Trong tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại huyện Tân Kỳ

Sáng 3/2, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra và làm việc với huyện Tân Kỳ về phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp; công tác quản lý nhà nước về môi trường trong khai thác mỏ, khoáng sản; tình hình thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Tân Kỳ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ và các đồng chí trong đoàn công tác đã đi kiểm tra mô hình trồng chuối tập trung ứng dụng công nghệ cao tại Hợp tác xã Mỹ Thành, xã Đồng Văn; mô hình trồng khoai tây và ngô ngọt tại xã Nghĩa Hợp.

Đoàn kiểm tra mô hình trồng chuối tập trung ứng dụng công nghệ cao của Hợp tác xã Mỹ Thành, xã Đồng Văn. Mô hình này được xây dựng từ năm 2020; sản phẩm Hợp tác xã được bán ở các siêu thị

Báo cáo với đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ, lãnh đạo huyện Tân Kỳ cho biết, năm 2022, diện tích đất sản xuất nông nghiệp của huyện đạt 27.470ha. Năng suất Lúa đạt 59,2tạ/ha, sản lượng đạt 55.370 tấn; năng suất Ngô đạt 52,1 tạ/ha, sản lượng đạt 27.560tấn; năng suất Lạc đạt 25,1tạ/ha, sản lượng đạt 1.396 tấn; năng suất Mía đạt 60 tấn/ha, sản lượng đạt 241.243tấn; năng suất Sắn đạt 230 tạ/ha, sản lượng đạt 69.550 tấn...

Trên địa bàn huyện đã phát triển một số mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao, như: Mô hình trồng chuối tập trung ứng dụng công nghệ cao có diện tích 12ha tại các xã Đồng Văn, Giai Xuân, Hương Sơn... Mô hình trồng cây ngô ngọt vụ Đông 24ha tại các xã Tân Hương, Kỳ Tân, Tân Long, Nghĩa Hợp. Mô hình trồng cây khoai tây vụ đông 2ha tại xã Nghĩa Hợp.

Đoàn kiểm tra mô hình trồng cây khoai tây tại xã Nghĩa Hợp

Các mô hình triển khai đều có sự liên kết với các doanh nghiệp để cung ứng đầu vào và tiêu thụ đầu ra sản phẩm cho người dân cho thu hoạch đạt giá trị cao như: Chuối thu hoạch từ 200-250 triệu đồng/ha; khoai tây đạt 120-150 triệu đồng/ha/vụ; Ngô ngọt ước đạt 66 triệu đồng/ha/vụ.

Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Tân Kỳ, giá trị sản xuất cây ngô ngọt cao hơn nhiều so với trồng ngô sinh khối

Về việc thực hiện Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh, trong năm 2022, toàn huyện đã thực hiện hỗ trợ chính sách cho người dân với tổng số tiền 1.483 triệu đồng, gồm: Hỗ trợ trồng chè 53 triệu đồng; hỗ trợ trồng mía 1 tỉ đồng; hỗ trợ tưới nhỏ lẻ cho cây công nghiệp, cây ăn quả, trồng cỏ chăn nuôi 400 triệu đồng; hỗ trợ trồng cây ăn quả 30 triệu đồng…

Sau khi kiểm tra các mô hình trồng chuối, khoai tây và ngô ngọt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đề nghị huyện cần thực hiện lồng ghép các chính sách hỗ trợ, phát triển nông nghiệp để nhân rộng các mô hình có hiệu quả trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ kiểm tra tại mỏ đá ở xã Tân Hợp


Mỏ đá được khai thác từ năm 2009 và hoạt động theo đúng quy định pháp luật

Tiếp đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra mỏ đá ở xã Tân Hợp.

Hiện trên địa bàn huyện Tân Kỳ có 39 điểm mỏ khoáng sản. Trong đó, 25 điểm mỏ khoáng sản đã được cấp phép khai thác; 07 điểm mỏ đã được cấp phép khai thác nhưng đang tạm dừng hoạt động; 06 điểm mỏ đã trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản đang hoàn thiện thủ tục để được cấp phép khai thác; 01 điểm mỏ đã đóng cửa mỏ. Cơ bản các đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn đầy đủ thủ tục về môi trường; thực hiện nghiêm túc việc ký quỹ môi trường theo quy định; thực hiện đầy đủ nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản; thực hiện việc thu gom vận chuyển xử lý chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình khai thác khoáng sản theo quy định.

Hàng năm, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với các đơn vị hoạt động khoáng sản hoặc tham gia phối hợp cùng đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh và đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản đã cấp phép. Ngoài ra, UBND huyện còn đột xuất kiểm tra các đơn vị khi tiếp nhận được nội dung phản ánh qua đường dây nóng, báo chí phản ánh hoặc các nguồn thông tin khác. Qua kiểm tra, UBND huyện đã yêu cầu các đơn vị khắc phục những tồn tại trong quá trình khai thác khoáng sản như: Khai thác, tập kết đúng với hồ sơ thiết kế, chỉ được hoạt động khai thác trong phạm vi mỏ được cấp phép và yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc thuê đất, ký quỹ phục hồi môi trường, nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường theo quy định… Ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức cá nhân vi phạm.

Qua nghe báo cáo và kiểm tra thực tế tại mỏ đá, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đề nghị huyện Tân Kỳ tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với các đơn vị hoạt động khoáng sản; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và yêu cầu các đơn vị khắc phục vi phạm.

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP