Trong tỉnh

Hàng trăm hộ dân mòn mỏi chờ sổ đỏ vì “người Nghệ An nhưng đất Thanh Hóa”

Sau nhiều năm mòn mỏi, 268 hộ dân thuộc xóm 10, xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An vẫn chưa được cấp sổ đỏ vì “người Nghệ An nhưng đất Thanh Hóa".

Câu chuyện lịch sử

Khi hỏi về việc tại sao lại có chuyện “người Nghệ An nhưng đất Thanh Hóa”, ông Nguyễn Văn Trường, xóm trưởng xóm 10 (Trung Triều), xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An thở dài: “Chuyện khó tin nhưng có thật đó!”

Ông Trường cho biết: Hiện tất cả xóm 10, xã Quỳnh Lộc có 440 hộ dân với gần 1.400 nhân khẩu. Trong đó, có 268 hộ với 925 nhân khẩu dù hộ khẩu ở xã Quỳnh Lộc nhưng lại đang sinh sống trên đất của thôn Hòa Lâm, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; với tổng diện tích đất đang sử dụng khoảng gần 30ha.

Sở dĩ có chuyện như vậy, theo ông Trường, vào khoảng năm 1964, thực hiện chủ trương giãn dân của huyện Quỳnh Lưu, bấy giờ có khoảng 26 hộ dân xã Quỳnh Dị, huyện Quỳnh Lưu đã ra địa điểm mà 268 hộ dân trên đang sinh sống khai hoang.

Người dân xóm 10, xã Quỳnh Lộc trao đổi với phóng viên.

Do việc phân chia ranh giới chưa rõ ràng nên các gia đình vô tư khai hoang và định cư ngay trên vùng đất này cho đến nay. Từ 26 hộ dân ban đầu, sau có nhiều các gia đình khác đến, rồi sinh con đẻ cái và lập nên xóm 10, xã Quỳnh Lộc như bây giờ.

“Chính vì hộ khẩu của 268 hộ dân do xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai quản lý nhưng họ sinh sống và canh tác trên đất của xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn nên mới có thực trạng này”, Xóm trưởng xóm 10, xã Quỳnh Lộc Nguyễn Văn Trường nói.

Mong được điều chỉnh địa giới hành chính về Nghệ An

Ông Trường cho rằng, nhân khẩu do tỉnh Nghệ An quản lý nhưng đất lại thuộc tỉnh Thanh Hóa nên rất nhiều năm nay, 268 hộ dân xóm 10, xã Quỳnh Lộc vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), gây ra nhiều hệ lụy, thiệt thòi cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Dũng (70 tuổi, xóm 10, xã Quỳnh Lộc) nhớ lại bấy giờ ông chưa được 10 tuổi đã theo bố mẹ ra khu vực đang sinh sống khai hoang, xây dựng nhà cửa. Đến nay bố mẹ ông đã mất, vợ chồng ông bà đã có con, có cháu nhưng hàng trăm mét vuông đất vẫn chưa làm được sổ đỏ.

Nhà văn hóa xóm 10 (Đông Triều), xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai nằm trên đất thôn Hòa Lâm, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Cùng chung nỗi bức xúc, bà Phan Thị Thắm (64 tuổi, xóm 10, xã Quỳnh Lộc) cho biết: “Chúng tôi có đất nhưng không làm được bìa đỏ, nên muốn tách bìa cho con cái ra ở riêng cũng không được. Con cái muốn vay tiền làm ăn hay đi xuất khẩu lao động cũng không xong vì nhà không bìa đỏ". Bà Phan Thị Thắm mong muỗn các cấp chính quyền sớm giải quyết để người dân bớt khó khắn, ổn định cuộc sống.

Để tháo gỡ những vướng mắc này, theo ông Nguyễn Văn Trường, Xóm trưởng xóm 10, xã Quỳnh Lộc, mấy chục năm đã có chủ trương nhập những hộ dân nói trên sang tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng tổ tiên, người thân đều là người Nghệ An, nên họ không chịu.

Ngày 1/10, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Túy, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc xác nhận, nhiều năm nay 268 hộ dân xóm 10 có nguyện vọng được cấp sổ đỏ nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được.

"Qua nhiều cuộc tiếp xúc cử tri và mới đây nhất người dân cũng có ý kiến và xã đã gửi kiến nghị, đề xuất lên cấp cao hơn là thị xã Hoàng Mai. Nguyện vọng của người dân là được điều chỉnh địa giới hành chính về cho Nghệ An", ông Tuý cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Tuý cho biết thêm, tới đây Thị ủy và chính quyền thị xã Hoàng Mai sẽ đặt lịch và làm việc với Thị ủy, chính quyền thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) để cùng nhau giải quyết, tháo gỡ vướng mắc này.

Tác giả: Trọng Đức

Nguồn tin: congthuong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP