Giáo dục

Những câu hỏi bỏ ngỏ vụ nữ sinh trường chuyên Đại học Vinh quyên sinh

Liên quan vụ việc nữ sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên ĐH Vinh tự tử tại nhà riêng nghi bị bạo lực học đường, giáo viên chủ nhiệm lớp đã bị tạm đình chỉ công tác. Lực lượng chức năng cũng đang vào cuộc điều tra, làm rõ…

Đau lòng vụ nữ sinh trường chuyên tự tử

Chiều 19/4, thông tin từ Ban Giám hiệu Trường ĐH Vinh cho biết, liên quan đến vụ nữ sinh lớp 10 trường THPT chuyên ĐH Vinh tự tử, nhà trường đã tạm đình chỉ công tác giáo viên chủ nhiệm lớp 10A15.

Trường THPT Chuyên Đại học Vinh, nơi em N. học trước lúc xảy ra vụ việc đau lòng.

Theo đó, Trường THPT Chuyên ĐH Vinh cũng thông tin, trường vừa ra quyết định thay thế giáo viên chủ nhiệm, dừng công tác chủ nhiệm lớp 10A15 đối với cô giáo Đ.V.H từ ngày 18/4/2023. Cô H có trách nhiệm bàn giao hồ sơ quản lý công tác giáo viên chủ nhiệm lớp 10A15 cho giáo viên chủ nhiệm mới, quyết định nêu rõ.

"Liên quan đến vụ việc, cô H đang phối hợp làm việc với cơ quan Công an. Nhà trường đã cử người khác thay thế cô giáo này chủ nhiệm 10A15. Thời gian tạm đình chỉ công tác đến khi có kết luận cuối cùng của các cơ quan chức năng. Về những thông tin trên mạng, chúng tôi đang nhờ an ninh mạng hỗ trợ. Trường ĐH Vinh rất mong có thông tin rõ ràng, khách quan để báo cáo Sở GD-ĐT; Công an tỉnh; Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Bộ GD-ĐT".

Chiều 19/4, lãnh đạo Công an TP Vinh và lãnh đạo phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Nghệ An cũng cho biết, hiện các đơn vị này cũng đang phối hợp với các bên liên quan để điều tra, làm rõ sự việc.

Trước đó, ngày 15/4, em N.T.Y.N học sinh Lớp 10A15, Trường THPT Chuyên ĐH Vinh tự tử tại nhà riêng. Được biết, em N là con cả trong gia đình 3 chị em. Hôm xảy ra sự việc, bố mẹ nữ sinh không có ở nhà. Em của N phát hiện chị gái ra chợ mua đoạn dây thừng. Về tới nhà, N ôm hôn các em rồi lên tầng 3, khóa trái cửa, thắt cổ tự tử.

Cùng ngày trên mạng xã hội lan truyền thông tin một nữ sinh Trường THPT Chuyên Đại học Vinh tự tử do bị đánh, ngược đãi và áp đảo tâm lý kèm theo đó là clip học sinh đánh nhau.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Hồng Soa - Trưởng Phòng Công tác Chính trị Học sinh - Sinh viên, Trường Đại học Vinh xác nhận em N.T.Y.N đã tử vong tại nhà riêng vào tối ngày 15/4. Trưa 16/4, gia đình em N có thông cáo tổ chức lễ tang, nhà trường đã cử đại diện của ban giám hiệu cùng các thầy, cô giáo đến chia buồn, thăm hỏi gia đình, tiếp nhận thông tin ban đầu.

Nhà trường rất sốc và đau buồn trước việc học sinh đang học ở trường tử vong. Về đoạn video clip học sinh đánh nhau, ông Soa cũng cho biết: Sáng 17/4, trên mạng xã hội lan truyền clip học sinh đánh nhau. Chúng tôi đã mời giáo viên chủ nhiệm và 5 học sinh đại diện của lớp 10A15 lên làm việc. Bước đầu xác định sự việc không xảy ra trong khuôn viên của Trường ĐH Vinh. Thứ hai, em học sinh bị đánh không phải là học sinh của trường. Những em xuất hiện trong clip cũng không phải là học sinh lớp 10A15 hay của trường chuyên.

Từng là học sinh ngoan, học lực giỏi

Nói về em N.T.Y.N, cô Đ.V.H giáo viên chủ nhiệm lớp 10A15, trường THPT chuyên Đại học Vinh cho biết: Sự việc xảy ra quá đột ngột, là một sự đau đớn, mất mát cho gia đình, nhà trường. Em N là học sinh ngoan, có rất nhiều cố gắng trong học tập, đồng thời thực hiện tốt các nội quy của lớp và nhà trường. Kết quả học lực học kỳ I, em N đạt loại giỏi, hạnh kiểm tốt. Cô H cho biết thêm, ở lớp N. chơi thân với một nhóm bạn. Trước dịp 20/11 năm ngoái, N và nhóm bạn này không chơi chung với nhau nữa.

“Với tư cách là giáo viên chủ nhiệm, tôi có gặp riêng nhóm bạn này, tìm hiểu nguyên nhân thì chỉ nhận được lý do vì không hợp. Các em có một nhóm chat riêng, tôi không ở trong nhóm đó nên không nắm rõ sự tình”, cô H nói.

Theo giáo viên chủ nhiệm, khoảng cuối học kỳ 1, em N có nhắn tin riêng cho cô hỏi về mẫu đơn xin chuyển lớp và hỏi nếu viết đơn thì nộp cho ai. Về lý do em N muốn chuyển lớp thì cô không nắm được. Cô H thông tin thêm, thời gian qua, em N thường xuyên nhắn tin xin nghỉ với lý do đau chân, đau đốt sống cổ. Cô cho biết từ ngày 4/2 tới khi xảy ra sự việc, N đã xin nghỉ học 8 lần.

Liên quan đến vấn đề em N xin chuyển lớp, ông Phạm Xuân Chung – Hiệu trưởng trường THPT chuyên Đại học Vinh cho hay: “Giữa học kỳ 1, em N có đến trực tiếp gặp tôi trao đổi việc chuyển lớp. Tôi cũng trả lời em rằng, vấn đề chuyển lớp trong chương trình mới này không phải muốn chuyển là chuyển ngay được. Vì nó liên quan đến các quy định của nhà trường. Khi xây dựng hệ chất lượng cao, chúng tôi có phân hóa các lớp với mức độ khác nhau”. Ông Chung cho biết thêm trong năm 2022, có 3 học sinh đề đạt nguyện vọng xin được chuyển lớp, trong đó có em N.

Về phía gia đình nạn nhân, chị P.T.T.V cũng cho biết đã lên gặp Ban Giám hiệu nhà trường phản ánh về việc con gái bị bạo lực học đường, bị cô lập và xin được chuyển lớp cho con. Ngoài ra, thông tin từ gia đình cũng có nhiều tin nhắn trò chuyện với em N.T.Y.N về việc em chán nản không muốn đi học nữa. Khi người nhà gặng hỏi thì em bảo, thông tin em và 2 bạn nữa xin chuyển lớp nhưng không được chấp nhận thì bị một nhóm bạn tẩy chay.

Trong đó, vào tháng 3, mẹ của em N nhận được tin nhắn con gái nhờ đến trường đón vì nhóm bạn doạ chặn đường đánh. Và mẹ của em N đã đến tận trường đón con nên không có việc gì xảy ra. Tuy nhiên, đến ngày 15/4, khi bố mẹ em N đi vắng thì đã xảy ra vụ việc đau lòng nói trên.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Tác giả: Thùy Anh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP