Trong tỉnh

Nghệ An thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ trẻ em

Chiều 01/10, Đoàn công tác Bộ Y tế do đồng chí GS.TS. Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện công tác trẻ em trên địa bàn. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Bộ: KH&ĐT, LĐTB&XH, GD&ĐT, Công an; đại diện lãnh đạo Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Viện Dinh dưỡng và một số đơn vị trực thuộc Bộ Y tế.

Làm việc với đoàn, về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Bùi Đình Long – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Thương báo cáo tình hình thực hiện công tác trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2024

Tính đến năm 2023, toàn tỉnh có 920.436 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 25,9% dân số), trong đó 425.340 trẻ dưới 6 tuổi (chiếm 11,9%). Trong 9 tháng đầu năm 2024, đã có 40.832 trẻ được sinh ra, trong đó 11.424 trẻ là con thứ 3 trở lên (tỷ lệ 27,98%). Tỷ số giới tính khi sinh là 116,03 bé trai/100 bé gái.

Toàn tỉnh hiện có 20 bệnh viện, 14 trung tâm có giường bệnh, 16 bệnh viện ngoài công lập, cùng 36 phòng khám đa khoa và 666 phòng khám chuyên khoa, dịch vụ y tế. Nghệ An có 21 huyện, thành thị với 460 Trạm y tế xã, trong đó 93,5% có bác sĩ làm việc. Đến 9 tháng năm 2024, đã có 69,56% số xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp bảo hiểm y tế và quản lý sức khỏe qua sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ, trẻ em. Với nguồn lực hiện có, tỉnh Nghệ An đã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ trẻ em trên địa bàn.

Tỉnh đã huy động các tổ chức và cá nhân hỗ trợ chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; các cơ sở y tế đã tổ chức khám bệnh và cấp thuốc cho 20.177 trẻ em, phẫu thuật cho 572 trẻ và hỗ trợ dinh dưỡng cho 8.859 trẻ em khó khăn.

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã được UBND tỉnh triển khai đồng bộ tại các ngành và địa phương. Trong giai đoạn 2022-2024, chương trình đã tổ chức nhiều lớp đào tạo và chỉ đạo y tế huyện khám sức khỏe định kỳ cho trẻ dưới 24 tháng tuổi. Một số kết quả đạt được gồm tỷ số tử vong mẹ dân tộc thiểu số/100.000 trẻ đẻ sống giảm từ 45,8 (2023) xuống còn 34 (9 tháng đầu năm 2024). Tỷ lệ khám thai 4 lần/kỳ thai tăng từ 70,3% (2023) lên 77,6% (2024) và tỷ lệ phụ nữ dân tộc thiểu số sinh được cán bộ y tế đỡ đạt 92,5% trong năm 2024.

9 tháng đầu năm 2024, Nghệ An đã tiêm chủng đầy đủ cho 34.569 trẻ đạt 72,3% (yêu cầu 63,3%), trẻ được bảo vệ uốn ván sơ sinh là 31.354 trẻ đạt 65,5% (yêu cầu 60,0%) và tiêm uốn ván cho 26.497 phụ nữ có thai chiếm 55,9% chưa đạt yêu cầu 60,0%. Các hoạt động phòng chống dinh dưỡng trẻ em được triển khai đầy đủ, đồng bộ hàng năm theo kế hoạch của Trung ương và của tỉnh...

Thành viên đoàn công tác đề nghị tỉnh quan tâm thực hiện hiệu quả công tác tiêm chủng mở rộng

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn công tác và các Sở, ngành đã tập trung đánh giá những khó khăn, vướng mắc trong công tác thực hiện chính sách pháp luật về chăm sóc sức khoẻ trẻ em; đồng thời, kiến nghị, đề xuất các nội dung, giải pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này trong thời gian tới…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Chính phủ, các Bộ, ban, ngành tiếp tục rà soát và xây dựng các chính sách tăng cường nhân lực cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em ở tuyến cơ sở; bao gồm chính sách đặc thù thu hút nhân viên y tế trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em về làm việc tại các vùng khó khăn, vùng có tỷ suất tử vong trẻ em cao.

Bên cạnh đó, hỗ trợ đào tạo cán bộ y tế chuyên ngành sản khoa, nhi khoa cho các địa phương vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện; hỗ trợ kinh phí, nguồn lực, tăng cường công tác thông tin, truyền thông về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em…

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tỉnh Nghệ An đã đạt được trong công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực toàn bộ mạng lưới chăm sóc sức khỏe trẻ em từ tỉnh đến huyện, xã; tập trung nâng cao năng lực chuyên môn kỹ thuật, bố trí đủ cán bộ chuyên ngành Nhi cho các cơ sở y tế tại các tuyến trong việc chăm sóc sức khoẻ trẻ em tại cộng đồng đến bệnh viện. Đồng thời, đảm bảo chế độ chính sách để thu hút cán bộ chuyên môn, nhất là cán bộ giỏi về công tác lâu dài ở các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, đồng thời tăng cường đầu tư, bảo đảm tài chính, ngân sách cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe trẻ em.

Tỉnh cần thực hiện tốt các nội dung, hoạt động của các Chương trình, Đề án trong đó có các nội dung đầu tư cho trẻ em: Chương trình dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời, cải thiện dinh dưỡng trẻ em, khám sức khỏe định kỳ cho trẻ em, bữa ăn học đường, Chương trình can thiệp giảm tử vong trẻ em dưới 05 tuổi đến năm 2030… Tích cực thực hiện các hoạt động thông tin - truyền thông - giáo dục sức khỏe nhằm nâng cao kiến thức, thay đổi thái độ, hành vi của người dân về chăm sóc sức khoẻ trẻ em.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, Bộ Y tế sẽ đồng hành cùng với tỉnh để đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đồng bộ thực hiện thành công các mục tiêu về sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ em, đảm bảo quyền sống còn của trẻ em.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP