Giáo dục

Sắp thi THPT QG, thí sinh vẫn chưa biết đăng ký nguyện vọng CĐ ở đâu

Đợt xét tuyển vào ĐH, CĐ năm 2017 này, nhiều thí sinh băn khoăn không biết đăng ký nguyện vọng vào các trường thuộc quản lý của bộ LĐ,TB&XH tại đâu.

Theo đó, hồ sơ đăng ký dự thi năm nay nêu rõ “Cao đẳng trong phiếu này được hiểu là nhóm trường đào tạo giáo viên”. Có một nghịch lý, việc ghi chú này chẳng khác gì “định hướng” thí sinh vào trường sư phạm, trong khi các ngành khác vẫn… “tự bơi”.

Câu chuyện xuất phát từ việc ngày 1/1/2017, bộ LĐ,TB&XH sẽ quản lý Nhà nước lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (tất cả các trường cao đẳng, trung cấp) trừ các trường sư phạm, ngành đào tạo giáo viên. Điều đó đồng nghĩa với việc, từ năm học 2017 – 2018, hơn 500 trường CĐ, TC chuyên nghiệp sẽ tuyển sinh theo quy chế do bộ LĐ,TB&XH ban hành.

cao dang 1497601477
Thí sinh muốn học tại các trường CĐ, TC phải tự tìm hiểu thông tin.

Tuy nhiên, cũng từ đây nhiều bất cập nảy sinh. Các em học sinh khi đăng ký xét tuyển muốn đăng ký vào các trường CĐ, TC phải tự mày mò tìm cách liên hệ với chính trường mình muốn học chứ không được phép đăng ký trên hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng của bộ GD&ĐT. Nhiều em khi tốt nghiệp muốn tham gia học tại các trường kinh tế, kỹ thuật để sau này có thể có trong tay một nghề ổn định cuộc sống, tuy nhiên, trong quá trình làm hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng lại vướng vào việc không thể đăng ký các trường do bộ LĐ,TB&XH quản lý.

Là một trong những học sinh gặp rắc rối với tình huống này, em Nguyễn Thị Hảo chia sẻ: “Hồ sơ đăng ký dự thi của em bị trả về vì em đăng ký nguyện vọng vào trường CĐ Kinh tế nhưng trong hồ sơ chỉ chấp nhận nhóm trường đào tạo giáo viên. Thực tế, em hoàn toàn thiếu thông tin về các trường CĐ, TC ngoài ngành sư phạm. Giờ em không biết phải làm thế nào để đăng ký vào trường mình mong muốn”.

Nhiều học sinh mong muốn sau khi kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 sẽ đăng ký học các trường CĐ, TC, tuy nhiên, kỳ thi sắp cận kề mà vẫn chưa biết phải làm sao để có thể đăng ký.

Là phụ huynh có con rơi vào tình trạng trên, chị Hoàng Thị Hạnh (Thái Nguyên) cho hay: “Tôi biết con tôi học lực trung bình, không có khả năng theo đuổi ĐH nên muốn cho cháu học CĐ hoặc TC kỹ thuật. Con tôi hỏi cô giáo ở trường THPT về nguyện vọng học CĐ thì nộp hồ sơ ở đâu, cô nói ở trường không nhận, phiếu đăng ký xét tuyển cũng không có chỗ để đăng ký nguyện vọng. Chúng tôi cũng không biết làm thế nào để vào được trang web của các trường CĐ mà nắm thông tin”.

Hiện, nhiều trường TC và CĐ đang rất lo lắng vì không có dữ liệu để phục vụ công tác tuyển sinh. Hơn nữa năm 2017, bộ GD&ĐT cho phép nhiều trường ĐH thực hiện phương án tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển học bạ THPT khiến các trường TC và CĐ khó khăn chồng khó khăn để chiêu sinh vì nguồn tuyển đối tượng tốt nghiệp THPT bị cạnh tranh nguồn tuyển sinh trực tiếp với các trường đại học.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lê Hồng Khanh – Phó Hiệu trưởng trường CĐ Y dược Pasteur chỉ rõ: “Trường CĐ, TC bây giờ không thuộc quản lý của bộ GD&ĐT. Trên cổng thông tin tuyển sinh của bộ GD&ĐT, thí sinh chỉ được tiếp cận với các trường ĐH và chỉ các trường ĐH mới được tiếp cận cơ sở dữ liệu của thí sinh. Hoàn toàn không có bóng dáng các trường CĐ, dù không ít em trong những năm trước ngay đợt 1 đã nộp hồ sơ vào trường CĐ. Điều này cũng khiến chính các thí sinh loay hoay không biết tìm thông tin ở đâu”.

Để giải quyết bài toán trên, ông Khanh nêu quan điểm: “Tốt nhất là bộ LĐ,TB&XH có buổi làm việc với bộ GD&ĐT để phối hợp trong quá trình tuyển sinh. Theo đó, bộ LĐ,TB&XH nên đề nghị bộ GD&ĐT chia sẻ dữ liệu để giúp các trường CĐ có thể tuyển ngay trong đợt đầu tiên theo phương thức xét điểm kỳ thi THPT quốc gia. Trường tốt có thể tuyển đủ 100% chỉ tiêu tuyển sinh, với trường tốp dưới cũng có thể lấy được vài chục phần trăm để việc tổ chức đào tạo không bị trễ. Và chỉ có cách đó trường chúng tôi mới có hy vọng lấy được những thí sinh điểm cao để chất lượng đầu vào không bị giảm sút”.

Ông Nguyễn Thái Việt - Giám đốc trung tâm Tư vấn việc làm trường CĐ Cơ điện Phú Thọ cho hay: “Thời gian qua, trường nhận được nhiều thư điện tử của thí sinh hỏi làm thế nào để nộp hồ sơ vào trường vì trong phiếu đăng ký xét tuyển chỉ có trường ĐH. Với đặc thù của trường ở vùng núi, qua công tác tuyển sinh cho thấy tình trạng nhiều học sinh ở nông thôn, vùng sâu vùng xa không có kỹ năng lên mạng tìm kiếm thông tin, cũng không biết phải điền phiếu nào để xét tuyển”.

“Bộ GD&ĐT hiện không còn quản lý Nhà nước đối với các trường CĐ và TC (trừ trường có ngành sư phạm), tuy nhiên để tạo điều kiện cho các trường thuận tiện trong công tác tuyển sinh do sử dụng chung nguồn tuyển là học sinh tốt nghiệp THPT, Bộ nên chia sẻ dữ liệu kỳ thi THPT Quốc gia cho bộ LĐ,TB&XH để các trường TC, CĐ dễ dàng tiếp cận thông tin dữ liệu”, ông Việt mong muốn.

Cũng bàn về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trên, ông Lê Hồng Khanh nêu ý kiến: “Năm nay, các trường TC, CĐ hoàn toàn được tự chủ trong tuyển sinh. Do đó, các trường có thể chủ động tiếp cận với thí sinh. Thí sinh muốn học trường CĐ nào thì nộp hồ sơ trực tiếp vào trường đó. Chuyên trang tuyển sinh của tổng cục Dạy nghề sắp tới sẽ được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu thông tin cho người học. Chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu để việc tuyển sinh các trường CĐ thuận lợi hơn. Theo đó, phối hợp với các sở GD&ĐT, trường THPT để tiếp nhận hồ sơ cũng là một giải pháp hay mà chúng tôi hướng tới”.

ts minh 1497601443
TS. Nguyễn Hồng Minh - Tổng cục trưởng tổng cục Dạy nghề (bộ LĐ,TB&XH).

TS. Nguyễn Hồng Minh - Tổng cục trưởng tổng cục Dạy nghề (bộ LĐ,TB&XH) cho biết: “Ngày 15/6, chúng tôi cho ra mắt cổng thông tin về tuyển sinh dành cho các trường trực thuộc. Đây sẽ là nơi để cho thí sinh và phụ huynh tìm hiểu và có thông tin chính thống”.

Về việc chưa triển khai chung kho cơ sở dữ liệu tuyển sinh giữa bộ LĐ,TB&XH và bộ GD&ĐT, ông Minh cho biết: “Do năm nay là năm đầu bàn giao, nên nhiều việc còn vướng mắc. Chúng tôi đã gửi công văn sang bộ GD&ĐT và tiến tới năm 2018 sẽ có cổng thông tin chung”.

Tác giả bài viết: Công Luân

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP