Kinh tế

Hãi hùng: Trứng gà nướng chứa chất phụ gia, nước lã và cả hóa chất "lạ"

Trứng gà sau khi được đóng đinh để tạo lỗ nhỏ sẽ được người chế biến dùng xi lanh hút hết lòng trứng bên trong và bơm ra thau nhựa. Sau đó thêm một ít nước lã vào thau trứng, rắc một số gia vị như đường, muối, bột ngọt và... bột "lạ".

Trứng gà công nghiệp +nước lã + bột "lạ"

Thông tin trên báo Phụ nữ Oline, tại một con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Kiệm (Q.Gò Vấp). Nơi đây từ lâu được xem là “thủ phủ” sản xuất với nhiều người bán trứng gà nướng thuê trọ.

Theo ông Hùng, mỗi buổi sáng ông chuẩn bị 100 - 120 quả trứng gà công nghiệp để chế biến. Đầu tiên, ông Hùng đâm nhẹ quả trứng gà vào một cây gỗ đã đóng đinh sẵn để tạo một lỗ nhỏ trên đầu quả trứng, dùng xi lanh hút hết lòng trứng bên trong và bơm ra thau nhựa. Sau đó, ông Hùng tiến hành công đoạn nêm gia vị cho số trứng gà này. Ông thêm một ít nước lã vào thau trứng, rắc một số gia vị như đường, muối, bột ngọt…

Không chỉ vậy, ông Hùng còn cho một chất bột màu trắng được đựng trong túi không có nhãn mác vào bên trong thau, sau đó đánh mạnh số trứng này cho đến khi nổi bọt trắng. Khi chúng tôi hỏi công dụng của loại bột trắng thì ông Hùng cho hay: “Bột này là một loại phụ gia nhờ những người bỏ mối trứng mua giúp. Họ mua ở đâu thì không rõ lắm. Bỏ bột này vào, khi ăn trứng sẽ bùi và thơm hơn. Ngoài ra, bột này cũng giúp bảo quản trứng lâu, có thể để ba bốn ngày không hư”.

Sau công đoạn pha chế, ông Hùng cầm xi lanh hút lòng trứng và bơm lại vào vỏ trứng rồi quét một dung dịch để vỏ trứng bóng bẩy và che kín vị trí khoét lỗ, sau đó đem phơi trước khi nướng. Đáng nói, toàn bộ quá trình làm trứng gà nướng của ông Hùng diễn ra khá mất vệ sinh. Trong quá trình bơm và khuấy trứng, ông đều dùng tay không, dụng cụ chế biến khá cũ kỹ và những ống xi lanh được sử dụng lại nhiều lần. Vừa truyền nghề cho chúng tôi, ông Hùng vừa dặn: “Nếu để người ta thấy cảnh mình chế biến trứng gà nướng như thế nào thì họ chẳng dám ăn đâu. Bán đồ ăn “bình dân” giá rẻ nên nếu chế biến kỹ quá thì không có lời. Để có lợi nhuận thì phải có một tí “thủ thuật”. Chỉ cần giấu kỹ cách chế biến thì người mua sẽ không biết gì…”.

Đi chân không và gác lên thành thau đựng trứng gà.


Tại con hẻm 779 đường Nguyễn Kiệm (gần đối diện Bệnh viện Quân y 175), bên ngoài khu nhà trọ của những người bán trứng gà nướng, chúng tôi cũng chứng kiến một quy trình “hút - bơm” trứng gà không đảm bảo vệ sinh.

Người đàn ông tên Thành (khoảng 35 tuổi) hút trứng gà ra một chiếc thau nhựa. Khi hút trứng xong, ông Thành đi chân không mang dép vào nhà để lấy phụ gia rồi sau đó vừa gác chân lên thành thau đựng trứng gà vừa khuấy trứng. Đứng gần chỗ ông, tôi dễ dàng thấy chất bẩn rơi xuống thau trứng gà khá nhiều nhưng ông xem như chẳng có chuyện gì.

Cách chỗ ông Thành không xa, hai thanh niên cũng nhanh tay dùng xi lanh hút trứng ra ngoài để nêm gia vị, cho phụ gia vào và bơm trở lại vỏ trứng. Với vỏ trứng bị vỡ, họ lấy băng keo dán lại, sau đó dùng bật lửa hơ nóng xung quanh để tạo ra một quả trứng như mới. Sau nhiều ngày tiếp cận, một thanh niên bán trứng gà nướng ngụ trong con hẻm nói trên tiết lộ: “Làm nghề này nhiều mánh khóe lắm. Bơm thêm nước hay cho thêm ít hóa chất, phụ gia để trứng gà khi ăn có vị bùi thì ai cũng biết rồi. Hôm trước người giao trứng gà còn chỉ cho tôi lấy 70 trứng gà thường hút ra khuấy chung với 30 trứng gà loại 4 (loại trứng để lâu gần hết hạn sử dụng) sau đó bơm vào trở lại. Làm như vậy chất lượng trứng đều như nhau nhưng mình kiếm thêm được khá nhiều tiền vì giá trứng gà loại 4 rất rẻ”.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo SK&ĐS, trứng gà nướng Thái Lan đã xuất hiện tại TP.HCM vài năm gần đây, sở dĩ trứng gà được chế biến theo kiểu của người Thái Lan nên được gọi tên như trên chứ thực chất đây là trứng gà nuôi công nghiệp Việt Nam. Về quy trình chế biến, đầu tiên trứng được đục một lỗ nhỏ trên vỏ, bơm gia vị, muối, tiêu và mật ong vào để khử mùi tanh.

Sau khi cho các loại gia vị vào trong quả trứng thì lắc đều sao cho lòng trắng và lòng đỏ tan ra, quyện vào nhau, lên màu xám nhạt là được. Tiếp đó, cho trứng vào trong lò vi sóng, nướng khoảng 3-4 tiếng, khi khách hàng có nhu cầu, người bán sẽ nướng lại bằng bếp than củi. Theo một chủ quán bán trứng nướng Thái Lan khác, trứng cũng được châm thủng ở đầu quả trứng, tuy nhiên, khác với cách chế biến tại quán đã nêu ở trên, trứng sẽ được dùng kim chuyên dụng, hút lòng trứng ra xô hoặc chậu, cho thêm gia vị.

Dùng dụng cụ đánh trứng, đánh tan lòng đỏ, lòng trắng và gia vị đến khi sủi bọt, sau đó lại dùng kim bơm hợp chất đã được vào trong vỏ trứng. Trứng đã được pha chế sẽ đem nướng trước qua lò vi sóng, trước khi bán cho khách sẽ được nướng lại cho nóng.

Qua trên, có thể thấy rằng, chưa nói đến việc trứng gà được sử dụng có đảm bảo về nguồn gốc, đã được kiểm dịch hay chưa, chỉ riêng việc chế biến một cách thủ công và học nghề theo kiểu truyền tay đã có thể đặt một dấu hỏi lớn về quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm cho món ăn này.

Cảnh chế biến trứng gà nướng mất vệ sinh trong một con hẻm trên đường Nguyễn Kiệm (Q.Gò Vấp). (Ảnh: Phụ nữ Online).


Nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiêu hóa

Thông tin trên báo VietQ, theo các chuyên gia về thực phẩm, nếu là trứng gà bình thường dù luộc hay nướng thì chất dinh dưỡng vẫn giữ được. Tuy nhiên, trứng đã được hút lòng đỏ, lòng trắng ra pha chế rồi lại cho vào nướng thì nên tìm hiểu kỹ trước khi ăn. Đặc biệt, trong thời điểm dịch cúm gia cầm đang còn diễn biến phức tạp thì món ăn này cũng tiềm ẩn các nguy cơ cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, khó có thể kiểm soát được các chủ quán bán trứng nướng có rửa sạch vỏ trứng, quy trình chế biến có đảm bảo vệ sinh hay không? Do vậy, dù chưa có thông tin nào cho thấy có vi khuẩn gây bệnh có trong trứng gà nướng nhưng cũng không thể chủ quan bởi vi khuẩn có thể xâm nhập trứng gà nướng trong quá trình chế biến. Chưa kể, những người bán thiếu đạo đức có thể pha trộn trứng cũ, trứng kém chất lượng, cũng như trứng nướng tồn lưu từ ngày hôm trước để bán cho khách.

Trao đổi với PV VTC News, Tiến sỹ Phan Thanh Tâm (Viện Sinh học và Công nghệ Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho hay: “Người làm trứng gà nướng theo kiểu Thái Lan cho gia vị hoặc phụ gia vào bên trong quả trứng, nhưng không biết đó là loại gia vị hay phụ gia gì, không nắm được nên có thể dẫn đến nguy hiểm. Cũng không biết được ngoài gia vị họ có cho thêm chất bảo quản gì để kéo dài thời gian bảo quản hay không”.

Cũng theo tiến sỹ Thanh Tâm, trứng tiếp xúc trực tiếp với gia cầm, nên khi thu hoạch có thể nhiễm vi khuẩn salmonela (loại vi khuẩn này có thể gây ngộ độc, thương hàn, tiêu chảy). Khi làm hàng loạt với số lượng lớn như thế nếu không có ý thức thì rất dễ nhiễm khuẩn này vào trong quả trứng.

Tiến sỹ Tâm nhấn mạnh: “Trong quá trình nướng, nhiệt độ cao có thể phân hủy được vi sinh vật bên trong. Tuy nhiên, chất lượng nướng như thế nào. Có những phụ gia cho vào có khi không bị phân hủy dưới nhiệt độ cao. Với trứng gà nướng Thái Lan, ở góc độ là nhà thực phẩm không dám sử dụng, vì không biết họ thêm cái gì vào trong quả trứng”.

Trao đổi với phóng viên báo SK&ÐS, TS. Lê Thị Hồng Hảo – Phó Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho biết, người dân cần lưu ý đến nguồn gốc cũng như quy trình chế biến của các loại thực phẩm. Ðối với món ăn trứng gà nướng Thái Lan, nếu ăn phải loại trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhiễm khuẩn trong khi chế biến sẽ gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, người ăn có thể bị rối loạn tiêu hóa, thậm chí tiêu chảy.

Tác giả bài viết: Tuyết Mai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP