Bản đồ tuyến cáp quang biển Liên Á. - Ảnh: Submarinenetworks
Theo nhà mạng CMC Telecom, kế hoạch sửa chữa cáp quang biển Liên Á (IA) đã bắt đầu thực hiện vào ngày hôm nay (15-7) và dự kiến hoàn tất vào 7 giờ ngày 24-7 (chậm hơn 4 ngày so với kế hoạch cũ).
Trước đó, đại diện nhà mạng Viettel cho biết đã làm việc với đối tác Tata, đơn vị chủ quản tuyến cáp IA phân đoạn Singapore về việc sửa chữa tuyến cáp và đưa ra dự kiến thời gian sửa chữa diễn ra từ ngày 12-7 đến ngày 20-7.
Trong quá trình hàn nối phải cắt nguồn nên mất toàn bộ dung lượng đi trên tuyến cáp IA (Liên Á) sẽ bị mất kết nối. Do đó, dù các nhà mạng đều có sẵn phương án dự phòng để đảm bảo chất lượng đường truyền nhưng một số ứng dụng khách hàng đang được kết nối trực tiếp tại Singapore có thể vẫn bị trễ do một phần dung lượng đi trên tuyến cáp IA đang bị lỗi phải vòng qua Hồng Kông thông qua tuyến AAG.
Tổng Công ty mạng lưới Viettel cho biết đã thực hiện kế hoạch bổ sung lưu lượng dự phòng qua hướng cáp quang biển AAG đảm bảo tổng dung lượng quốc tế của Viettel ở mức 110% so với nhu cầu thực tế sử dụng thực tế (90%).
CMC Telecom cũng cho biết “đã chuyển lưu lượng sang tuyến cáp quang đi quốc tế trên đất liền và sẽ cố gắng đảm bảo chất lượng dịch vụ tới người sử dụng”.
Tác giả bài viết: Đức Thiện