Thế giới

Mỹ truy nã tỉ phú bất động sản Trung Quốc vì cáo buộc hối lộ

Tỉ phú Trung Quốc Zhang Li, người đang sở hữu 2,3 tỉ USD, đang bị truy nã ở Mỹ vì cáo buộc hối lộ để xin giấy phép cho một dự án xây dựng ở San Francisco.

Tỉ phú Zhang Li, đồng chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của nhà phát triển bất động sản Trung Quốc R&F - Ảnh: BLOOMBERG

Ngày 13-12, Hãng tin Bloomberg cho biết ông Zhang, một cựu quan chức Chính phủ Trung Quốc, đã vươn lên dẫn đầu một trong những công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc. Ông Zhang là đồng chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Công ty phát triển bất động sản R&F ở Trung Quốc.

Ông Zhang bị cảnh sát London bắt giữ vào ngày 30-11 và đang phải đối mặt với yêu cầu dẫn độ sang Mỹ.

Theo phiên tòa tại London (Anh) ngày 12-12, quận phía bắc của California là phía đưa ra lệnh truy nã đối với ông Zhang. Giám đốc điều hành R&F bị cáo buộc tham gia vào một kế hoạch hối lộ các quan chức nhà nước từ năm 2015 đến năm 2020.

Ông Ben Lloyd, đại diện phía công tố Mỹ, cho hay kế hoạch trên liên quan đến việc hối lộ một quan chức ở San Francisco vì lợi ích của Công ty Z&L, chi nhánh tại Mỹ của R&F.

Thông báo trên WeChat ngày 12-12, R&F cho biết đang có "hành động pháp lý" để chống lại một "cáo buộc sai sự thật", nhưng không nói rõ cáo buộc đó là gì.

Theo Hãng tin Reuters, ông Zhang bị buộc tội hối lộ vì tổ chức "bữa tiệc tối và chỗ ở khách sạn" cho vị quan chức San Francisco, lúc ông này sang thăm Trung Quốc.

Ông Zhang không có mặt tại Tòa sơ thẩm Westminster của London vào ngày 12-12. Các luật sư của ông Zhang đề nghị nộp 15 triệu bảng Anh (18,4 triệu USD) để được phép tại ngoại, trong quá trình đấu tranh pháp lý chống lại việc dẫn độ sang Mỹ.

Luật sư đại diện Mark Summers của ông Zhang cho biết R&F sẽ cung cấp 10 triệu bảng tiền bảo đảm. Công ty không thể đưa ra mức bảo đảm cao hơn vì các quy tắc niêm yết của sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong.

Theo ông Summers, ông Zhang sẽ nộp 5 triệu bảng còn lại. Tạp chí Forbes ghi nhận ông Zhang, 69 tuổi, đang sở hữu khối tài sản trị giá 2,3 tỉ USD.

Thẩm phán John Zani đã cho phép ông Zhang tại ngoại, nhưng yêu cầu ông bị quản thúc 24 giờ mỗi ngày trong một căn hộ được giám sát bởi camera và nhân viên an ninh ở London.

Thẩm phán Zani cũng tuyên bố ông Zhang phải bị còng tay và nhân viên an ninh do tòa án chỉ định áp tải, khi rời khỏi nhà để đến tòa.

Tuy nhiên, trong một hồ sơ riêng gửi lên Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong vào ngày 13-12, R&F phủ nhận việc cung cấp bất kỳ khoản tiền bảo đảm nào để bảo lãnh cho ông Zhang ở London.

Công ty này cũng khẳng định họ không quan tâm đến Z&L, công ty thuộc sở hữu của ông Zhang.

R&F nói vụ việc trên sẽ không có bất kỳ tác động tiêu cực nghiêm trọng nào đến hoạt động của công ty. Tuy nhiên, cổ phiếu của R&F đã giảm hơn 13% trong ngày 13-12.

Tác giả: NGUYÊN HẠNH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP