Đẹp

Đường nâu có làm bạn tăng cân không?

Đường nâu là một loại đường chưa tinh chế được làm từ việc nấu nước mía và có thể cải thiện tâm trạng, giúp ngăn ngừa thiếu máu và chống lại các gốc tự do. Những lợi ích có thể có này là do cách sản xuất đường nâu, giúp bảo tồn một số đặc tính tự nhiên của mía, chứa chủ yếu là khoáng chất, chẳng hạn như sắt và kali, và các hợp chất chống oxy hóa, chẳng hạn như polyphenol.

Khi so sánh với phiên bản tinh chế, đường nâu tốt cho sức khỏe hơn vì nó chứa nhiều khoáng chất hơn.

Đường nâu là gì?

Sau khi kết tinh đường trắng, phần nước thừa còn lại sẽ tạo thành hỗn hợp dạng sệt, đậm màu, được gọi là mật đường. Sau đó, nhà sản xuất sẽ dùng loại nước đó đem trộn với đường trắng, qua quá trình xử lý sẽ tạo ra đường nâu.

Như đường trắng, đường nâu là một loại đường sucrose và có dạng hạt nhuyễn. Tuy nhiên, loại đường này lại có màu nâu do được nhuộm bên ngoài bởi mật mía theo tỷ lệ 8 - 10%. Màu sắc của đường nâu phụ thuộc vào lượng mật đường mà bên sản xuất cho vào, do đó có rất nhiều màu sắc khác nhau, từ màu nâu đậm cho tới màu nâu vàng.

Những lợi ích có thể có của đường nâu

Cải thiện tâm trạng

Đường nâu rất giàu carbohydrate, một chất dinh dưỡng cần thiết cho việc sản xuất năng lượng trong cơ thể, cải thiện khả năng thể chất và tinh thần.

Cung cấp dinh dưỡng và khoáng chất

Đường nâu chứa nhiều dinh dưỡng và khoáng chất như canxi, sắt, kali và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào không bị tổn hại cũng như hỗ trợ răng và xương chắc khỏe hơn, điều hòa huyết áp và kích thích sản xuất hồng cầu.

Giúp ngăn ngừa thiếu máu

Mật mía có trong đường nâu chứa sắt và các chất dinh dưỡng tạo điều kiện cho sự hấp thụ khoáng chất này, chẳng hạn như fructose và đồng, có thể góp phần ngăn ngừa thiếu máu.

Đặc tính chống oxy hóa

Đường nâu chứa polyphenol có đặc tính chống oxy hóa bảo vệ tế bào chống lại thiệt hại do các gốc tự do gây ra. Vì vậy, đường nâu có thể giúp ngăn ngừa các tình huống như bệnh tim mạch.

Đẹp da, ngăn ngừa mụn

Nếu bạn đang tìm kiếm phương pháp làm đẹp tự nhiên, an toàn và hiệu quả thì đừng bỏ qua đường nâu. Với lượng mật mía cùng hợp chất axit glycolic dồi dào nên loại đường này có tác dụng chống lão hóa, trị mụn... mang đến cho bạn làn da mềm mịn, trắng sáng. Bạn có thể dùng đường nâu làm chất tẩy tế bào chết tự nhiên giúp loại bỏ da chết, từ đó giúp cải thiện sức khỏe làn da. Ngoài ra, đường nâu cũng có chứa axit glycolic giúp chống lão hóa và giảm nếp nhăn.

Giảm đau bụng trong kỳ kinh nguyệt

Thành phần kali trong đường nâu có tác dụng làm giảm các cơn đau cơ tử cung, hạn chế co thắt trong thời kỳ kinh nguyệt. Để giảm được cơn đau bụng kinh, bạn có thể pha đường nâu với nước chanh nóng.

Hồi phục sức sau khi sinh

Sau khi sinh, các mẹ phải mất rất nhiều thời gian để phục hồi lại sức. Đường nâu sẽ giúp phụ nữ sau khi sinh hồi phục sức hiệu quả và an toàn. Với các khoáng chất giàu có như canxi, đường nâu cung cấp một lượng lớn năng lượng, giúp cơ thể lấy lại sức nhanh chóng, đánh tan mệt mỏi.

Bảng thông tin dinh dưỡng

Bảng dưới đây mang đến thông tin dinh dưỡng của 100g, tương đương với khoảng 5 muỗng canh đường nâu:

Đường nâu có làm bạn tăng cân không?

Đường nâu có thể gây tăng cân cho bạn, đặc biệt là nếu tiêu thụ quá mức và bởi những người không duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và không tập thể dục thường xuyên.

Đường nâu dù có công dụng rất tốt trong việc cung cấp năng lượng hàng ngày cho cơ thể. Tuy nhiên việc tiêu thụ đường vướt mức mà cơ thể cần hoàn toàn có thể dẫn đến tình trạng béo phì, dư thừa năng lượng.

Đường nâu có tốt cho sức khỏe hơn đường trắng không?

Khi so sánh với phiên bản tinh chế, đường nâu tốt cho sức khỏe hơn vì nó chứa nhiều khoáng chất hơn, chẳng hạn như sắt, canxi, selen và kali, và không có chất phụ gia hóa học như những chất được sử dụng để làm sáng đường trong quá trình tinh chế.

Liều lượng khuyến nghị sử dụng đường nâu

Lượng đường tối đa được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị lên tới 10% tổng giá trị calories của chế độ ăn uống. Một người trong chế độ ăn kiêng 2000 calories nên tiêu thụ ít hơn 50g đường nâu mỗi ngày, tương đương với khoảng 2 muỗng canh.

Tuy nhiên, lượng đường dưới 5% tổng giá trị calories của chế độ ăn uống được WHO khuyến cáo là lý tưởng để duy trì sức khỏe và tránh bệnh tật.

Ngoài ra, lượng đường nâu được khuyến nghị trong chế độ ăn uống có thể thay đổi tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và cân nặng hiện tại của mỗi người.

Tác giả: Vân Lê

Nguồn tin: phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP