Trong tỉnh

Góp sức xây dựng quê hương

Bổ sung quy hoạch Dự án nuôi cá rô phi tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An sẽ mang lại hiệu quả có lợi cho doanh nghiệp, người dân, đồng thời cũng sẽ đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Synot Asean, Nguyễn Như Ý khẳng định.

Hiện thực hóa ước mong xây dựng quê hương

Ông Nguyễn Như Ý được nhiều người biết đến khi ông xây dựng Dự án nuôi cá rô phi tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Ông là cựu chiến binh, sau khi xuất ngũ, ông sang châu Âu và bươn chải kiếm sống bằng nhiều nghề. Sau 16 năm sống và làm việc ở xứ người, ông đã tích lũy cho mình tư duy hiện đại cùng với vốn liếng từ thương trường quốc tế. Năm 2005, ông quyết định trở về Việt Nam lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương xứ Nghệ của mình.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty Synot Asean Nguyễn Như Ý

“Lúc đầu tôi định mua đất Bãi Lữ vùng biển Nghi Lộc để xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp nhưng qua khảo sát, thấy rằng quê tôi là vùng quê nghèo, nhất là xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên còn hàng chục hecta đồng trũng bãi sình, cỏ mọc lút đầu, hoang hóa, lại là vùng đất ô nhiễm bởi thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu. Tôi chợt nghĩ, mình phải tìm một nghề nào đó phù hợp, đầu tư vào nông nghiệp làm sao vừa cải tạo vùng đất vừa tạo công ăn việc làm cho bà con quê hương và Dự án nuôi cá rô phi xuất khẩu là nghề tôi đã chọn” - ông Nguyễn Như Ý nói.

Trước khi chưa có Dự án, nơi đây là vùng đất hoang hóa, cỏ chết do ô nhiễm thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ

Công ty CP Synot Asean đã đầu tư hơn 50 tỷ đồng để xây dựng hệ thống ao hồ, cùng nhiều hạng mục khác để xây dựng mô hình nuôi trồng Thủy sản – Nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao nhằm hiện thực hoá ước mong phát triển kinh tế của nhân dân địa phương.

Công ty đã được UBND tỉnh Nghệ An cho thuê 63.997,4 m2 đất tại Quyết định số 911/QĐ – UBND ngày 7.12.2018 để thực hiện dự án Nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên và đã trả tiền thuê đất đến hết ngày 1.6.2067. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức giao đất tại hiện trường ngày 13.12.2018, ký Hợp đồng thuê đất số 78/HĐ – TĐ ngày 09.5.2019 và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với mã số CN 785495 ngày 24.5.2019 cho Công ty CP Synot Asean (trong đó 55.238,8m2 đất nuôi trồng thủy sản và 8.758 m2 đất thương mại dịch vụ). Đây là vùng đất có tới 70% diện tích bị bỏ hoang không sản xuất, cỏ mọc um tùm, chỉ một phần nhỏ được người dân trồng lúa (1vụ/năm) nhưng hiệu quả rất thấp.

Các sản phẩm nông nghiệp sạch của Công ty sản xuất cũng được người dân trên địa bàn đánh giá cao

Trong quá trình sản xuất và phát triển nuôi trồng thủy sản, nhận thấy tiềm năng du lịch tại đây, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Synot Asean (Nghệ An) Nguyễn Như Ý cho biết, ngày 10.8.2020, Công ty đã nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh quy hoạch dự án “Nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao tại xã Hưng Mỹ – huyện Hưng Nguyên” thành dự án “Nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao kết hợp dịch vụ du lịch sinh thái”.

Dự án vẫn giữ nguyên mục tiêu chính ban đầu là nuôi cá rô phi Isarel công nghệ cao nhưng kết hợp dịch vụ du lịch sinh thái; cũng không thay đổi quy mô diện tích các hạng mục liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Trên thực tế, công năng sử dụng không thay đổi nhưng dự án đã tạo cơ hội việc làm cho hàng trăm công nhân viên, đảm bảo thu nhập tối thiểu giúp cải thiện, thu nhập, ổn định cuộc sống, đảm bảo chủ trương mục tiêu kép của Chính phủ. Với mong muốn đóng góp cho sự phát triển của quê hương xứ Nghệ, Công ty đã nâng mức đầu tư lên đến đến 220 tỷ đồng so với mức đầu tư ban đầu. Đây cũng chính là một trong những việc làm để thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19 trong những năm qua.

Dự án vẫn giữ nguyên mục tiêu chính ban đầu là nuôi cá rô phi Isarel công nghệ cao nhưng kết hợp dịch vụ du lịch sinh thái

Hướng đi mới nâng cao hiệu quả kinh tế

“Nếu thuần túy nuôi cá rô phi, sản xuất nông nghiệp thì mức lợi nhuận thấp, sẽ lãng phí tài nguyên đất đai và không tận dụng được vị trí thuận lợi của vùng phụ cận TP Vinh. Do đó, Công ty xin điều chỉnh dự án để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, tạo ra cảnh quan đẹp thu hút du khách, tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và doanh nghiệp, tăng mức nộp ngân sách, trong khi vẫn bảo đảm giữ nguyên mục tiêu ban đầu của dự án, không thay đổi hiện trạng sử dụng đất đã được cấp quyền sử dụng”. Ông Nguyễn Như Ý chia sẻ và cho biết thêm, mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp dịch vụ du lịch sinh thái là xu hướng mới, hiệu quả và bền vững trong phát triển kinh tế hiện nay.

Khung cảnh khu mô hình 7 kì quan thế giới được nhiều bạn trẻ và du khách yêu thích đến thăm quan

“…thấm thía câu nói của người xưa “đất lành chim đậu”, nơi đây quả là đất lành mà doanh nhân – cựu chiến binh Nguyễn Như Ý đã tạo dựng từ bàn tay, khối óc và tâm huyết của mình”, trích trong cuốn “Nghị trường với Đời thường” của nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội khoá XII, XIII Lê Như Tiến.

Hiện nay, trên phần diện tích đất dịch vụ thương mại của dự án đã hình thành một số hạng mục cảnh quan như mô hình 7 kì quan thế giới, núi giả sơn (thực chất là nhà kho), sân tập golf (tận dụng mặt ao) … được nhiều bạn trẻ và du khách yêu thích đến thăm quan. Ngoài ra, do Công ty có nhiều cây xanh bóng mát cộng với môi trường an toàn và yên tĩnh đã thu hút rất nhiều loài chim, cò về cư ngụ, sinh sôi. Các sản phẩm nông nghiệp sạch của Công ty sản xuất cũng được người dân trên địa bàn đánh giá cao.

Khung cảnh khu mô hình 7 kì quan thế giới được nhiều bạn trẻ và du khách yêu thích đến thăm quan

“Tổng thể dự án có gần 9.000 m2 đất thương mại dịch vụ, Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc Công ty xin điều chỉnh và xây dựng một số hạng mục nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, tạo không gian, cảnh quan đẹp phục vụ nhu cầu của người dân và du khách”. Ông Nguyễn Như Ý mong muốn được UBND tỉnh Nghệ An xem xét chấp thuận kiến nghị của Công ty.

Bên cạnh việc đầu tư mạnh vào các mô hình phát triển kinh tế, Công ty CP Synot Asean cũng luôn đi đầu trong công tác xã hội tại địa phương. Trung bình, mỗi năm Công ty trích gần 2 tỷ đồng cho cho các hoạt động thiện nguyện như: Tết vì người nghèo, Cùng em đến trường, Ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, Hỗ trợ người nghèo huyện Kỳ Sơn, Ủng hộ người dân xã Hưng Nguyên bị ảnh hưởng do dịch Covid, Tết ấm biên cương, Tết chia sẻ – Xuân ấm áp, Ủng hộ khuyến học khuyến tài Hưng Nguyên, Ủng hộ máy tính cho học sinh nghèo huyện Hưng Nguyên vượt khó vươn lên…

Tác giả: Xuân Tùng

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP