Trong tỉnh

Dự án "phơi sương", hàng trăm hộ dân khu vực Khe Lại - Vực Mấu gặp khó

Dự án xây dựng hệ thống thủy lợi Khe Lại - Vực Mấu giai đoạn 1 trên địa bàn xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ năm 2010.

Đây là một dự án trọng điểm, phục vụ tưới tiêu cho nhiều diện tích nông nghiệp Quỳnh Lưu và điều hòa nguồn nước cho hồ Vực Mấu. Sau 8 năm thi công, dự án vẫn dở dang không chỉ gây lãng phí lớn nguồn kinh phí đầu tư mà còn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân.

Gia đình bà Vi Thị Tăm là 1 trong số 29 hộ dân ở bản Nam Việt, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu nằm trong diện phải di dời đến nơi ở mới để triển khai dự án xây dựng hệ thống thủy lợi Khe Lại - Vực Mấu. Hội đồng đền bù GPMB đã tiến hành công tác trích đo, lập hồ sơ thẩm định, phê duyệt giá, nhưng đến nay sau gần 10 năm, nhiều hộ dân ở bản Nam Việt vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Không có tiền để chuyển đến nơi ở mới, cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của người dân nằm trong vùng quy hoạch gặp khó khăn.

Các hộ gia đình thuộc dự án không được phép xây dựng nên nhiều năm nay phải sống trong ngôi nhà tạm bợ.

Bà Vi Thị Tăm bộc bạch thêm: “Mong muốn chủ đầu tư có hướng giải quyết rõ ràng để gia đình ổn định cuộc sống”.

Theo kế hoạch, để triển khai dự án xây dựng hệ thống thủy lợi Khe Lại - Vực Mấu giai đoạn 1 sẽ có hơn 300 hộ dân được đền bù, giải phóng mặt bằng với tổng diện tích đất trên 364ha, chủ yếu là đất nông nghiệp và lâm nghiệp. Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư mới phê duyệt, đền bù được hơn 80ha với tổng số tiền trên 80 tỷ đồng. Khoảng 100 hộ dân nằm trong lòng hồ hiện vẫn chưa thể di dời do thiếu kinh phí giải phóng mặt bằng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Văn Tuấn - Cán bộ địa chính - Xây dựng xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: “Người dân thuộc dự án không được phép xây dựng nhà ở, không chủ động đất sản xuất, cuộc sống tạm bợ, khó khăn”.

Sau 8 năm thi công, dự án vẫn dở dang.

Sau 8 năm triển khai, dự án xây dựng hệ thống thủy lợi Khe Lại - Vực Mấu đã cơ bản hoàn thành đập phụ 1 và 2, cống lấy nước, đường điện, tràn xả lũ, nhà quản lý... Tuy nhiên khoảng 2 năm nay, dự án đã ngừng thi công do thiếu vốn, khiến cho nhiều hạng mục của dự án bắt đầu bị xuống cấp.

Nói về giải pháp khắc phục tình trạng này, ông Trần Viết Phú - Phó trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Huyện đã có văn bản đề nghị Ban quản lý dự án có biện pháp chi trả giải phóng mặt bằng để tránh lãng phí và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân”.

Dự án ngừng triển khai không chỉ gây lãng phí mà còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong dự án.

Với mục tiêu sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác, Dự án thủy lợi Khe Lại - Vực Mấu sẽ đảm bảo nguồn nước tưới cho 1.524ha đất canh tác, tạo nguồn cấp nước ăn cho khoảng 12.000 nhân khẩu và nguồn nước bổ sung hàng năm trên 13 triệu m2 cho hồ Vực Mấu. Tuy nhiên, với tình trạng thiếu vốn như hiện nay, dự án sẽ còn “nằm” phơi sương trong thời gian dài và hàng trăm hộ dân nằm trong vùng quy hoạch không biết đến bao giờ mới có được cuộc sống, sản xuất ổn định./.

Tác giả: Hoàng Hiếu - Hồng Phong

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP