Bạn cần biết

Người đàn ông liệt toàn thân vì thường dùng điện thoại theo cách này

Trường hợp của người đàn ông dưới đây một lần nữa cho thấy tác hại khôn lường của việc thường xuyên dùng điện thoại vào ban đêm.

Vào cuối năm 2017, Bệnh viện Nhân dân Thành Đô 2 (Trung Quốc) đã tiếp nhận một trường hợp hi hữu – liệt toàn thân do sử dụng điện thoại quá nhiều.

Bệnh nhân là ông Vương, 40 tuổi, chủ một cửa hàng mì tại thành phố Thành Đô, Trung Quốc.

Sáng ngày 25/11/2017, ông Vương đến bệnh viện khám tổng quát do gần đây thường xuyên cảm thấy đau nhức cổ và tê chân.

Đến chiều cùng ngày, đột nhiên toàn bộ phần cơ thể dưới cổ của ông bỗng cứng lại, không thể di chuyển, ông Vương cùng dần mất đi ý thức.

Qua kiểm tra MRI, bác sĩ phát hiện ra rằng ông Vương bị tổn thương nghiêm trọng các cơ cổ, thoái hoá cột sống cổ gây ra tình trạng chèn ép tuỷ sống cấp tính, dẫn đến hiện tượng liệt toàn thân.

Sau khi khai thác bệnh sử, các bác sĩ nhận định nguyên nhân của tình trạng này là do ông Vương đã lạm dụng điện thoại để giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng, vừa nằm vừa sử dụng điện thoại suốt nhiều tháng.

“Tôi làm việc trong tiệm mì cả ngày nên buổi tối thường thư giãn bằng cách nằm trên giường dùng điện thoại trước lúc ngủ. Tôi có thói quen chơi game và lướt mạng đến 2-3 giờ sáng trong nhiều tháng liền”, ông Vương chia sẻ.

Với trường hợp của ông Vương, các bác sĩ đã giải nén tuỷ sống cổ, nhờ đó các triệu chứng liệt của bệnh nhân gần như biến mất hoàn toàn.

Bác sĩ He Rui, chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình cho rằng, trường hợp của ông Vương vẫn được coi là may mắn bởi được kịp thời chẩn đoán và điều trị, kết hợp với việc phẫu thuật nhanh chóng.

Thường xuyên sử dụng điện thoại vào ban đêm gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Ảnh minh họa

Sự việc xảy ra đã lâu nhưng vẫn là hồi chuông cảnh báo về việc sử dụng điện thoại quá nhiều, đặc biệt vào ban đêm. Theo đó, không chỉ gây thoái hoá cột sống cổ, thường xuyên sử dụng điện thoại vào ban đêm còn có nhiều tác hại như:

-Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Ánh sáng xanh do điện thoại phát ra ảnh hưởng đến việc sản xuất melatonin, một trong những hormone giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Việc thường xuyên sử dụng điện thoại vào ban đêm trước khi ngủ có thể dẫn đến tình trạng thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc.

-Tổn thương võng mạc

Ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại di động, đặc biệt là điện thoại thông minh có bước sóng ngắn, ảnh hưởng đến thị lực và theo thời gian dài có thể dẫn tới tổn thương võng mạc.

-Mất ngủ

Ánh sáng xanh từ điện thoại di động cũng ảnh hưởng tới việc sản sinh melatonin. Melatonin là một hormone giúp bạn buồn ngủ và điều hòa chu trình giấc ngủ. Thường xuyên sử dụng điện thoại di động vào buổi tối trước khi ngủ có thể dẫn tới mất ngủ và các vấn đề sức khỏe khác như trầm cảm.

-Tăng nguy cơ ung thư

Điện thoại di động có thể gây ung thư cho con người vì chúng phát ra bức xạ điện từ. Tiếp xúc lâu dài với ánh sáng xanh và chịu ảnh hưởng liên quan tới chu kỳ giấc ngủ làm tăng nguy cơ ung thư não.

-Ảnh hưởng tới não bộ

Khi giấc ngủ bị ảnh hưởng do bạn tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng phát ra từ điện thoại di động, não bộ và khả năng ghi nhớ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Khi một người bị thiếu ngủ, nó sẽ ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa trong cơ thể và tuần hoàn máu tới não cũng có thể bị ảnh hưởng.

-Căng mắt

Khi ở trong tối, ánh sáng xanh từ điện thoại di động tác động trực tiếp vào mắt, gây căng và nhức mắt. Nếu tình trạng này tiếp tục trong thời gian dài, nó có thể làm tổn thương thị lực.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP