Trong tỉnh

Cho người khác vay tiền, người đàn ông bị đoạt mạng khi đi đòi nợ

Do quen biết nhau, hai bên thỏa thuận dân sự về việc vay mượn tiền bạc, song quá trình thu hồi vốn, không ít chủ nợ gặp rất nhiều khó khăn. Có trường hợp chủ nợ còn bị hành hung, đánh đập phải nhập viện cấp cứu, thậm chí mất mạng do đi đòi nợ.

Đã hơn 6 năm trôi qua kể từ ngày chồng mất, nhưng mỗi lần nhớ lại chuyện cũ, chị Nguyễn Thị Hồng (SN 1969), trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh (Nghệ An) vẫn không khỏi xót xa. Chồng chị, anh Dương Văn Thịnh (SN 1965), từ chỗ làm ơn phải gánh oán, thương người cho vay tiền để họ làm ăn kinh tế, nhưng quá trình đòi nợ, lại bị chính con nợ tước mất mạng sống.

Theo lời kể của chị Hồng, sự việc xảy ra vào tối ngày 22/12/2015, quá trình đi chơi Noel nhà một người bạn, anh Thịnh gặp Võ Xuân Lâm (SN 1984), trú tại xã Nghi Liên, TP Vinh. Do trước đó, thấy gia đình Lâm khó khăn, anh Thịnh đã nhiều lần cho người này vay tiền, tuy nhiên đã lâu nhưng Lâm không trả lại, dù anh Thịnh đã nhiều lần yêu cầu Lâm trả nợ. Trong câu chuyện sau đó, anh Thịnh có nhắc Lâm về số nợ nói trên nhưng Lâm bảo chưa có trả. Bực mình, anh Thịnh lớn tiếng chửi bới, túm lấy cổ áo Lâm dọa đánh. Sự việc tưởng rằng dừng lại ở đó, nào ngờ Lâm chạy vào nhà dân bên cạnh, lấy một con dao nhọn rồi chạy ra đường. Thấy anh Thịnh đang đi bộ, Lâm đã rút dao đâm một nhát vào phía hông trái, khiến anh Thịnh gục xuống.

Sát hại chủ nợ, Võ Xuân Lâm nhận mức án 11 năm tù.

Mặc dù được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng vì vết thương quá nặng nên anh Dương Văn Thịnh đã tử vong sau đó. “Dù rất đau lòng, khi chính Lâm đã đẩy mẹ con tôi vào cảnh vợ góa con côi. Nhưng bị cáo còn vợ trẻ con thơ, họ cũng như mẹ con tôi, không có tội tình gì. Thế nên, tại phiên tòa xét xử, tôi đã đứng lên xin cho bị cáo một cơ hội được sống, để sớm trở về cùng vợ chăm lo hai đứa con nhỏ”, chị Hồng kể lại. Võ Xuân Lâm sau đó bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên án 11 năm tù giam về tội giết người.

Cũng liên quan đến việc vay mượn tiền, phát sinh mâu thuẫn trong quá trình đòi nợ bị hành hung, trong hai tháng 7 và tháng 9/2020, Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An) liên tiếp thụ lý hai vụ việc liên quan đến tội danh “Cố ý gây thương tích và làm nhục người khác”.

Vụ thứ nhất xảy ra vào ngày 6/7, Nguyễn Thế Anh (SN 1977), trú xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương tìm đến nhà vợ chồng ông Nguyễn Duy Châu (SN 1961) để hỏi về khoản tiền người này nợ lâu nhưng chưa trả. Sau đó, do chưa có tiền trả nên ông Châu mời Thế Anh ở lại cùng uống rượu. Trong quá trình “chén chú chén anh”, Thế Anh tiếp tục nhắc đến khoản “nợ xấu” của ông Châu, khiến ông này nổi nóng dẫn đến hai bên cãi cọ, xích mích. Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm khi Nguyễn Thế Anh cầm bát ném thẳng vào trán ông Châu, sau đó chạy ra ngoài lấy cây gỗ keo để tiếp tục đánh con nợ. Quá trình giằng co, ông Châu giật được cây gỗ, quật ngã đối phương rồi dùng dây thừng trói chủ nợ lại và dùng cây gậy gỗ đánh đập nhiều nhát vào đầu, bụng, ngực, tay, chân khiến nạn nhân bị thương nặng.

Quá trình đòi lại tiền cho vay, bà Hà bị làm nhục, bị đánh đập phải nhập viện.

Tiếp đó, tháng 9/2020, bà Đinh Thị Hà (SN 1968), trú tại xã Thanh Giang, đang đi làm tóc tại một cơ sở trên địa bàn xã thì bất ngờ một nhóm phụ nữ xông vào chửi bới, túm tóc và đánh đập, lột đồ, kéo lê dọc trên đường trước sự chứng kiến của nhiều người. Sau gần một giờ đồng hồ bị làm nhục, khi con trai bà Hà xuất hiện và van xin, nhóm người này mới buông tha để cho bà đến bệnh viện điều trị. Vào cuộc điều tra, Công an huyện Thanh Chương xác định, sự việc do mâu thuẫn liên quan đến việc bà Hà cho một người phụ nữ khác trên địa bàn vay tiền.

Cụ thể trước đó, do quen biết nhau nên bà Đinh Thị Hiền (SN 1965), trú cùng xã Thanh Giang có vay của bà Đinh Thị Hà số tiền 790 triệu đồng (có viết giấy vay và điểm chỉ) để kinh doanh buôn bán. Tuy nhiên, sau đó nhiều lần bà Hà đòi nợ nhưng bà Hiền đều lấy lý do khất lần. Thậm chí, có thời điểm, bà Hiền còn cố tình lật lọng, cho rằng chính bà Hà còn nợ mình số tiền 1,7 tỷ đồng nên tuyên bố không trả nợ. Trước thời điểm xảy ra sự việc, gia đình bà Hà còn thường xuyên bị một nhóm người tìm đến khủng bố, đe dọa và đăng lên mạng xã hội nhiều nội dung để bôi nhọ danh dự, nhân phẩm bà Hà.

Vào cuộc điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 5 đối tượng liên quan gồm Đinh Thị Hiền (SN 1965), Hoàng Thị Nhung (SN 1990), Hoàng Thị Hậu (SN 1990), Nguyễn Thị Ngân (SN 1994) và Đinh Thị Mười (SN 1972), cùng trú tại xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương. Tất cả những người này được xác định đã tham gia đánh đập, hành hung và bôi nhọ danh dự bà Đinh Thị Hà trên mạng xã hội.

Tác giả: Thiện Thành

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP