Kinh tế

Nghệ An khống chế không để dịch cúm gia cầm phát sinh, lây lan

Đầu năm 2017 đến nay tại Nghệ An đã xảy ra 6 ổ dịch cúm gia cầm tại các huyện Đô Lương, Diễn Châu và Thành phố Vinh.

cumgiacam
Nhân viên Thú y tiêm vacxin phòng cúm gia cầm. Ảnh: Đình Huệ/TTXVN

Theo dự báo của ngành nông nghiệp Nghệ An, diễn biến dịch cúm gia cầm tại địa phương đang tiếp tục diễn ra phức tạp, nguy cơ phát sinh các ổ dịch là rất nhiều và có khả năng tiếp tục phát sinh và lây lan trong thời gian tới.

Trước thực trạng trên, tỉnh Nghệ An đang yêu cầu các địa phương đã và đang có dịch tăng cường công tác giám sát, báo cáo dịch bệnh; rà soát, thống kê các trang trại, các hộ chăn nuôi gia cầm lớn trên địa bàn, yêu cầu mua vắc xin cúm gia cầm tiêm phòng cho toàn bộ gia cầm trong diện phải tiêm phòng, kể cả những hộ chăn nuôi chưa xuất hiện dịch bệnh.

Hiện tỉnh Nghệ An đang yêu cầu ngành công an, quản lý thị trường, thú y kiểm soát chặt chẽ việc mua bán, vận chuyển gia cầm, không để gia cầm ốm từ các địa phương khác vận chuyển đi vào địa bàn Nghệ An làm lây lan dịch bệnh.

Tại Nghệ An, theo báo cáo của ngành nông nghiệp, nguyên nhân xảy ra dịch bệnh trên gia cầm chủ yếu do đàn gia cầm chưa được tiêm phòng vacxin cúm nên không có miễn dịch chủ động đối với bệnh. Trong khi đó, tại địa phương tập quán nuôi gia cầm nhỏ lẻ, ít đầu tư chuồng trại, kỹ thuật nuôi và công tác thú y ít được coi trọng; phương thức nuôi thả rông là chủ yếu nên dễ lây lan dịch bệnh hoặc khi gia cầm bị bệnh khó phát hiện, kiểm soát ngay từ đầu.

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hàng năm tại địa phương tỷ lệ tiêm phòng cúm gia cầm mới chỉ đạt khoảng 10% so với tổng đàn và chủ yếu ở các trang trại nuôi gia cầm tập trung.

Hiện nay cùng với các giải pháp kỹ thuật, thú y trong công tác phòng chống dịch bệnh gia cầm, tỉnh Nghệ An cũng đề nghị các phương tiện truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về tình hình dịch cúm gia cầm giai đoạn hiện nay và tính chất nguy hại của dịch để người dân, người chăn nuôi biết và tự giác thực hiện; yêu cầu người chăn nuôi khai báo dịch khi phát hiện gia cầm ốm, chết bất thường; nghiêm cấm việc dấu dịch, bán chạy gia cầm mắc bệnh làm lây lan dịch bệnh.

Tỉnh Nghệ An cũng quy định, những tổ chức, cá nhân chăn nuôi gia cầm nếu không chấp hành tiêm phòng vacxin cúm gia cầm theo quy định, nếu xảy ra dịch cúm gia cầm buộc phải tiêu hủy sẽ không được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Tác giả: Nguyễn Văn Nhật (TTXVN)
Nguồn tin: Báo Tin Tức
  Từ khóa: gia cầm ,thành phố

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP