Số hóa

Vì sao bạn không nên sạc điện thoại trên ô tô?

Mặc dù mọi người đều cảm thấy thật tiện lợi khi có thể sạc điện thoại trên ô tô, các chuyên gia cho rằng điều này nên tránh, bạn có biết vì sao?

Do phải di chuyển đường dài hoặc do quá bận rộn không để ý rằng điện thoại đã gần hết pin, nhiều người tranh thủ sạc điện thoại trên ô tô. Điều này hóa ra lại là một sai lầm.

Vì sao không nên sạc điện thoại trên ô tô?

Việc sạc điện thoại trên ô tô tiềm ẩn khá nhiều rủi ro nếu không được áp dụng đúng cách. Nguyên nhân là do tẩu sạc của ô tô sử dụng dòng điện một chiều được cung cấp từ ắc quy, không có tính ổn định, dễ xảy ra hiện tượng xung điện và nguy cơ gây cháy nổ khá cao.

Nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn là lý do vì sao bạn không nên sạc điện thoại trên ô tô.

Tạp chí Gia Đình Mới dẫn lời Brad Nichols, kỹ thuật viên tại Staymobile, cho biết: "Có lẽ nhiều người nhận thấy rằng khi họ đi từ nhà đến công ty, điện thoại chỉ sạc được rất ít (nếu có) trong thời gian 30 tới 60 phút lái xe. Điều này chủ yếu là do điện thoại đang sử dụng nhiều điện hơn lượng điện mà cổng sạc trên ô tô cung cấp cho nó".

Theo anh Nichols, khi dùng tẩu sạc để sạc điện thoại, thiết bị có thể nhận quá nhiều điện. Phần lớn tẩu sạc có thể cung cấp dòng điện tới 10A, trong khi điện thoại thường dùng củ sạc 1A đến 3A. Sạc bị trục trặc hoặc bị hỏng có thể cung cấp nguồn điện không phù hợp cho thiết bị, gây tăng nhiệt quá mức, hư hỏng bộ phận bên trong hoặc thậm chí là làm hỏng thiết bị. Đó là lý do vì sao bạn không nên sạc điện thoại trên ô tô.

Việc sạc điện thoại khi đang di chuyển trên đường cũng có thể làm hao ắc quy ô tô. Nếu động cơ ô tô đã tắt nhưng bạn vẫn dùng radio, thiết bị sẽ lấy điện từ ắc quy ô tô khi bạn sạc. Điều này thường không phải vấn đề lớn đối với xe mới, ắc quy khỏe. Nhưng nếu ô tô của bạn là kiểu cũ thì nên tránh sạc điện thoại qua cổng USB trên ô tô.

Lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Việc sạc điện thoại trên ô tô tuy tiện lợi, thoải mái nhưng khá nguy hiểm. Do đó, nếu buộc phải sạc, bạn cần lưu ý các nguyên tắc sau.

Dùng loại tẩu sạc chất lượng

Đây là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo an toàn. Hiện nay thị trường có rất nhiều nguồn cung cấp tẩu sạc điện thoại trên ô tô với nhiều mẫu mã và thương hiệu. Hãy lựa chọn các đơn vị bán hàng uy tín, mua hàng chính hãng, xuất xứ rõ ràng.

Chọn tẩu sạc tương thích với điện thoại

Ngoài chất lượng, bạn cũng cần lưu ý đến sự tương thích của tẩu sạc với điện thoại. Cổng cắm của tẩu sạc điện thoại trên ô tô phải phù hợp với cổng cắm của thiết bị.

Nguồn điện phải phù hợp với đầu sạc

Khi sạc điện thoại trên ô tô, bạn cần chọn nguồn điện phù hợp với điện thoại đang dùng. Điều này sẽ giúp tiết kiệm kha khá thời gian sạc. Có nhiều dòng sạc mà chủ xe có thể lựa chọn như 1A, 1.5A, 2A...

Hạn chế dùng điện thoại khi sạc pin

Việc đồng thời sạc pin và dùng điện thoại sẽ khiến nhiệt độ pin tăng cao, dễ dẫn đến cháy nổ. Ngoài ra, thói quen này khiến pin điện thoại bị hao mòn, nhanh chai và hỏng.

Không dùng cổng sạc cho nhiều thiết bị một lúc

Mặc dù nhiều phụ kiện tẩu sạc được trang bị tính năng sạc nhiều thiết bị cùng lúc nhưng bạn nên hạn chế cách sạc này. Việc sạc đồng thời nhiều thiết bị sẽ đẩy nguồn điện tiêu thụ lên mức cao, dễ gây cháy nổ.

Để chế độ tiết kiệm pin trên điện thoại khi sạc

Cách làm này sẽ giúp rút ngắn thời gian sạc điện thoại trên ô tô. Chế độ tiết kiệm pin sẽ giúp điện thoại tắt các ứng dụng chạy ngầm và giải phóng dung lượng, giảm mức tiêu thụ điện năng của điện thoại.

Rút điện thoại ra khỏi tẩu sạc khi đã đầy pin

Hầu hết các dòng điện thoại đời mới đều sử dụng pin Lithium Ion. Loại pin này bao gồm hai lớp là lớp Liti coban oxit và lớp than chì. Khi sử dụng, các ion Liti sẽ chuyển từ lớp than chì sang lớp Liti coban oxit, quá trình này sẽ diễn ra ngược lại khi sạc pin điện thoại. Việc sạc pin quá đầy sẽ khiến cho các ion Liti này thoát ra nhiều hơn, gây hao mòn và giảm tuổi thọ pin.

Tác giả: Minh Anh

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP