Thế giới

Iraq giới nghiêm toàn quốc

Quân đội Iraq đã mở rộng lệnh giới nghiêm ra toàn quốc, dù trước đó chỉ giới nghiêm thủ đô Baghdad, sau khi người biểu tình ủng hộ giáo sĩ Al Sadr tràn vào tòa nhà chính phủ.

Lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực từ 19h ngày 29/8 (giờ địa phương), AFP đưa tin.

Trước đó, quân đội đã ban bố lệnh giới nghiêm thủ đô Baghdad, sau khi nhiều người biểu tình tràn vào Cung điện Cộng hòa ở vùng Xanh, nơi đặt nhiều cơ quan chính phủ và ngoại giao.

Những người biểu tình ủng hộ ông Al Sadr đụng độ với phe đối thủ thuộc khối Khuôn khổ Hợp tác (CF) tại Baghdad vào hôm 28/9. Ảnh: Reuters.

Đụng độ đã diễn ra giữa những người biểu tình và cảnh sát. Cảnh sát sau đó đã dùng hơi cay và bắn chỉ thiên để giải tán đám đông. Đã có thương vong tại hiện trường dù chưa có con số cụ thể, theo National News.

Biểu tình hôm 29/8 diễn ra sau khi giáo sĩ Moqtada Al Sadr - giáo sĩ Hồi giáo dòng Shite ở Iraq, người có hàng triệu tín đồ trung thành - tuyên bố rời khỏi chính trường để phản ứng với tình hình chính trị bế tắc hiện nay.

Thủ tướng Iraq Mustafa Al Kadhimi đã kêu gọi những người biểu tình rời khỏi Vùng Xanh. Những người ủng hộ ông Al Sadr đã ở bên ngoài tòa nhà Quốc hội trong nhiều tuần để ngăn các đối thủ của ông Al Sadr lập chính phủ mới.

"Những diễn biến nguy hiểm xảy ra ở Iraq của chúng ta hiện nay là hậu quả nghiêm trọng của khác biệt chính trị", theo tuyên bố từ văn phòng ông Al Kadhimi.

Sau cuộc bầu cử tại Iraq hồi tháng 10/2021, bất đồng phe phái khiến liên minh của ông Al Sadr cũng như phe đối thủ không thể bầu ra chính phủ mới, vốn yêu cầu 2/3 số phiếu tại Quốc hội Iraq.

Tác giả: Trần Hoàng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP