Thế giới

Một thành phố của Mỹ bị lừa kết nghĩa với 'quốc gia hư cấu'

Thành phố Newark thuộc bang New Jersey đã hủy bỏ thỏa thuận kết nghĩa với một nhà nước không tồn tại do giáo sĩ Nithyananda Paramashivam tự lập.

Theo Outlook của Ấn Độ, buổi lễ ký thỏa thuận kết nghĩa giữa thành phố Newark (Mỹ) và liên bang Kailasa được thực hiện một cách trang trọng tại tòa thị chính thành phố vào đầu tháng 1/2023. Tuy nhiên Kailasa không được công nhận trên thực tế và do giáo sĩ Ấn Độ giáo sĩ Nithyananda Paramashivam tự lập.

Các quan chức thành phố Newark không hề hay điều này cho đến khi truyền thông lên tiếng.

Outlook dẫn các nguồn tin xung quanh vụ việc cho biết, các quan chức Newark xem đây là hành động lừa đảo và là sự cố đáng tiếc.

Các quan chức Newark và đại diện Kailasa trong buổi lễ ký kết thỏa thuận kết nghĩa giữa hai bên vào tháng 1/2023. (Ảnh: PTI)

Cái gọi là liên bang Kailasa hay Kailasa được giáo sĩ Ấn Độ giáo sĩ Nithyananda Paramashivam thành lập vào năm 2019. Trên trang của Kailasa, Nithyananda mô tả đây là quốc gia có dân số tới hơn 2 tỷ người và theo đao Hindu.

Bản thân Nithyananda hiện đang bị truy nã ở Ấn Độ với nhiều cáo buộc hiếp dâm và tấn công tình dục, tuy nhiên giáo sĩ này luôn phủ nhận các cáo buộc.

Phát biểu về vụ việc, Thư ký báo chí của thành phố Newark, Susan Garofalo nói với hãng tin PTI rằng ngay sau khi biết sự thật về Kailasa, thành phố đã ngay lập tức có các hành động pháp lý và hủy thỏa thuận kết nghĩa được ký vào đầu năm.

“Dựa trên việc đại diện của Kailasa đưa ra những thông tin sai lệch, thỏa thuận kết nghĩa không còn hiệu lực và bị hủy bỏ. Mặc dù vậy đây vẫn là sự cố đáng tiếc”, bà Susan Garofalo nói.

Tuần trước, hai đại diện của Kailasa đã tham dự một cuộc họp của Liên hợp quốc tại Geneva, đồng thời đưa ra yêu cầu cộng đồng quốc tế có hành động bảo vệ giáo sĩ Nithyananda.

Văn phòng Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) sau đó đã thông báo bác bỏ mọi yêu cầu của người tự xưng là đại diện của Kailasa.

Trả lời các câu hỏi về sự tham gia của Kailasa tại các diễn đàn của Liên hợp quốc, OHCHR cho biết bất kỳ ai cũng có thể đăng ký tham dự các sự kiện cộng đồng của Liên hợp quốc, bao gồm các tổ chức chính phủ và công chúng. Nhưng việc đại diện Kailasa phát các tài liệu chưa qua sự đồng ý của ban tổ chức là hành động không phù hợp với.

Tác giả: TRÀ KHÁNH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP