Cuộc sống

Ông bà nội đọc tên khai sinh của cháu trong tiệc đầy tháng, thông gia lũ lượt kéo nhau về

Sau khi ông bà ngoại ý kiến, ông bà nội vẫn cương quyết giữ nguyên tên nên mới ra cơ sự này.

Tôi năm nay đã gần 37 tuổi, làm việc tại Hà Nội sau đó cũng lập gia đình ở thành phố này. Tôi lấy chồng năm 27 tuổi nhưng 10 năm sau mới có may mắn lên chức mẹ. Tưởng rằng mọi thứ hạnh phúc dường như đến nay là viên mãn và đạt được thì bỗng lại buồn thay khi sự việc mới đây diễn ra.

Chẳng là vợ chồng chúng tôi sau nhiều lần chạy chữa đến mệt mỏi, khi buông thõng thì con may mắn lại đến với mình. Tôi sinh một bé trai kháu khỉnh hồi tháng 9, bụ bẫm, trắng trẻo và đáng yêu cũng là cháu đích tôn của gia đình nên bố mẹ chồng mừng rỡ lắm. Ông bà nội quyết định chi hơn chục triệu làm cỗ mời quan viên họ hàng, người thân hai bên nội ngoại của em bé đến để ăn mừng nhân tiệc đầy tháng. Thấy gia đình chồng yêu thương con gái và cháu, bố mẹ tôi cũng vui lắm, mời thêm một số bác nữa ở dưới quê để thuê chung 1 chuyến xe lên thành phố đầy tháng cháu. Chẳng ai ngờ bữa tiệc vui mà thành ra lại buồn đến thế.

Sau nghi thức cúng đầy tháng mọi người bắt đầu bưng mâm cỗ lên bàn để chung vui chén rượu. Trước khi bắt đầu, bố chồng tôi có đứng lên phát biểu đôi câu để cảm ơn mọi người đã đến chung vui và cũng là để chính thức thông báo sự xuất hiện của con trai tôi trong gia đình.

Ảnh minh họa

Trong bài phát biểu của bố chồng có câu:

- Thật sự niềm hạnh phúc này gia đình đã mong chờ rất nhiều năm rồi nhưng bây giờ mới có được, cũng từ bé đến giờ tôi mới lần đầu được làm ông nội nên hạnh phúc lắm, run lắm. Tôi chính thức được tuyên bố tên của cháu nội là...

Sau đó ông đọc tên cháu nội ra, mọi người vỗ tay giòn giã để chúc mừng. Thế nhưng mọi thứ bắt đầu lắng xuống khi bố đẻ tôi đứng lên phát biểu.

- Tôi cũng giống như ông thông gia đây vô cùng hạnh phúc khi gần 10 năm các con mới có cháu. Thế nhưng tôi cũng xin có chút ý kiến về tên gọi trên giấy khai sinh của cháu. Thứ nhất rằng tôi cũng như bà nhà tôi là bà ngoại của cháu trước đó cũng đã nói với con gái rằng khi gia đình nhà nội đặt tên cho cháu thì mong muốn của chúng tôi là tên của bé được bao gồm cả họ của bố và họ của mẹ bởi để sinh ra được cháu là phải có sự khó khăn và vất vả của cả hai bố mẹ. Thêm tên họ của mẹ vào tên khai sinh của cháu là một điều rất hay mà lại còn giúp cháu mãi về sau này nhớ tới công sinh thành và dưỡng dục của mẹ cháu. Thế nhưng vừa nãy khi nghe ông thông gia thông báo thì tôi lại không thấy có. Thứ hai rằng tên đệm của cháu có trùng với cụ nội bên nhà tôi, điều đó là một điều cấm kỵ nên tôi xin phép không đồng ý.

Trước sự thắc mắc một cách công khai và nghiêm túc của bố đẻ tôi, nhiều người im lặng. Cũng có người cho rằng việc này nên được trao đổi sau nhưng bố tôi lại muốn trao đổi ngay ở bữa tiệc. Lúc này bố chồng tôi đứng lên nói:

- Tôi cũng đã nghe được từ phía con dâu ý muốn của ông bà, tuy nhiên để đặt tên cho cháu, chúng tôi cũng đã đi tham khảo nhiều nơi để tìm ra được cái tên vừa hay vừa hợp phong thủy, hợp mệnh của cháu và nếu thêm tên họ của mẹ vào thì không hợp cũng không hay chút nào. Vì vậy mong ông bà thông gia thông cảm.

Ảnh minh họa

Câu nói của bố chồng tôi càng khiến bố đẻ tôi thêm phần bực tức, cảm giác không được tôn trọng trong việc góp ý đặt tên cho cháu. Chính vì thế ông xin phép ra về sớm khi bữa cơm còn chưa bắt đầu, các cô dì chú bác bên ngoài cũng lũ lượt kéo nhau về theo, để lại các quan khách bên ngoại và một bầu không khí buồn bã.

Tôi không ngờ ngày vui của chúng tôi, của con trai tôi lại thành ra thế này chỉ vì một cái tên. Từ hôm đó đến nay cả nhà tôi vẫn không ai nói gì thêm về chuyện này. Bố chồng tôi vẫn cương quyết giữ nguyên cách đặt tên cho cháu đích tôn không kèm họ mẹ và tên đệm như thế, bố đẻ tôi cũng vì thế mà mất lòng, chỉ thỉnh thoảng gọi video xem mặt cháu ngoại mà không lên thăm nữa. Vợ chồng tôi cũng chưa biết phải làm sao để êm xuôi mọi chuyện.

Tâm sự từ độc giả chivan...

Trên thực tế việc đặt tên cho con theo họ của ai và bao gồm họ của bố hay mẹ không bắt buộc mà tùy thuộc vào sự thống nhất của gia đình. Việc đặt tên cho con cũng nên tìm hiểu kĩ càng bởi nó liên quan đến cuộc đời của bé sau này. Thông thường việc đặt tên cho con cần lưu ý:

- Bố mẹ không nên đặt tên con trùng với tên của người trong gia đình, trong họ. Điều này là phạm húy và có thể khiến người lớn không hài lòng.

- Nên đặt tên cho con gái với âm tiết dễ nghe, mềm mại, dễ phát âm, có âm sắc bay bổng giúp tên hay và ý nghĩa hơn.

- Tên bé gái gợi đến một kỷ niệm đẹp hay có ý nghĩa là cách bố mẹ thể hiện tình yêu thương tới bé yêu.

- Bố mẹ nên tránh đặt tên con gái bằng chữ số, tên quá dài, khó nhớ hay tên gọi có ý nghĩa dễ gây hiểu lầm, khó nghe, ý nghĩa không rõ ràng sẽ bất lợi cho cuộc sống của con sau này

Tác giả: PHAN NGUYỄN

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP