Trong nước

Bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp gắn bó máu thịt, chặt chẽ với nhân dân

Sau khi lắng nghe, trao đổi, tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại Diễn đàn “lắng nghe tiếng nói Mặt trận cơ sở”, đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có chia sẻ và định hướng về thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ làm công tác mặt trận các cấp tỉnh Nghệ An.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá đây là diễn đàn hết sức đặc biệt, được tổ chức ngay sau thành công của Hội nghị Trung ương 8, trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV và trước thềm Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đây là dịp để những người làm công tác Mặt trận gặp gỡ, trao đổi, nói lên tiếng nói của mình và cũng là dịp để Mặt trận Trung ương và cá nhân đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, trăn trở và một số vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của cán bộ Mặt trận ở cơ sở.

Diễn đàn đã được nghe hơn 10 ý kiến của các đại biểu tập trung chủ yếu vào 03 nhóm vấn đề chính. Đó là về công tác tổ chức, bộ máy của Mặt trận; về nội dung, phương thức hoạt động và các cơ chế đảm bảo cho hoạt động của Mặt trận và về những vấn đề liên quan đến công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong thời gian tới. Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đây là những ý kiến rất sâu sắc, tâm huyết, sát thực tiễn, mang theo hơi thở của cuộc sống từ cơ sở.

Dịp này, Quỹ vì người nghèo Trung ương hỗ trợ tỉnh xây dựng 50 căn nhà đại đoàn kết với tổng trị giá 2,5 tỷ đồng

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trao đổi một số nội dung các đại biểu quan tâm. Thứ nhất, về công tác tổ chức, bộ máy của Mặt trận Tổ quốc các cấp: Một là, để thực hiện sứ mệnh cao cả, hiệp thương thống nhất phối hợp hành động của các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên, Bộ Chính trị đã ban hành Quyết định số 97-QĐ/TW ngày 7/2/2023 quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, mối quan hệ công tác của đảng đoàn, ban cán sự đảng ở Trung ương, trong đó nâng cấp Đảng đoàn MTTQ Việt Nam từ trực thuộc Ban Bí thư lên trực thuộc Bộ Chính trị. Hai là, Bộ Chính trị đã ban hành Quyết định số 120-QĐ/TW ngày 06/9/2023 quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy Cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đây là quyết định có tính lịch sử rất quan trọng, làm thay đổi căn bản cơ cấu tổ chức bộ máy của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nhấn mạnh vai trò Ban Thường trực trong việc thành lập Hội đồng tư vấn, thực hiện chế độ chuyên gia, cán bộ biệt phái, cộng tác viên phục vụ cho MTTQ Việt Nam. Ba là, Kết luận của Bộ Chính trị về danh mục, chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở đã nâng cao một bước vai trò, vị thế của MTTQ Việt Nam. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và ngày càng nâng cao vị thế của MTTQ Việt Nam.

Thứ hai, về nội dung, phương thức và các cơ chế, chính sách đảm bảo hoạt động của MTTQ Việt Nam: Thể chế chính trị của chúng ta là Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ. Các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành trong thời gian qua đủ điều kiện để MTTQ Việt Nam làm tròn sứ mệnh, tập hợp khối đại đoàn kết, giám sát phản biện xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân và làm nòng cốt để nhân dân làm chủ.

Thứ ba, đối với những vấn đề liên quan đến công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp: Tiến hành Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trong bối cảnh đang thực hiện Đề án sáp nhập các đơn vị hành chính, Ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ có khảo sát và có định hướng giải quyết để hoàn thành Đại hội các cấp. Trong đại hội này, MTTQ các cấp cần tổ chức quán triệt triển khai đầy đủ, chặt chẽ, sâu sắc tinh thần của Nghị quyết mới về “Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng nhân dân ta ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc”. Trong đó, xác định quan điểm “Dựa vào dân, dân là gốc, khơi dậy phát huy ý chí tự lực, tự cường, truyền thống văn hóa yêu nước, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng thế trận lòng dân, lấy yên dân là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Bên cạnh đó, cần thực hiện được nội dung đổi mới phương thức hoạt động đảm bảo MTTQ Việt Nam ngày càng hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình. Trong đó, xác định nhân tố xác định mọi thắng lợi của MTTQ Việt Nam là công tác cán bộ. Con đường duy nhất trong giai đoạn này là bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ với mong muốn xây dựng được đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp gắn bó máu thịt, chặt chẽ với nhân dân, “tận tụy để dân mến, trách nhiệm để dân thương, kỷ cương để dân trọng, năng động để nhân được nhờ”.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động công tác giám sát, phản biện xã hội theo tinh thần Chỉ thị 18 của Ban Bí thư “Giám thì phải sát, phản biện phải sâu”, phát huy mạnh mẽ các hội đồng tư vấn, chế độ chuyên gia, cộng tác viên và phát huy trí tuệ, sức sáng tạo của các giai tầng trong xã hội.

Đối với một số kiến nghị của cán bộ mặt trận cơ sở, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp thu đầy đủ và trên cương vị công tác của mình sẽ nỗ lực cao nhất để giải quyết theo thẩm quyền và đề nghị với cấp trên để giải quyết những vấn đề vượt quá thẩm quyền với mong muốn đáp ứng tốt nhất các kiến nghị từ cơ sở và các yêu cầu từ thực tiễn.

Tác giả: PV (lược ghi)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP