Thế giới

Iran đóng cửa biên giới với Iraq

Iran đã đóng cửa biên giới đất liền với Iraq, nhiều chuyến bay cũng bị tạm dừng đến nước này vào ngày 30/8 trong bối cảnh tình hình bạo lực ở Baghdad tăng nhiệt.

Đài truyền hình nhà nước Iran cho biết nước này đóng cửa biên giới là do "tình trạng náo động" và "lệnh giới nghiêm" ở các thành phố của Iraq.

Cơ quan này kêu gọi người Iran không du lịch đến Iraq và khuyến cáo những người hành hương dòng Shiite của Iran đang ở Iraq tránh đi lại giữa các thành phố của nước này, theo AP.

Trong khi đó, Kuwait kêu gọi công dân của mình ở Iraq nhanh chóng rời khỏi nước này. Hãng thông tấn KUNA của Kuwait cũng kêu gọi những người có kế hoạch đến Iraq tạm dừng kế hoạch trước tình trạng bạo lực đang diễn ra.

Trên Twitter, Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Wopke Hoekstra hôm 30/8 cho biết Hà Lan đã sơ tán đại sứ quán của mình ở Vùng Xanh.

“Có những cuộc đọ súng xung quanh đại sứ quán Hà Lan ở Baghdad. Các nhân viên của chúng tôi đang làm việc tại đại sứ quán Đức - ở một nơi khác trong thành phố”, ông Hoekstra viết.

Hãng hàng không Emirates của Dubai cũng ngừng các chuyến bay đến Baghdad vào ngày 30/8 do tình hình bất ổn đang diễn ra ở Iraq. Hãng vận chuyển này cho biết họ đang "theo dõi chặt chẽ tình hình".

Lực lượng an ninh Iraq bắn hơi cay vào các những người ủng hộ giáo sĩ Shiite Muqtada al-Sadr bên trong Cung điện chính phủ. Ảnh: AP.

Theo một số nhân viên y tế, số người chết trong vụ bạo lực ở Baghdad đã tăng lên 22 người sau khi các cuộc đụng độ giữa nhóm người ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo Shiite Moqtada al-Sadr với các nhóm đối thủ diễn ra vào hôm 29/8.

Quân đội Iraq cho biết 4 quả tên lửa đã được phóng vào Vùng Xanh. Đây là nơi đặt trụ sở của chính phủ Iraq và cũng là nơi diễn ra cuộc đụng độ giữa nhóm người ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo Shiite Moqtada al-Sadr với lực lượng an ninh Iraq.

Hai quan chức an ninh cho biết lực lượng dân quân Saraya Salam của ông Sadr đã dùng một loạt các loại vũ khí, bao gồm súng cối và lựu đạn phóng tên lửa. Lực lượng dân quân cũng đã đánh chiếm một số trụ sở của các nhóm dân quân đối thủ do Iran hậu thuẫn ở các tỉnh phía nam trong đêm hôm 29/8.

Những người biểu tình trung thành với giáo sĩ Muqtada al-Sadr đã dùng dây thừng kéo hàng rào xi măng bên ngoài Cung điện Chính phủ và phá vỡ cổng cung điện.

Quân đội Iraq đã ban bố lệnh giới nghiêm trên toàn quốc. Các quan chức y tế Iraq cho biết hàng chục người biểu tình đã bị thương do trúng đạn và hơi cay trong cuộc đụng độ với cảnh sát chống bạo động.

Tác giả: Hồng Sơn

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP