Giáo dục

Cái kết bất ngờ của cậu bé từ bỏ giấc mơ vào đại học vì... nghèo

Đêm nào Kim cũng lôi tờ giấy báo trúng tuyển Học viện Ngân hàng ra ngắm nghía với đôi mắt ngân ngấn nước rồi lại cất vào hòm quần áo. Với Kim, món nợ 50 triệu đồng của ngân hàng và cuộc sống khốn khó, bệnh tật của mẹ đã khiến em quyết định dừng sự nghiệp học tập tại đây để đi làm kiếm tiền trả nợ.

Mậu Kim và mẹ trong ngôi nhà xập xệ. Ảnh: T.G

Đỗ đại học nhưng không nhập học vì món nợ chưa trả

Ngày 2/9/2017, Đại đức Thích Tâm Phương, sư thầy trụ trì chùa Nhiễu Long (thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) tổ chức đại lễ Vu lan và trao quà từ thiện giúp tân sinh viên Nguyễn Thạch Mậu Kim, ở thôn 5 (xã Sơn Diệm, Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã trúng tuyển Học viện Ngân hàng về Hà Nội nhập học.

Nhớ lại ít ngày trước, giấc mơ vào đại học của Mậu Kim xa vời khi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017, Kim đã trúng tuyển vào Khoa Luật Kinh tế, Học viện Ngân hàng, nhưng đành từ bỏ bởi nhà quá nghèo, mẹ ốm yếu, cậu phải đi làm để trả nợ giúp mẹ.

Theo chúng tôi được biết, Mậu Kim từ bé đã không có cha. Mẹ bệnh tật lâu năm vẫn phải vay mượn làng xóm, họ hàng để lo cho cậu ăn học hết cấp 3 và chữa bệnh. Hiện giờ hai mẹ con Kim đang phải cùng nhau gánh vác để trả món nợ 50 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách cho vay.

Ngôi nhà của hai mẹ con Mậu Kim không có đàn ông trụ cột nên xập xệ, mái lợp fibroximăng. Trong căn nhà đó, nhiều ngày Mậu Kim buồn bã cầm trên tay tấm giấy báo đỗ Học viện Ngân hàng nhưng vì nợ nần mà mẹ lại bệnh tật nên em không dám nghĩ đến chuyện nhập học.

Mẹ Kim sau 2 lần mổ u, giờ khả năng lao động không còn. Nhà có 11 thước ruộng bạc màu, mà nợ ngân hàng sắp đến ngày đáo hạn hiện không có khả năng hoàn trả nên Kim phải từ bỏ việc vào đại học để ở nhà đi làm kiếm tiền nuôi mẹ và trả nợ.

6 tuổi đã phải sống một mình

Bà Nguyễn Thị Anh, mẹ của Kim nức nở kể qua hai hàng nước mắt về cậu con trai đáng thương. Từ nhỏ bà đã ốm yếu nên không có chồng. Mãi tới năm 29 tuổi mới “xin” được mụn con để nương tựa lúc tuổi già. Một mẹ, một con làm ruộng, không có việc làm thêm, bản thân ốm đau liên miên… làm cậu con trai từ nhỏ cũng vất vả vì mẹ. 6 tuổi Kim đã phải tự nấu cháo ăn, đi học một mình để mẹ vào Nam hái cà phê thuê.

Được cái Kim thông minh, tuy từ nhỏ việc học hành không ai kèm cặp, sách vở, quần áo đi xin nhưng cậu vẫn học giỏi. Ngoài giờ học, Kim làm đủ mọi việc phụ mẹ, từ mò cua bắt ốc, nhặt phế liệu… bán để có thêm tiền giúp mẹ mà không kêu ca, phàn nàn, kể khổ bao giờ.

Dù hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng Kim luôn được hàng xóm láng giềng, bạn bè, thầy cô giáo nể trọng vì nghị lực vươn lên trong học tập và tu dưỡng đạo đức. Khi học phổ thông, Kim đã từng có ý định bỏ học giữa chừng để về giúp mẹ, nhưng được thầy cô, bạn bè động viên, cùng với ước mơ thay đổi cuộc sống của hai mẹ con, nên cậu quyết tâm nuôi chí, chịu thương chịu khó học hành tiếp và đã đỗ đại học.

Theo cô giáo Phùng Thị Liên, giáo viên chủ nhiệm lớp 12C, Trường THPT Hương Sơn, Kim là học sinh gương mẫu, chăm chỉ và sáng dạ và là cán bộ lớp chỉn chu, được các bạn quý mến. Tuy hoàn cảnh khó khăn, nhưng 12 năm học Kim luôn là học sinh tiên tiến, đặc biệt năm lớp 12 em đạt học sinh xuất sắc. Nếu có điều kiện học lên đại học, tin rằng Kim sẽ rất thành đạt.

Cơ hội được đi học bất ngờ

Tương lai của Mậu Kim tưởng như mịt mù nhưng Đại đức Thích Tâm Phương, thầy giáo Vũ Trọng Hoài (Trung tâm Giáo dục từ xa Hương Sơn, Hà Tĩnh) và em Nguyễn Huy Hoài (nick name Huy Can) khi biết chuyện đã vận động bạn bè và kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ Kim với thông điệp: “Hãy cho em Kim một tương lai tươi sáng”.

Với lời kêu gọi giản dị, chân thành qua 3 trang Facebook cá nhân không ngờ đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ của rất nhiều tấm lòng hảo tâm và Phật tử mọi miền. Họ trực tiếp hoặc gián tiếp hỗ trợ để Kim được đi học đại học, có nhiều tấm lòng hảo tâm còn “giúp Kim mà không để lại danh tính, địa chỉ”.

Rất nhiều nghĩa cử cao đẹp, lòng yêu thương, sự cảm thông chia sẻ đã chìa tay tiếp sức cho Kim thực hiện ước mơ đi học đại học. Ông Hồ Đình Khuyên cho biết, nhà trường và cộng đồng tạo điều kiện giúp đỡ cháu Mậu Kim, thôn cũng vận động bà con và các tổ chức giúp đỡ thêm để Mậu Kim có thể an tâm phấn đấu học hành.

Năm học thứ nhất của Kim được nhà chùa, các nhà hảo tâm giúp đỡ. Còn 3 năm học sau này rất cần Kim có nghị lực mạnh mẽ để vượt khó, học giỏi, không phụ lòng tin của mọi người. Mậu Kim cũng hứa với các nhà hảo tâm là nỗ lực học tập và phấn đấu để thành tài sớm báo hiếu mẹ và giúp đỡ lại những số phận khó khăn khác.

Ông Hồ Đình Khuyên, Trưởng thôn 5, xã Sơn Diệm cho hay, gia đình bà Nguyễn Thị Anh là một trong những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của thôn. Với hoàn cảnh này, cháu Kim khó có thể đi học đại học.

Tác giả: Uyển Hương - Trọng Hoài

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP