Cuộc sống

Tưởng đau dạ dày, bệnh nhân suýt hoại tử thận

Bị đau bụng, anh Luận cứ nghĩ bị đau dạ dày. Bác sĩ khám phát hiện anh bị bệnh nhồi máu thận hiếm gặp, không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử.

Ngày 5/7, Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM cho biết các bác sĩ vừa can thiệp nội mạch cho một bệnh nhân bị nhồi máu thận hiếm gặp.

Bệnh nhân Nguyễn Xuân Luận (51 tuổi, ở quận 8) nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều ở vùng hông bên trái.

Anh cho biết trước đó bị đau bụng 2 ngày liền, nhưng nghĩ là đau bụng hoặc đau dạ dày nên không để ý. Cơn đau không dứt, anh mới đến bệnh viện.

Bác sĩ Ngô Minh Tuấn, Trưởng đơn vị Can thiệp mạch máu, cho biết qua phim siêu âm và CT Scaner phát hiện bệnh nhân bị tắc động mạch thận bên trái, xuất hiện nhiều cục máu đông và có dấu hiệu nhồi máu thận. Động mạch trên của thận - nơi cung cấp 3/4 lượng máu nuôi thận - bị bít tắc hoàn toàn.

Theo bác sĩ Tuấn, khi đau bụng nhiều ngày không khỏi, không điều trị kịp thời sẽ bị hoại tử thận. Ảnh: H.H.

“Bệnh nhân nhập viện sau 2-3 ngày khởi phát cơn đau. Chúng tôi tiên lượng ca này khá khó khăn, do cơn đau kéo dài càng lâu thì khả năng thận tổn thương không thể hồi phục càng cao”, bác sĩ Tuấn nói.

Bệnh nhân nhồi máu thận thường được điều trị nội khoa, dùng thuốc kháng đông hoặc tiêu sợi huyết. Tuy nhiên phương pháp này chỉ giúp ngăn chặn tình trạng cục máu đông tăng, không thể làm tan máu đông. Hiệu quả điều trị không cao, nguy cơ thận hoại tử rất lớn.

Vì thế, lần đầu tiên các bác sĩ ở cơ sở y tế này quyết định dùng phương pháp can thiệp nội mạch để làm tan máu đông, giải phóng mạch dẫn máu nuôi thận.

Các bác sĩ dùng cây kim 2 mm đi vào động mạch đùi, luồn lên động mạch chủ và vào động mạch thận, hút kéo cục máu đông ra ngoài. Sau đó, bóng nong và bơm áp lực được sử dụng để mạch phồng to lên cho máu lưu thông được dễ dàng. Sau khi nong mạch máu, máu được dẫn vào thận ngay lập tức, và bệnh nhân cũng hết đau bụng. Hiện bệnh nhân đã khỏe mạnh và xuất viện trong chiều 5/7.

Không can thiệp kịp thời, nhồi máu thạn có thể khiến mô thận chết, đồng nghĩa với việc quả thận bị hư, không còn chức năng lọc máu. Đây là bệnh hiếm gặp, tỷ lệ không cao và chủ yếu xảy ra trên cơ địa bệnh nhân dễ đông máu.

Tuy nhiên triệu chứng nhồi máu thận khá mơ hồ, chỉ đau âm ỉ vùng thận nên nhiều bệnh nhân nhầm tưởng với đau dạ dày, đau bụng thông thường và dễ bị lãng quên.

Các bác sĩ cảnh báo, nếu không điều trị kịp thời thì nguy cơ bị hoại tử thận rất cao. Hoại tử dẫn tới giai đoạn suy thận và buộc phải lọc thận nhân tạo.

Tác giả bài viết: Khánh Trung

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP