Xã hội

Bé trai 2 tuổi 'suýt mất mạng' do cách điều trị của gia đình

Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La mới tiếp nhận một bệnh nhi 2 tuổi, nhập viện trong tình trạng khó thở, bụng chướng căng và trên thành bụng xuất hiện tổn thương do bỏng.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng bụng chướng căng. Ảnh: BVCC

Thông tin từ gia đình, 2 tháng trước trẻ được phát hiện có dị tật bất thường ở đường tiết niệu, đau đớn khi đi tiểu. Tuy nhiên, gia đình không tiếp tục cho trẻ điều trị tại cơ sở y tế mà tự ý sử dụng thuốc cho con ở nhà.

Cách nhập viện 1 tuần, gia đình cho trẻ uống thuốc do người trong bản bán là thực phẩm chức năng, kết hợp đắp lá thuốc nam để chữa bệnh. Trẻ không đỡ mà đi tiểu khó khăn hơn thậm chí không đi tiểu được, bụng chướng lên căng cứng, khó thở, không ăn uống được. Khi vùng bụng đắp thuốc lá xuất hiện các vết bỏng thì gia đình mới đưa trẻ vào bệnh viện điều trị.

Sau khi tiếp nhận, đánh giá tình trạng của trẻ nặng, ê-kíp trực khoa Nhi đã nhanh chóng đặt ống nội khí quản cho trẻ thở máy, chống sốc kịp thời. Bác sĩ nhận định trẻ đang trong tình trạng nguy kịch tiên lượng rất xấu, bị suy hô hấp, suy tuần hoàn, tổn thương thận cấp rất nặng nên đã tiến hành hồi sức tích cực giúp bệnh nhi vượt qua được giai đoạn nguy hiểm.

Bệnh nhi được chẩn đoán viêm phổi suy hô hấp độ 3 - suy thận cấp - tràn dịch ổ bụng theo dõi viêm phúc mạc nghi do vỡ túi thừa bàng quang tiên lượng rất nặng, cần được phẫu thuật ngay để đảm bảo tính mạng.

Bác sĩ Lò Văn Nhay - Phó Giám đốc Bệnh viện tỉnh Sơn La đã trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cắt bán phần bàng quang và cắt bỏ khối u cổ bàng quang cho trẻ. Sau mổ tình trạng trẻ ổn định, hiện đã cai thở máy, tỉnh táo và tự đi tiểu được.

Qua trường hợp bệnh nhi trên, bác sĩ khuyến cáo: Người bệnh nên đến khám, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế uy tín. Gia đình không nên nghe theo quảng cáo, tự ý sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc để điều trị bệnh cho trẻ, gây ra những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cần tham khảo kỹ ý kiến và hướng dẫn của thầy thuốc.

Tác giả: Minh Trang

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP