Trong tỉnh

Đình chỉ mỏ đá ở Nghệ An nổ mìn làm người dân bị thương

Chỉ trong 6 tháng, mỏ đá Hồng Trường (ở huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) 2 lần nổ mìn làm đá văng khiến người dân bị thương và hư hỏng nhà cửa.

Đường vào mỏ đá của Công ty TNHH Hồng Trường.

Ngày 15/9, ông Thò Bá Rê - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, địa phương vừa có quyết định đình chỉ hoạt động mỏ đá nổ mìn gây hư hỏng nhà dân và làm 1 cháu bé bị thương.

Trước đó, khoảng 11h ngày 14/9, khi người dân bản Kim Đa (xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn) đang nghỉ trưa thì bỗng nghe tiếng nổ lớn phát ra từ mỏ đá của Công ty TNHH Hồng Trường cách đó không xa.

Sau tiếng nổ, nhiều viên đá rơi xuống mái nhà ở bản Kim Đa khiến người dân hoảng sợ.

Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo UBND xã, Công an xã Phà Đánh đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra, đồng thời báo cáo sự việc cho cấp trên.

Thống kê cho thấy, có 6 mái nhà dân bị đá văng làm hư hỏng, 1 cháu bé đang nằm ngủ bị mảnh vỡ từ mái nhà rơi xuống làm bị thương.

Mái nhà dân bị đá bắn thủng.

Theo ông Rê, Đoàn kiểm tra của UBND huyện Kỳ Sơn đã yêu cầu Công ty TNHH Hồng Trường khắc phục hậu quả gây ra, đồng thời đình chỉ hoạt động tại mỏ đá này để các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá hoạt động nổ mìn và khai thác đá của công ty.

Đoàn kiểm tra cũng giao UBND xã Phà Đánh, Ban quản lý bản Kim Đa giám sát việc chấp hành yêu cầu của đoàn kiểm tra của Công ty TNHH Hồng Trường. Báo cáo UBND huyện trong trường hợp công ty không chấp hành việc ngừng nổ mìn và khai thác, để UBND huyện chỉ đạo xử lý.

Ông Cụt Văn Thê - Phó Chủ tịch UBND xã Phà Đánh cho biết, đây không phải là lần đầu tiên mỏ đá này nổ mìn làm đá văng đá hư hỏng nhà dân.

Trước đó, ngày 3/4, mỏ đá Hồng Trường cũng nổ mìn khiến đá văng hàng trăm mét, làm 2 người bị thương và 23 ngôi nhà cùng nhiều đồ đạc, vật dụng bị hư hỏng.

Sau khi kiểm tra, UBND huyện Kỳ Sơn đã xử phạt Công ty TNHH Hồng Trường 85 triệu đồng đối với 3 lỗi vi phạm: sử dụng vật liệu nổ không đảm bảo an toàn; phương án khai thác không đúng với thiết kế đã được phê duyệt và không có trạm cân.

Theo ông Thê, sau sự cố ngày 3/4, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định đình chỉ hoạt động của mỏ đá, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp này cung cấp các hồ sơ liên quan. Cách đây khoảng 3 tháng, mỏ đá này mới hoạt động trở lại.

Khu vực mỏ đá của Công ty TNHH Hồng Trường chỉ cách bản Kim Đa khoảng 200m.

Được biết, Công ty TNHH Hồng Trường do ông Lê Hồng Nhi làm Giám đốc, có trụ sở tại khối 2, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn. Doanh nghiệp này được cấp phép khai thác đá tại xã Phà Đánh từ năm 2004, khu vực mỏ cách nhà dân chỉ khoảng 200m.

Không chỉ bị uy hiếp bởi những vụ nổ mìn, người dân bản Kim Đa còn phải hứng chịu bụi bẩn, ô nhiễm tiếng ồn từ mỏ đá. Vào những đợt mưa lớn, đá mịn từ khu vực mỏ đá chảy tràn xuống rẫy khiến người dân không thể canh tác.

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đều phản ánh bức xúc về những tình trạng này, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa giải quyết được.

Tác giả: Phạm Tâm

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP