Du lịch

Bí ẩn của vùng biển 'nơi bạn không thể chìm'

Đến Biển Chết, người không biết bơi sẽ không cảm thấy lo lắng bởi cấu tạo đặc biệt của nước biển khiến cơ thể luôn nổi lập lờ.

Nằm trên biên giới giữa bờ Tây Israel và Jordan ở khu vực Tây Á, Biển Chết trở thành "huyền thoại" với dân du lịch trên khắp thế giới với rất nhiều giai thoại và các bí ẩn thú vị. Biển Chết thực chất là một hồ nước mặn, với chiều dài 76 km, chỗ rộng nhất đến 18 km và sâu nhất là 400 m, là một hồ tiền sử, hình thành cách đây 2-3,7 triệu năm.

Tên gọi độc đáo này có lẽ bắt nguồn từ một giai thoại thời La Mã. Vào khoảng thế kỷ thứ I người La Mã đã dẫn tù binh đến nơi này để thi hành hình phạt là đẩy tù binh xuống dưới đáy biển. Điều ngạc nhiên là những người tù binh khi bị ném xuống biển họ không bị chìm mà vẫn nổi lơ lửng trên mặt nước sau đó bị sóng đánh dạt vào bờ. Người dân hoảng hốt, cho rằng những người này đã được Thượng đế ra tay cứu vớt. Giai thoại này được truyền qua nhiều đời và phải mãi đến tận sau này người ta mới có thể lý giải được nguyên nhân.

Trên thực tế, do cấu tạo địa chất của khu vực này mà Biển Chết chứa nhiều loại khoáng chất đặc biệt, không hề tồn tại ở các đại dương khác. Đặc biệt, đây là một trong những hồ nước mặn nhất thế giới, với nồng độ muối lên tới 33,7%, mặn hơn gấp 9,6 lần so với nước biển thường, với nồng độ muối NaCl và các khoáng chất khác rất cao. Chính độ mặn của nước đã làm tỉ trọng của nước lớn hơn nhiều lần tỉ trọng của con người khiến cho bạn không thể chìm ngay cả khi ngã xuống biển.

Kỳ quan này thu hút du khách tới đây để trải nghiệm cảm giác bồng bềnh giữa làn nước trong vắt, thoải mái tận hưởng cảm giác trôi lững lờ giữa biển mà chẳng cần đến áo phao hay thuyền bè. Bạn có thể tha hồ đọc sách báo, nằm thư giãn hay vui đùa như khi nằm trên mặt đất. Đây thực sự là một điểm đến đáng mơ ước cho những ai không biết bơi hoặc không tự tin với khả năng bơi lội của mình. Đặc biệt, bạn còn có thể ngắm các tác phẩm độc đáo được tạo thành từ tinh thể muối kết tinh, hình dáng kỳ thú, thay vì ngắm san hô ở những vùng biển khác.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, các khoáng chất có trong Biển Chết có tác dụng tốt với sức khoẻ con người như dưỡng da, điều trị bệnh về da, tẩy da chết, giảm đau, tuần hoàn máu, giúp thư giãn, đặc biệt là với lớp mặt nạ bùn tự nhiên. Lượng tia UV trong ánh nắng ở Biển Chết rất thấp, cộng với áp suất không khí cao (do ở vị trí thấp) tạo nhiều ích lợi cho sức khỏe con người.

Mặc dù mang cái tên chết chóc nhưng kỳ quan này lại có cảnh quan tươi đẹp, vào những ngày nắng đẹp thì nước biển xanh ngắt và trong vắt, chẳng kém gì đại dương nào. Khí hậu khu vực này khô và luôn chan hòa ánh nắng, lượng mưa hàng năm chưa tới 50 mm. Với vẻ đẹp thiên phú, Biển Chết từng là một trong những nơi được nữ hoàng Cleopatra yêu thích. Bà cho xây dựng các khu nghỉ dưỡng và xưởng mỹ phẩm của mình dọc hồ.

Tác giả: Hà Nguyên

Nguồn tin: ngoisao.net

  Từ khóa: Biển Chết ,vùng biển

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP