Trong tỉnh

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3/2024

Sáng 26/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 3/2024. Phiên họp được tổ chức trực tuyến tới các huyện, thành phố, thị xã.

Tham dự phiên họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Nam Đình – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Bùi Thanh An – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Bùi Đình Long, Nguyễn Văn Đệ; cùng các Ủy viên UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành, thị.

Quang cảnh phiên họp UBND tỉnh tháng 3/2024

Tại phiên họp, UBND tỉnh đã nghe báo cáo kết quả thực hiện Thông báo kết luận của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ và các buổi làm việc chuyên đề trong tháng 02/2024; Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác; tổng hợp nhật ký tham mưu xử lý văn bản của các Sở, ban, ngành, đơn vị. Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quý I, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm quý II/2024. Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách nhà nước quý I, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm quý II/2024. Báo cáo kết quả công tác cải cách hành chính tỉnh Nghệ An Quý I, nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2024 và công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã. Lãnh đạo các địa phương đã báo cáo cụ thể về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa b

Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh đề nghị các địa phương tập trung tiêm phòng cho vật nuôi; tăng cường tuyên truyền cho người dân trong phòng chống dịch bệnh. Các địa phương ven biển phối hợp với các ngành chức năng để thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống IUU.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Mỹ Hạnh đề nghị các địa phương quan tâm đến việc tổ chức các lễ hội trên địa bàn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đề nghị các Sở, ngành phối hợp với các địa phương rà soát lại các đơn vị hành chính cấp xã để sớm hoàn thiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính; các Sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án thủy lợi Khe Lại – Vực Mấu, dự án hồ chứa nước Bản Mồng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình MTQG, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Bám sát kịch bản năm 2024 để nỗ lực thực hiện ở mức cao nhất

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận nội dung phiên họp

Phát biểu kết luận nội dung phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá những kết quả đạt được trong quý I khá tích cực. Chủ tịch UBND tỉnh đã điểm lại những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong thời gia qua.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực lớn, triển khai quyết liệt hơn trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được giao, bám sát kịch bản năm 2024 để nỗ lực thực hiện ở mức cao nhất. Đồng thời bám sát các chỉ đạo của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh và các quyết định, chỉ đạo của UBND tỉnh để thực hiện các chi tiêu, nhiệm vụ được giao. Đối với những nhiệm vụ đã được giao trong quý I nhưng chưa hoàn thành thì tiếp tục thực hiện trong quý II.

Chủ tịch UBND tỉnh giao ngành NN&PTNT tiếp tục chỉ đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan đến sản xuất nông nghiệp, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; phòng chống cháy rừng. Thực hiện nghiêm các Công điện của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến công tác phòng chống bệnh Dại; chống khai thác hải sản bất hợp pháp IUU,…

Ngành Công thương cùng với các ngành, các địa phương để tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất, kết nối cung cầu hàng hóa; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu; đặc biệt phải bám sát, cập nhật liên tục về Quy hoạch điện VIII.

Ngành Giáo dục và Đào tạo hoàn thành chương trình năm học 2023 -2024; tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đảm bảo đúng quy chế. Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức tốt các các hoạt động lễ hội, văn hóa thể thao nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5, chiến thắng Điện Biên Phủ, Lễ hội Làng Sen… Ngành Du lịch quan tâm đến công tác quảng bá, xúc tiến gắn với các ngày lễ, các dịp kỷ niệm, đặc biệt là du lịch biển hè năm 2024.

Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ quan trọng của tỉnh

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành tiếp tục thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm đã và đang triển khai, gồm: Hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về cơ chế đặc thù của tỉnh đảm bảo tiến độ đề ra; hoàn thiện dự thảo Kế hoạch triển khai Quy hoạch tỉnh sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tiếp tục hoàn thiện các đề án mở rộng địa giới thành phố Vinh, đề án mở rộng Khu kinh tế Đông Nam, đề án vị trí việc làm…

Cùng với đó, tập trung nguồn lực, tháo gỡ khó khăn để triển khai các dự án trọng điểm của Trung ương triển khai trên địa địa bàn tỉnh như: Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh; dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 7; dự án đường dây 500 KV mạch 3; dự án hồ chứa nước Bản Mồng; dự án thủy lợi Khe Lại – Vực Mấu…

Tập trung thực hiện các dự án tỉnh làm chủ đầu tư như dự án đường ven biển từ Nghi Sơn đến thị xã Cửa Lò; dự án mở rộng đại lộ Vinh – Cửa Lò… Tiếp tục bám sát để triển khai dự án đầu tư Cảng nước sâu Cửa Lò, dự án nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh, dự án nhiệt điện LNG Quỳnh Lập. Các Sở, ngành phối hợp với các địa phương để thực hiện chi trả kinh phí bồi thường giải phóng quốc lộ 1A.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Các ngành Khối tài chính rà soát các khoản thu, đảm bảo tiến độ thu và cơ cấu thu bền vững. Chi ngân sách đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, đúng quy định. Triển khai thực hiện hóa đơn điện tử trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Thường xuyên theo dõi, đánh giá tiến độ và thực hiện cam kết giải ngân đầu tư công của các ngành, các địa phương và các chủ đầu tư. Đối với việc thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, các cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp thường xuyên theo dõi sát sao, đôn đốc để thực hiện đảm bảo tiến độ.

Tiếp tục hỗ trợ các nhà đầu tư

Hiện nay tỉnh đang có rất nhiều thuận lợi trong thu hút đầu tư và kết quả đạt được vừa qua rất tích cực, vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần tiếp tục phát huy những kết quả này để thu hút đầu tư. Các ngành, các địa phương cùng với Ban Quản ký Khu kinh tế Đông Nam tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ để các chủ đầu tư đã và đang triển khai dự án trên địa bàn để hoàn thành và đi vào hoạt động; hoàn thành các thủ tục để tháo gỡ và hỗ trợ nhà đầu tư để thực hiện các dự án mới. Ngành LĐTB&XH phối hợp với các địa phương và Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam tập trung hỗ trợ nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng lao động của các nhà đầu tư.

Các địa phương có các dự án khu công nghiệp đang triển khai cần quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng để triển khai xây dựng các khu công nghiệp. Ngành Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ những khó khăn liên quan đến việc xác định giá đất.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính

Về công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu và thực hiện tốt các nội dung liên quan đến công tác CCHC, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính; tăng cường kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số; tham mưu UBND tỉnh để sớm đưa Trung tâm điều hành thông minh của tỉnh đi vào hoạt động. Công an tỉnh phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức Hội nghị đánh giá, triển khai các mô hình của Đề án 06.

Các địa phương quan tâm đến việc xử lý đơn thư khiếu nại ngay từ cơ sở để tránh hình thành các điểm nóng, các vụ việc phức tạp, tập trung khiếu kiện đông người. Công an tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để xử lý các vụ việc liên quan đến vấn đề an ninh mạng; xem xét để nhân rộng mô hình Tổ công tác đặc biệt 373 tại các địa phương…

Cũng trong sáng nay, UBND tỉnh đã thống nhất thông qua các nội dung:

- Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh về việc xử lý số vốn còn lại chưa giải ngân thuộc kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách địa phương năm 2023.

- Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 26/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 quy định về tỷ lệ phần trăm nguồn thu tiền sử dụng đất từ các dự án có thu tiền sử dụng đất cho ngân sách cấp tỉnh để tạo nguồn vốn thực hiện bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án Cảng hàng không Quốc tế Vinh và đầu tư xây dựng cầu dẫn nối QL7C với Cảng nước sâu Cửa Lò.

- Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh về việc xử lý số vốn còn lại chưa giải ngân thuộc nguồn ngân sách cấp tỉnh đã bố trí trong năm 2023.

- Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh về việc phê duyệt dự toán thu, chi, nộp ngân sách nhà nước từ các khoản phí để lại năm 2024; phân bổ dự toán ngân sách địa phương năm 2024.

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP