Du lịch

9 lưu ý để luôn cảm thấy an toàn khi đi du lịch một mình

Du lịch một mình có thể mang đến nhiều trải nghiệm thú vị nhưng cũng có thể gặp phải những tình huống khó xử liên quan đến quấy rối tình dục, nhất là đối với nữ.

Sau đây là một số lời khuyên cho chuyến hành trình đơn độc mà bạn sắp thực hiện để luôn tỉnh táo và tập trung vào sự an toàn của bản thân.

Nghiên cứu kỹ trước chuyến đi

Du khách cần tìm hiểu kĩ những thông tin này trước khi đi du lịch.

Thái độ của đàn ông đối với phụ nữ ở quốc gia đó như thế nào? Phụ nữ ăn mặc ra sao? Họ thường chuẩn bị gì trước khi ra ngoài cùng với một người đàn ông? Du khách cần tìm hiểu kỹ những thông tin này trước khi đi du lịch. Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét một số vấn đề khác liên qua đến giới tính, tôn giáo, thậm chí là tỷ lệ phạm tội để có cái nhìn toàn cảnh về đất nước sẽ đến.

Đừng đáp trả những tiếng huýt sáo

Ở một số quốc gia, huýt sáo được xem là bình thường, nhưng việc phản ứng lại có thể tạo ra một số tình huống tiêu cực. Bạn hãy cố gắng kiềm nén cảm xúc và đi thật nhanh ra khỏi khu vực đó. Du khách cũng đừng nên bước vào các khu ổ chuột trừ khi đi cùng một người dân địa phương mà bạn quen biết rất rõ.

Những rủi ro, nhất là bị quấy rối xảy ra khắp nơi

Bạn nghĩ việc hiếp dâm du khách chỉ xảy ra ở Trung Đông, châu Á, hay Ấn Độ? Một cuộc điều tra ngắn trên Internet cho thấy, ngay cả ở những quốc gia phát triển như Hàn Quốc, Australia, Tây Ban Nha, Anh, New Zealand cũng xảy ra tình trạng tương tự. Chúng ta không dự đoán được tình huống xấu nhất khi nào sẽ xuất hiện, nhưng hãy chú ý đến những gì đang xảy ra và tin tưởng vào linh cảm của bản thân để đảm bảo an toàn.

Đón một chiếc taxi an toàn

Hãy ghi lại số điện thoại của một hãng xe uy tín và gọi họ khi cần.


Hãy ghi lại số điện thoại của một hãng xe uy tín và gọi họ khi cần, thay vì vẫy một chiếc taxi từ vỉa hè.

Hãy nói 'không' một cách mạnh mẽ

Đôi lúc, bạn sẽ gặp phải những lời chèo kéo thật hấp dẫn như đưa bạn đến công viên, hay một sân thượng với khung cảnh cảnh, tầm nhìn tuyệt đẹp hoặc thậm chí lưu trú miễn phí tại nhà họ. Bạn nên mạnh dạn nói “không” và đừng lo lắng về hành vi không thân thiện của mình.

Không đi đến địa điểm thứ hai

Hầu hết các thủ phạm quấy rối tình dục đều đưa nạn nhân đến địa điểm khác, nơi họ cảm thấy an toàn khi thực hiện hành vi của mình. Khi một ai đó đề nghị đưa bạn đến đâu đó một mình, hãy từ chối và kiên quyết phải ở lại nơi công cộng.

Lựa chọn nơi cư trú uy tín

Nó có thể là một trải nghiệm tuyệt vời khi sống cùng những người dân bản địa. Nhưng để đảm bảo sự an toàn bản thân, bạn nên lựa chọn một chỗ trú chân uy tín, được đăng ký kinh doanh.

Đừng chung giường với một kẻ lạ mặt

Cần chọn một nơi lưu trú tốt thay vì phải ở chung giường với kẻ lạ.


Nổi lên như một trào lưu, ngày càng nhiều chủ nhà sẵn sàng mở cửa để đón du khách đến ở. Thay vì phải ở chung phòng với một người xa lạ, tại một nơi bạn không biết rõ, thì tốt hơn bạn nên lựa chọn một nhà nghỉ để lưu trú.

Hãy đến đại sứ quán khi tình huống xấu xảy ra

Khi điều xấu xảy ra, bạn hãy bình tĩnh và đến đại sứ quán quốc gia của mình trước khi báo cảnh sát. Một số tình huống cho thấy, đôi khi cảnh sát địa phương không đáng tin cậy. Như trường hợp một du khách Hà Lan đã bị kết tội ngoại tình khi báo án cưỡng hiếp ở Qatar; hay ở Pháp hai viên cảnh sát đã bị cáo buộc hiếp dâm một du khách Canada. Vì vậy, hãy đến thẳng đại sứ quán nước mình để nhận được sự tư vấn và bảo vệ cho đến lúc bạn an toàn về đến nhà.

Tác giả bài viết: Xuân Lộc

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP