Thế giới

Tàn sát đẫm máu ở Niger, 100 thường dân vô tội chết

Theo hãng tin Reuters, Thủ tướng Niger Brigi Rafini ngày 3-1 xác nhận có 100 thường dân bị sát hại và nhiều người khác bị thương trong các vụ tấn công vào hai làng ở miền tây Niger, quốc gia thuộc khu vực Tây Phi.

Ông Mohamed Bazoum (thứ hai từ phải) đi thực tế tại một khu vực dành cho người chạy nạn chiến tranh ở thị trấn Diffa, miền nam Niger. Ông đang là người dẫn đầu cuộc chạy đua vào ghế tổng thống ở Niger - Ảnh: REUTERS

Nguồn tin an ninh địa phương cũng xác nhận với AFP có ít nhất 100 thường dân bị sát hại khi những kẻ có vũ trang tấn công làng Tchombangou và Zaroumdareye, ở khu vực Tillabery, sát biên giới với Mali.

Theo Thủ tướng Rafini, đây là một trong những vụ thảm sát chết chóc nhất gần đây liên quan đến bạo lực Hồi giáo, tuy nhiên ông chưa rõ bên nào gây ra vụ việc này.

Niger liên tục hứng chịu các cuộc tấn công của các chiến binh có liên hệ với al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS) gần biên giới Mali và Burkina Faso. Ngoài ra, giữa các bộ lạc đối đầu nhau ở Niger cũng thường xuyên ăn miếng trả miếng, liên quan đến bạo lực thánh chiến và cạnh tranh giành nguồn tài nguyên vốn khan hiếm tại đây.

Bạo lực là một phần của cuộc khủng hoảng an ninh rộng lớn hơn ở khu vực Sahel của Tây Phi mà các đồng minh phương Tây như Pháp góp phần hỗ trợ đem lại ổn định trong khu vực.

Gần đây Niger gần đây thường xuyên phải hứng chịu các vụ tấn công của nhóm khủng bố Boko Haram. Vụ tấn công đẫm máu nhất gần đây nhất xảy ra vào giữa tháng 12-2020 tại thị trấn Toumour khiến ít nhất 28 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Vụ thảm sát mới nhất xảy đúng vào ngày Niger công bố kết quả sơ bộ vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống tại nước này, theo đó cựu bộ trưởng nội vụ Mohamed Bazoum đang là người dẫn đầu.

Ông Bazoum đã gửi lời chia buồn đến các nạn nhân trong ngày 3-1. Ông nhấn mạnh vụ tấn công "nhắc chúng ta rằng các nhóm khủng bố là mối đe dọa nghiêm trọng tới sự gắn kết các cộng đồng".

Tác giả: HỒNG VÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP