng của việc chia sẻ nó với người thực sự yêu thương và tôn trọng chúng sau này.

7. Riêng tư cá nhân- ngoài đời và trên mạng

Song song với việc bạn tôn trọng riêng tư của con gái mình, bạn cũng nên nhận ra điều gì đang thay đổi ở chúng – về phía cá nhân và xã hội. Khi chúng đã có hiểu biết nhất định, hãy nhắc nhở và dặn dò chúng về mạng xã hội: những điều được đăng tải trên mạng, bao gồm hình ảnh và thông tin của chúng, mọi người đều có thể nhìn thấy mọi lúc, mọi nơi. Hãy cùng chúng tham gia vào mạng xã hội, để biết chúng đang giao du với ai, đăng tải những gì, và hạn chế bớt thời gian chúng online.

8. Luôn luôn cẩn thận giữ mình

Dạy con gái bạn làm sao để có được sự giúp đỡ từ những người đáng tin trong trường hợp chúng cảm thấy mất an toàn và không thoải mái. Ví dụ như, chúng nên được biết rằng nên nói với ai, nói như thế nào nếu như chúng bị bạn bè bắt nạt, hoặc chúng cũng cần học được cách nói “không” khi từ chối điều gì đó không ổn.

9. Tôn trọng người khác và làm một người tốt

Tương tự như cách bạn muốn con gái mình suy nghĩ tích cực về ngoại hình của mình, hãy dạy chúng cách nhìn thấy vẻ đẹp tâm hồn và chấp nhận những sự khác biệt giữa người với người. Đó là một quy tắc vàng cần phải nắm giữ. Quan trọng nhất là, hãy cho chúng hiểu được cần phải đối xử với người khác đúng cách chúng muốn người khác đối xử với mình.

Có rất nhiều cách để dạy con gái bạn về cơ thể chúng, và cũng có rất nhiều nguồn thông tin hữu dụng từ những chuyên gia dinh dưỡng, đến thày cô giáo, sách vở và cả những trang web. Hãy giúp chúng bằng cách chuẩn bị những cuốn sách nói về tuổi dậy thì trong giá sách, để chúng tự tham khảo, và quan sát xem phản ứng của chúng. Nhưng phương pháp tốt nhất, vẫn là song hành với chúng trong mọi hoạt động thường nhật, luôn sẵn sàng trợ giúp một cách cởi mở và chân thành nhất có thể.

Tác giả: CTV

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP