Giáo dục

Chủ nhân huy chương đồng Olympic Vật lý quốc tế sẽ học ngành Y

Trở về nhà sau kỳ thi căng thẳng, với thành tích học tập đáng nể, Phùng Công Hiếu chuẩn bị hồ sơ, tiến gần hơn tới ước mơ trở thành bác sĩ của mình.

Sau 2 tháng tạm rời xa gia đình xuống Hà Nội ôn thi, Phùng Công Hiếu, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc rạng rỡ trở về nhà, góp thêm vào thành tích học tập của mình tấm huy chương đồng Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) 2022 và bằng khen Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương năm 2022.

Phùng Công Hiếu đoạt huy chương đồng Olympic Vật lý quốc tế 2022. Ảnh: NVCC.

Đam mê Vật lý

Khi nhắc đến Phùng Công Hiếu, nhiều học sinh cũng như giáo viên ở trường THPT chuyên Vĩnh Phúc đều ấn tượng với thành tích học tập đáng nể, sự thông minh và tự tin của nam sinh có dáng người mảnh khảnh.

Từ những năm học cấp hai, Hiếu đã có sở thích đặc biệt với môn Vật lý. Nam sinh luôn thấy hứng thú bởi những hiện tượng xung quanh, từ vĩ mô đến khổng lồ, đều được giải đáp dưới góc nhìn Vật lý. Hiếu được lựa chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Vật lý của trường ngay từ những năm học này.

Càng học sâu về Vật lý, nam sinh càng thấy bộ môn này rất phức tạp, đôi khi khá khó hiểu. Đã không ít lần, em gặp khó khăn trong việc tiếp cận nó và học đến quên ăn, quên ngủ. Hiếu nhận ra để học tốt môn này, em phải chăm chỉ trau dồi cả tiếng Anh để có thể đọc kiến thức trong sách và tài liệu nước ngoài.

Lên cấp ba, bằng lòng say mê của mình, Công Hiếu tiếp tục thi đỗ vào lớp chuyên Vật lý của trường THPT chuyên Vĩnh Phúc. Ở đây, Hiếu thực sự được tỏa sáng với sở thích của bản thân.

Trong suốt 3 năm học, Công Hiếu đều nằm trong đội tuyển thi học sinh giỏi Vật lý của trường và 3 lần đoạt giải nhất cấp tỉnh. Năm lớp 11, Hiếu tham gia thi vượt cấp học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý, thêm vào bảng thành tích giải ba học sinh giỏi quốc gia.

Đây có lẽ là cú tạo đà để Hiếu gặt hái giải nhất học sinh giỏi quốc gia vào năm nay, khi em học lớp 12 và tiến đến tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế. Tiếp tục khẳng định bản thân ở các đấu trường quốc tế, Công Hiếu vinh dự nhận bằng khen Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương 2022 và cuối cùng là huy chương đồng Olympic Vật lý quốc tế 2022.

Hiếu cho biết 2 kỳ thi này chỉ gói gọn trong khoảng 2 tháng. Đây cũng là 2 tháng em rời gia đình, cùng các bạn trong đội tuyển ôn tập trung tại ĐH Sư phạm Hà Nội. Cứ cách 2-3 tuần, khi không có lịch học cuối tuần, Hiếu vội vàng về quê thăm bố mẹ. Quá trình ôn luyện này, em luôn nhận được sự đồng hành, ủng hộ rất lớn từ phía các thầy cô và gia đình, đây chính nguồn động lực để em cố gắng rèn luyện mỗi ngày.

Hiếu cho biết kết quả này khá bất ngờ với em. Nam sinh cảm thấy rất vui và tự hào. Tuy nhiên, Hiếu vẫn cảm thấy chút tiếc nuối bởi quá trình làm thi, đã có lúc, em mất bình tĩnh, tính toán khá luống cuống dẫn đến mắc một số lỗi.

“Em cảm thấy khá bất ngờ và may mắn vì đoạt được tấm huy chương này. Đây là cột mốc trong hành trình học tập của em, em coi nó là thành quả lớn sau những nỗ lực suốt 12 năm học. Đó cũng là cánh cửa mở ra chặng đường học tập mới của em sau này”, Công Hiếu tâm sự.

Phùng Công Hiếu (ngoài cùng, bên trái) cùng đội tuyển Olympic Vật lý quốc tế 2022 nhận hoa của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ. Ảnh: Ngọc Bích.

Ước mơ làm bác sĩ

Chia sẻ bí quyết học tập của bản thân, Hiếu nhận định chủ yếu các bạn học sinh phải thực sự thích thú khi tìm hiểu về một hiện tượng Vật lý và có mong muốn tìm hiểu về nó. Trong quá trình học và ôn thi, trước hết, em cần nắm vững lý thuyết bởi đó là nền tảng để giải quyết một bài toán Vật lý.

Ngoài ra, Hiếu cho rằng cần tìm hiểu thêm về những hiện tượng Vật lý hiện đại, khi làm bài tập, cần hiểu sâu về hiện tượng và giải quyết triệt để khúc mắc trong bài, đồng thời cần trình bày cẩn thận và khoa học các hiện tượng trong bài tập ra giấy.

“Em nghĩ để học tốt môn Vật lý, cần rèn luyện tính kiên trì, bồi dưỡng niềm yêu thích, thật sự chăm chỉ bởi đó là chìa khóa để có thể đi tới thành công”, Công Hiếu khẳng định.

Dù đam mê Vật lý, trở về từ cuộc thi olympic quốc tế, Công Hiếu dự định làm hồ sơ đăng ký xét tuyển ngành Y để theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ.

Nam sinh cho hay em là con út trong một gia đình có 3 chị em. Cha mẹ Hiếu làm nghề tự do, rất vất vả để nuôi 3 chị em ăn học. Ngày nhỏ, Hiếu là cậu bé gầy gò, dễ bị ốm. Nhiều lần, Hiếu phải nhập viện và ở đó cả tuần. Thương con, mẹ Hiếu bỏ công việc buôn bán ở nhà để bồng bế con xuống Hà Nội thăm khám.

Không ít lần được các bác sĩ tận tình thăm khám, giúp đỡ, Hiếu nuôi trong mình ước mơ trở thành bác sĩ chữa bệnh, cứu người. Vì vậy, em luôn dặn mình phải học thật tốt để biến ước mơ trở thành hiện thực.

“Mỗi lần em ốm, mẹ phải chăm em vất vả lắm. Vì vậy, em muốn trở thành bác sĩ giỏi để chăm sóc cho chính mình và gia đình, cộng đồng, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn”, Hiếu tâm sự.

Ở cuộc thi IPhO 2022, đội tuyển quốc gia Việt Nam có 5 học sinh tham dự, xếp thứ 5 trong tổng số 75 quốc gia, vùng lãnh thổ, chỉ sau Trung Quốc, Romania, Hàn Quốc và Mỹ. Đây là năm thứ 3 liên tiếp kỳ thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đội tuyển quốc gia Việt Nam thi trực tuyến tại ĐH Sư phạm Hà Nội.

5 học sinh trong đội đều giành huy chương. Ngoài 3 học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên đoạt huy chương vàng, 2 học sinh còn lại trong đội giành được huy chương bạc và huy chương đồng.

Huy chương bạc thuộc về em Nguyễn Đăng Phúc, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Em Phùng Công Hiếu, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc, đoạt huy chương đồng.

Tác giả: Ngọc Bích

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP