Xã hội

Tìm thấy khuẩn salmonella trong bệnh phẩm trẻ ngộ độc sau tiệc Trung thu

Kết quả xét nghiệm PCR phân của hai trẻ bị ngộ độc sau tiệc Trung thu tại chung cư Palm Heights, TP Thủ Đức cho thấy có vi khuẩn salmonella spp.

Loại bánh su kem mà bé gái 6 tuổi ăn trước khi tử vong - Ảnh: Gia đình cung cấp

Sáng 5-10, Sở Y tế TP.HCM thông tin kết quả xét nghiệm PCR phân của hai trẻ xuất hiện các triệu chứng ngộ độc tại chung cư Palm Heights cho thấy có vi khuẩn salmonella spp.

Đây là hai trẻ người nước ngoài, sống tại chung cư Palm Heights, được gia đình đưa đi khám tại phòng khám Công ty cổ phần Phòng khám Gia đình phường Thảo Điền, TP Thủ Đức vào ngày 1-10 sau khi có triệu chứng ngộ độc.

Hai trẻ là anh em ruột, 6 tuổi và 12 tuổi, có tham gia chương trình Trung thu tại chung cư vào tối 29-9 và đã ăn nhiều loại thức ăn tại buổi tiệc.

Trẻ 6 tuổi có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, được chẩn đoán viêm dạ dày ruột, nghi ngờ viêm ruột trực khuẩn, được xử trí truyền dịch tại phòng khám và chỉ định xét nghiệm PCR phân, kết quả dương tính với vi khuẩn salmonella spp.

Trẻ 12 tuổi bị đau bụng nhiều, sốt, tiêu chảy, xét nghiệm máu có bạch cầu tăng cao, CRP tăng, kết quả siêu âm bụng là viêm ruột, xét nghiệm PCR phân cũng cho kết quả dương tính với salmonella spp.

Hiện nay sức khỏe của hai trẻ đã phục hồi tốt.

Trước đó, một bé gái 6 tuổi đã tử vong nghi do ngộ độc sau khi ăn bánh mang về từ tiệc Trung thu nói trên. Ba người trong gia đình bé cũng có dấu hiệu ngộ độc.

Ngày 4-10, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm của ngành y tế TP đưa ra nhận định về loại thực phẩm gây ra ngộ độc trong trường hợp này, khả năng cao là từ bánh su kem (loại trừ xúc xích nướng, nước uống được dùng trong tiệc Trung thu).

Bánh su kem gây ngộ độc khả năng cao đã bị nhiễm khuẩn. Bởi tất cả trường hợp ngộ độc đều có triệu chứng giống nhau liên quan đến nhiễm khuẩn thức ăn như: sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, bạch cầu máu tăng cao…

Về tác nhân gây ra nhiễm khuẩn, hiện vẫn phải chờ kết quả phân lập vi khuẩn do Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM xử lý.

Hai nhóm tác nhân thường gặp gây ngộ độc

Bác sĩ Bạch Văn Cam, cố vấn chuyên môn của Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết có hai nhóm tác nhân thường gặp gây ra ngộ độc thực phẩm.

Nếu các triệu chứng ngộ độc xuất hiện sớm trước 6 giờ (sau khi ăn) thì thường là do độc tố enterotoxin của vi khuẩn tụ cầu.

Nếu các triệu chứng xuất hiện muộn thường do cơ thể bị nhiễm khuẩn do tác nhân salmonella spp gây ra.

Tác giả: THU HIẾN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP