Xã hội

Những trường hợp chó cắn người, chủ phải chịu trách nhiệm

Nhiều vụ chó cắn người nghiêm trọng xảy ra trong cuộc sống. Vậy, những trường hợp nào chó cắn người thì chủ phải chịu trách nhiệm?

Nhiều vụ chó cắn người nghiêm trọng

Ngày 16/3, bà N.T.T. (87 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội) sang nhà hàng xóm chơi. Tại đây, bà bị chó bully không xích, nặng 30 kg, lao tới cắ dẫn đến dập nát cẳng tay trái, vết thương hàm mặt phức tạp. Các bác sĩ phải cắt cụt 1/3 dưới cánh tay trái, phẫu thuật để xử lý vết thương hàm mặt cho bệnh nhân.

Bà N.T.T đang được điều trị trong bệnh viện.

Đáng nói, tình trạng chó cắn người gây hậu quả nghiêm trọng không phải hiếm. Năm 2019, tại Kon Tum xảy ra vụ cả 5 người bị chó cắn, trong đó 1 người tử vong. Được biết, nạn nhân là H. (29 tuổi, trú thôn 5, xã Đăk Mar). Gia đình người này cho biết, sau khi bị chó cắn, H. chủ quan không đến các cơ sở y tế để tiêm phòng dại. 3 tháng sau, H. nhập viện trong tình trạng bệnh dại đã khởi phát với các triệu chứng như lên cơn kích động, sợ gió, sợ nước, co giật toàn thân... Bốn người nhà của H. được tiêm huyết thanh, văcxin phòng bệnh dại và điều trị, theo dõi tại bệnh viện.

Trước đó, ngày 3/4/2019, cháu Nguyễn Đắc Ng. (7 tuổi), sống cùng bố mẹ tại khu nhà trọ gần sân vận động Kim Động cũ, thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động (Hưng Yên) bị một đàn chó gần 10 con tấn công sau khi đi ngang qua khu vực sân vận động Kim Động. Người dân phát hiện vụ việc đã lao đến đánh đuổi đàn chó và chuyển cháu bé lên bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, cháu bé trên đã tử vong trên đường đi cấp cứu do các vết thương quá nặng.

Chó cắn người, khi nào chủ phải chịu trách nhiệm?

Vấn đề pháp lý liên quan đến trường hợp chó cắn người, thông tin trên Zing, Luật sư Hà Kim Tâm (Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Onekey & Partners) cho biết nguyên nhân dẫn đến thiệt hại sẽ là căn cứ xác định quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên.

Điều 603 Bộ luật dân sự 2015 quy định chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Trường hợp người thứ ba hoàn toàn có lỗi, ví dụ như dắt chó không phải của mình đi dạo và để chó cắn người, thì người thứ ba phải bồi thường thiệt hại. Nếu người thứ ba và chủ sở hữu cùng có lỗi thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

Nếu súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật gây thiệt hại thì người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật phải bồi thường. Nếu người này và chủ súc vật đều có lỗi thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

Nếu thiệt hại do lỗi hoàn toàn của nạn nhân; do sự kiện bất khả kháng hay những trường hợp khác quy định trong Bộ luật dân sự 2015, chủ vật nuôi sẽ không phải bồi thường.

Trường hợp sức khỏe nạn nhân bị xâm phạm, mức đền bù thiệt hại được xác định theo Điều 590 Bộ luật dân sự 2015, bao gồm những chi phí như chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc nạn nhân trong thời gian điều trị.

Nếu nạn nhân mất khả năng lao động, cần có người thường xuyên chăm sóc, thiệt hại sẽ bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc nạn nhân.

Ngoài ra, chủ gia súc còn phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho nạn nhân. Mức bồi thường do các bên thỏa thuận nhưng không được quá 50 lần mức lương cơ sở, tức 74,5 triệu đồng.

Thậm chí, luật sư cho biết chủ chó còn có thể chịu trách nhiệm hình sự về tội Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác.

Ngày 13/2/ 2017, Thủ tướng chính phủ đã ra Quyết định 193/QĐ-TTg. Theo đó, để khống chế và loại trừ bệnh dại, người nuôi chó phải quản lý chó nuôi, phải tiêm phòng vac-xin dại cho đàn chó, …

Cụ thể, người nuôi chó phải đăng ký việc nuôi chó với cấp trưởng thôn hoặc UBND cấp xã, đồng thời cam kết nuôi nhốt (hoặc xích), giữ chó trong khuôn viên của gia đình.

Ngoài ra, còn phải đeo rọ mõm cho chó, khi đưa chó ra nơi công cộng phải xích giữ chó hoặc có người dắt, nếu chưa tiêm phòng dại thì bắt buộc phải tiêm phòng. Nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng theo quy định tại Điều 7 Nghị định 90/2017/NĐ-CP.

Tác giả: Mộc Miên (T/H)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP