Thế giới

Bê bối tiền nhét dưới sofa bủa vây tổng thống Nam Phi

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đối mặt với nguy cơ bị luận tội do ông bị cáo buộc che đậy vụ trộm hàng trăm nghìn USD tiền mặt được giấu trong sofa tại trang trại riêng.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa. Ảnh: Gallo.

Tổng thống Ramaphosa, 70 tuổi, đang bị điều tra trong bê bối liên quan đến vụ trộm hơn 500.000 USD tiền mặt từ trang trại riêng của ông vào năm 2020. Số tiền này được nhét bên trong một chiếc ghế sofa bọc da, CNN đưa tin hôm 1/12.

Một hội đồng độc lập cho biết họ đã tìm thấy đủ bằng chứng cho thấy tổng thống có thể đã vi phạm một phần của Đạo luật Phòng chống Tham nhũng, cũng như "đặt mình vào tình huống gây xung đột giữa trách nhiệm công và công việc tư".

Báo cáo của hội đồng do chánh án Sandile Ngcobo đứng đầu, đã được trao cho chủ tịch Quốc hội Nam Phi hôm 30/12, dọn đường cho khả năng luận tội ông Ramaphosa.

Theo luật Nam Phi, các cá nhân không được giữ lượng lớn ngoại tệ khi không khai báo và không có sự cho phép.

Vụ việc gây chú ý vào đầu năm nay sau khi hàng triệu USD được cho là đã bị đánh cắp khỏi trang trại trâu của tổng thống. Ông Ramaphosa được cho là đã không báo cáo vụ việc với các cơ quan liên quan.

Cựu Giám đốc Tình báo Nam Phi, ông Arthur Fraser, cáo buộc vụ trộm xảy ra với sự thông đồng của một người giúp việc gia đình. Ông cũng nói rằng Tổng thống Ramaphosa đã trả tiền cho thủ phạm để họ giữ im lặng.

Ông Ramaphosa sau đó khẳng định số tiền này là từ việc bán trâu tại trang trại Phala Phala của mình cho một doanh nhân người Sudan và vụ trộm đã được báo cáo cho người đứng đầu cơ quan an ninh của tổng thống.

Tổng thống cũng bác bỏ tuyên bố của ông Fraser rằng số tiền được giấu tại trang trại của ông là hơn 4 triệu USD.

“Tôi đảm bảo rằng tất cả số tiền này là tiền thu được từ việc bán động vật. Tôi chưa bao giờ ăn cắp tiền từ bất cứ đâu. Tôi chưa bao giờ làm như vậy. Và sẽ không bao giờ làm như vậy”, ông nói khi phát biểu trước các thành viên của đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền vào tháng 6.

Hội đồng điều tra cho biết họ nhận thấy rằng lời giải thích của ông Ramaphosa là chưa đủ và ông ấy có thể đã vi phạm hiến pháp và lời tuyên thệ nhậm chức của mình khi có nguồn thu nhập thứ hai ngoài tư cách là tổng thống.

Lãnh đạo Liên minh Dân chủ đối lập John Steenhuisen cho biết ông sẽ đệ trình lên quốc hội yêu cầu một cuộc bỏ phiếu về việc giải tán chính phủ và kêu gọi bầu cử sớm hơn dự kiến ​​vào năm 2023.

Ông Ramaphosa là một chủ trang trại và thương nhân nổi tiếng kinh doanh trâu, gia súc quý hiếm và các động vật hoang dã khác. Ông đã trở thành một triệu phú nhờ trang trại trâu tư nhân.

Tác giả: Hồng Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: Nam Phí ,bê bối ,tổng thống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP