Trong nước

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Chiều 18/1, sau khi Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước.

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước. Ảnh: Thuận Thắng.

Cuối phiên làm việc của kỳ họp bất thường lần thứ 3 của Quốc hội khóa XV, diễn ra chiều 18/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông báo tới các đại biểu Quốc hội bà Võ Thị Ánh Xuân, Phó chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026, sẽ thực hiện quyền Chủ tịch nước cùng nhiệm kỳ.

Điều 93 của Hiến pháp quy định: “Khi Chủ tịch nước không làm việc được trong thời gian dài thì Phó chủ tịch nước giữ quyền Chủ tịch nước. Trong trường hợp khuyết Chủ tịch nước thì Phó chủ tịch nước giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu ra Chủ tịch nước mới”.

Phó chủ tịch nước là chức danh do Quốc hội bầu trong số đại biểu Quốc hội; giúp Chủ tịch nước thực hiện nhiệm vụ và có thể được Chủ tịch nước ủy nhiệm thay Chủ tịch nước thực hiện một số nhiệm vụ.

Đây không phải lần đầu tiên nhân sự Chủ tịch nước thay đổi giữa nhiệm kỳ. Cuối tháng 9/2018, Chủ tịch nước Trần Đại Quang do mắc bệnh hiểm nghèo đã từ trần sau hơn 2 năm giữ cương vị người đứng đầu Nhà nước. Khi ấy, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh là Phó chủ tịch nước đã được giao quyền Chủ tịch nước trong khoảng thời gian một tháng, đến khi Quốc hội khóa XIV bầu Chủ tịch nước mới.

Theo quy định của Luật Tổ chức Quốc hội, Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước trong số các đại biểu Quốc hội theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong kỳ họp gần nhất sắp tới, dự kiến diễn ra vào tháng 5. Tuy nhiên, luật cũng quy định Quốc hội có thể họp bất thường theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để bầu ra Chủ tịch nước.

Bà Võ Thị Ánh Xuân sinh năm 1970, quê ở huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Bà Xuân là Ủy viên Trung ương dự khuyết khóa XI và là Ủy viên Trung ương 2 khóa XII và XIII; là đại biểu Quốc hội khóa XIV; Bí thư Tỉnh ủy An Giang nhiệm kỳ 2010-2015 và 2020-2025. Bà được Quốc hội khóa XV bầu giữ cương vị Phó chủ tịch nước trong kỳ họp đầu tiên vào tháng 4/2021.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP