Thế giới

Ngăn dân rượu chè cuối năm, quan chức đổ muối vào bàn tiệc gây bức xúc

Một Phó Chủ tịch thị trấn và các cán bộ liên quan ở Trung Quốc đã phải xin lỗi vì hành động đổ muối vào các món ăn để ngăn người dân tiệc tùng, rượu chè.

Trung Quốc đang khuyến khích thay đổi những tập quán xấu ở nông thôn, hạn chế những bữa tiệc rượu vừa lãng phí vừa ẩn chứa nhiều rủi ro về sức khỏe. Tuy nhiên, đôi khi cán bộ ở địa phương thực thi chính sách không khéo, gây phản ứng tiêu cực.

Mới đây, tại thị trấn Tiểu Hải, huyện Uy Ninh, thành phố Tất Tiết, tỉnh Quý Châu, một hộ gia đình tổ chức tiệc đầy tháng cho con. Phó Chủ tịch thị trấn biết được, lập tức dẫn theo một đội nhân viên đi vào nhà hàng, đem các gói muối rắc lên thức ăn trên bàn bất chấp nhiều lời can ngăn. Họ còn đi vào nhà bếp, nhấc từng chiếc nồi xuống đất, đổ muối vào, làm hỏng toàn bộ thức ăn đã được chuẩn bị, thành công trong việc hủy bỏ bữa tiệc.

Phó Chủ tịch thị trấn Tiểu Hải dẫn theo nhân viên đem muối đổ vào thức ăn trong bữa tiệc.

Những hình ảnh, thông tin về sự việc được đăng tải lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận. Nhiều người phẫn nộ chỉ trích vị quan chức này làm việc quá quan liêu, cảm tính, hành động phá hỏng tiệc rượu của người dân gây lãng phí đồ ăn và không nhân văn.

Trước đó, các quan chức, cán bộ ở tỉnh Quý Châu xử lý không ít trường hợp tổ chức tiệc rượu không hợp lý, yêu cầu gia chủ trả lại quà mừng, tiền mừng cho khách mời.

Thành phố Tất Tiết vốn nổi tiếng với việc trấn áp những bữa tiệc quá lố trong nhiều năm, nhấn mạnh sự kiên quyết của chính quyền trong việc chống lại hành vi lạm dụng tiệc để kiếm tiền mừng, quà mừng.

Huyện Uy Ninh gần đây đưa ra nhiều giải pháp ​để thúc đẩy thay đổi phong tục cổ hủ và thiết lập các xu hướng văn minh mới, trong đó yêu cầu các cá nhân, hộ gia đình phải tiết kiệm, tránh phô trương lãng phí. Nhìn chung, ngoài tiệc cưới và đám tang có thể tổ chức đơn giản, những loại tiệc khác không được tổ chức.

Không chỉ đổ muối vào bàn tiệc, những người này còn đổ cả muối vào trong nồi.

Sau khi hành động đổ muối vào bàn tiệc khiến dư luận bức xúc, Văn phòng Thông tin Chính quyền huyện Uy Ninh cho biết, sau khi nhận được tin có người dân tổ chức tiệc đầy tháng cho con tại khách sạn địa phương, ông Triệu - Phó Chủ tịch thị trấn - đã dẫn các nhân viên đến để ngăn cản. Quá trình hành động đã phát sinh hiểu nhầm, dẫn đến hành vi không đúng mực, gây ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của chính quyền.

Cũng theo báo cáo của huyện Uy Ninh, Đảng ủy và chính quyền thị trấn Tiểu Hải rất coi trọng vấn đề này, đã chỉ trích gay gắt và giáo dục những nhân sự có liên quan, yêu cầu kiểm điểm nghiêm khắc. Những cán bộ đó đã xin lỗi người dân nhận được thông cảm.

Trong bước tiếp theo, huyện sẽ tăng cường các nỗ lực tuyên truyền, phát huy đầy đủ vai trò của các quy định, hướng dẫn người dân có ý thức từ bỏ những tập quán xấu, thiết lập xu hướng văn minh mới. Chính quyền huyện cũng yêu cầu các sở, ngành thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật, kiên quyết không để tình trạng tương tự tái diễn.

Tác giả: TÙY Ý

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP