Trong tỉnh

Nghệ An: Đối diện làn sóng dịch Covid-19 mới, xác định nguồn lây chính

Nhiều ngày nay, tỉnh Nghệ An liên tiếp ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó phần lớn là từ những người ở các tỉnh, thành miền Nam trở về.

Sáng 29/10, ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Nghệ An thông tin, trong 12 giờ qua (từ 18h ngày 28/10 đến 6h ngày 29/10), Nghệ An ghi nhận 8 ca dương tính với Covid-19 tại 4 địa phương.

Trong đó, có 5 ca cộng đồng tại huyện Quỳnh Lưu; 3 ca từ các tỉnh miền Nam về, đã được cách ly từ trước.

Khu cách ly công dân miền Nam trở về Nghệ An.

Như vậy, lũy tích từ đầu mùa dịch đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 2.386 bệnh nhân mắc Covid-19 ở 21 địa phương. Lũy tích số bệnh nhân điều trị đã khỏi bệnh, ra viện là 2.021 người. Lũy tích số bệnh nhân tử vong 20 người. Số ca hiện đang điều trị 345 bệnh nhân.

Ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc sở Y tế Nghệ An cho biết: “Nghệ An đã và đang phải đối mặt với một làn sóng dịch mới. Nguồn lây chính là từ những người ở các tỉnh, thành miền Nam trở về, đi qua mang theo SARS-CoV-2. Dẫu cả hệ thống chính trị - xã hội của tỉnh đã có nhiều cố gắng ngăn chặn song dịch vẫn lây lan ra cộng đồng”.

Theo thống kê của ngành y tế Nghệ An, tổng số công dân từ các tỉnh phía nam về từ ngày 1/10 đến nay là 25.151 người. Trong đó, phát hiện 333 ca dương tính (330 ca nhiễm mới, 3 ca tái dương tính). Điều đáng nói, sự quản lý lỏng lẻo đã khiến cho nhiều người trở thành F1 khi liên quan đến các ca bệnh từ miền Nam về này.

Tỉnh Nghệ An ghi nhận 333 người từ miền Nam về nhiễm Covid-19 từ ngày 1/10 đến nay.

Đơn cử, bệnh nhân P.T.L, nữ, sinh 1962, địa chỉ xóm 3, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương. Bệnh nhân đi từ Tp.HCM về đến huyện Đô Lương ngày 21/10. Do đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19, trong đó mũi thứ 2 cũng đã quá 14 ngày nên bà được cách ly tại nhà.

Do chồng bà vừa phát hiện bị mắc bệnh ung thư nên nhiều người thân, họ hàng đã đến thăm hỏi và có tiếp xúc gần với bệnh nhân. Đến ngày 23/10, người phụ nữ này được lấy mẫu gộp làm xét nghiệm và cho kết quả nghi ngờ. Ngày 24/10, bệnh nhân được lấy mẫu gửi CDC và tối cùng ngày cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Cơ quan chức năng đã truy vết được 36 F1. Tất cả những người này đều là hàng xóm, họ hàng đến thăm hỏi trong vòng 2 ngày sau khi bệnh nhân từ Tp.HCM về quê.

Ông Phan Thanh Đồng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đô Lương cho biết: “Ngay sau khi có kết quả nghi ngờ, chúng tôi đã phong tỏa căn nhà. Yêu cầu những người liên quan tạm cách ly tại nhà. Đến nay, sau khi đã có kết quả khẳng định dương tính, toàn bộ F1 đã được đưa đi cách ly tập trung ở trường mầm non”.

Dịch Covid-19 ở Nghệ An hiện vẫn đang trong tầm khống chế, kiểm soát nhưng không được chủ quan, lơ là.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, trong trạng thái, tình hình mới, các ca F0 sẽ tiếp tục xuất hiện. Vì vậy, yêu cầu đặt ra đối với các cấp, ngành, địa phương và người dân là cần phải chủ động phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, Quyết định 3896/QĐ-UBND và Kế hoạch 538/KH-UBND của UBND tỉnh Nghệ An.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP