Thay vì thực hiện phương án điều chỉnh xe khách trái tuyến đi xuyên tâm từ tháng 10, Sở GTVT Hà Nội lại bất ngờ “bẻ lái” trình báo cáo trái với quy hoạch luồng tuyến vận tải liên tỉnh của Bộ GTVT khi chưa được chấp thuận.
Cụ thể, tại báo cáo này, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Huy Quang đưa ra phương án điều chuyển phải đến quý 2/2017 mới thực hiện.
Phương án mới được Sở chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn 1 và 2 từ quý 4 năm nay đến quý 1/2017 các tuyến xe trái tuyến từ bến Mỹ Đình đi Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắk Lắk.
Theo đó hành trình: bến xe Mỹ Đình - Phạm Hùng - Đường trên cao vành đai 3 - cao tốc Pháp Vân, Cầu Giẽ - QL1 đi 3 tỉnh trên và ngược lại sẽ được bẻ tuyến theo lộ trình: Bến xe Mỹ Đình - Phạm Hùng - Đại lộ Thăng Long - QL21 - đường HCM - QL1 đi 3 tỉnh và ngược lại…
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải HN cho rằng, việc bẻ hướng xe các tuyến trên là trái với quy hoạch luồng tuyến của Bộ GTVT và chủ trương của Chủ tịch TP Hà Nội. Bởi, nếu đúng quy hoạch, các xe khách tuyến cố định chạy đường HCM phải được điều về bến xe Yên Nghĩa chứ không thể giữ lại bến Mỹ Đình.
Điều đáng nói, trong báo cáo gửi Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nói rõ, phương án điều chuyển trên đã nhận được sự đồng thuận của các cơ quan quản lý chuyên ngành cấp trên là Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN, trên cơ sở đó mới đề xuất UBND TP.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, nội dung phương án sắp xếp, điều chỉnh các tuyến vận tải trên, các cơ quan tham mưu của Bộ chưa được Sở lấy ý kiến.
Bộ chờ Hà Nội trả lời
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, giữa tháng 6, Bộ đã có công văn đề nghị UBND TP Hà Nội có ý kiến chính thức đối với việc tổ chức giao thông, vận tải và điều chuyển các tuyến do Sở GTVT đề xuất, trong đó có các tuyến từ bến xe Mỹ Đình đi các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai, Đắk Lắk để điều chỉnh theo quy định.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại Bộ vẫn chưa nhận được ý kiến về vấn đề này.
Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Thanh cũng nói rõ, phương án điều chỉnh mới do không đúng với quy hoạch nên chắc chắn không phát huy được tác dụng của việc sắp xếp lại luồng tuyến vận tải. Trái lại, chỉ làm kéo dài thời gian điều chuyển các xe trái tuyến tại bến xe Mỹ Đình đi bến xe phía Nam.
Do vậy, ông Thanh đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT triển khai thực hiện sắp xếp, điều chỉnh theo phương án đã được Bộ GTVT chấp thuận và Chủ tịch TP chỉ đạo thực hiện.
Tác giả bài viết: Gia Văn
Nguồn tin: