Xã hội

Bầu cử HĐND tỉnh: Cơ cấu gắn liền với chất lượng

HĐND tỉnh Nghệ An khóa 17, nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ có cơ cấu 91 đại biểu, tăng 6 đại biểu so với nhiệm kỳ 2011 - 2016. Và số lượng đại biểu HĐND chuyên trách nhiệm kỳ này cũng tăng từ 6 đại biểu lên 10 đại biểu, mỗi Ban HĐND tỉnh được tăng thêm 1 đại biểu chuyên trách. Để góp phần vào sự nghiệp phát triển của tỉnh trong thời kỳ hội nhập, bên cạnh cơ cấu thì chất lượng đại biểu là vấn đề được các địa phương quan tâm, đặt lên hàng đầu.

Đến thời điểm này, các huyện, thành, thị trên địa bàn Nghệ An đã tổ chức hiệp thương vòng 1 bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, thống nhất dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử. Việc tiếp nhận hồ sơ ứng cử viên cũng đang được triển khai.

Huyện Tương Dương với đặc thù là địa phương có nhiều thành phần dân tộc, trình độ, kiến thức của nhân dân, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Đây là trở ngại lớn cho việc lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. Do đó, nhằm đảm bảo các ứng viên tham gia có đủ đức, đủ tài, đủ uy tín, được cử tri tín nhiệm, Uỷ ban Bầu cử huyện đã chỉ đạo các phòng ban phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và cấp cơ sở rà soát kỹ đội ngũ cán bộ trong quy hoạch ở địa phương để lựa chọn ra những người ưu tú nhất đưa vào danh sách.

Nói về công tác chỉ đạo trong việc lựa chọn nhân sự tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, bà Lương Thị Thìn - Chủ tịch UBMTTQ huyện Tương Dương cho biết: “Cho đến thời điểm này các cơ quan, đơn vị có người được giới thiệu ứng cử HĐND tỉnh đã hoàn ;thành các bước theo yêu cầu và chất lượng đại biểu do có sự chỉ đạo, sát sao ngay từ ban đầu nên cũng được đảm bảo, đáp ứng được các tiêu chuẩn.”

Trên cơ sở danh sách hồ sơ các ứng cử viên có thể thấy: chủ trương chung của các huyện, thành, thị trong việc lựa chọn nhân sự người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kì này đều bảo đảm tiêu chuẩn quy định tại Điều 7 Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các tiêu chuẩn, điều kiện do cấp trên quy định.


Thành phố Vinh tích cực trong công tác lựa chọn nhân sự ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Làm sao để đến năm 2020 Thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa của vùng Bắc Trung Bộ theo Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị và Quyết định 52 của Thủ tướng Chính phủ là nhiệm vụ rất nặng nề đối với địa phương. Xác định bầu cử HĐND là xây dựng chính quyền vững mạnh để thực hiện được nhiệm vụ lớn này nên thành phố Vinh rất nghiêm túc trong việc lựa chọn nhân sự giới thiệu. 6 ứng cử viên do thành phố giới thiệu bầu vào đại biểu HĐND tỉnh lần này đều có phẩm chất, năng lực; trình độ chuyên môn đại học và trên đại học. “Tôi thấy mình có đủ điều kiện ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, nếu được bầu tôi sẽ phát huy hết trách nhiệm, năng lực của mình xây dựng tỉnh Nghệ An, thành phố Vinh phát triển” - Ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVII – bà Ngô Thị Thu Hiền bảy tỏ quan điểm.


Bà Ngô Thị Thu Hiền - Ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVII.

Chia sẻ về công tác lựa chọn nhân sự ứng cử HĐND tỉnh sắp tới của thành phố Vinh, Ông Võ Viết Thanh - Bí thư Thành ủy thành phố Vinh cho biết: “Từ đề án nhân sự của Đại hội Đảng vừa rồi thì chúng tôi rất thuận lợi trong việc lựa chọn con người vào HĐND tỉnh lần này. Hầu hết các ứng cử viên đều đã được sàng lọc và được lựa chọn vào cấp ủy trong đại hội Đảng vừa qua.”

Trong số 6 ứng cử viên được giới thiệu bầu vào HĐND tỉnh nhiệm kì 2016 -2021, huyện Diễn Châu có 2 cán bộ nữ làm công tác Đảng ở cơ sở được giới thiệu, trong đó một cơ cấu trẻ dưới 35 tuổi. Đây là điều khó khăn của địa phương khi số lượng cán bộ nữ, đặc biệt là cán bộ nữ trẻ làm công tác Đảng không nhiều. Vì thế để đảm bảo đúng cơ cấu nhưng cũng đồng thời đáp ứng yêu cầu chất lượng người được giới thiệu, địa phương cũng rất thận trọng, trách nhiệm trong cách làm của mình.

Ông Tăng Văn Luyện - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Diễn Châu chia sẻ: “Bên cạnh quy định chung về trình độ chuyên môn, chính trị, năng lực, sức khỏe, uy tín thì chúng tôi cũng rất quan tâm đến năng lực tổ chức thực tiễn, kinh nghiệm tiếp xúc với cử tri, có năng lực giải quyết những đề xuất kiến nghị của cử tri, xây dựng Nghị quyết và triển khai Nghị quyết...đối với người được giới thiệu.”

Nếu như HĐND tỉnh không đảm bảo, không tập hợp được những đại biểu có chất lượng thì việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương sẽ gặp nhiều khó khăn. Với cách làm thận trọng, trách nhiệm của các địa phương, cử tri Nghệ An tin tưởng sẽ bầu ra được những đại biểu đủ tài, đủ đức để góp phần nâng cao hiệu lực của các cơ quan dân cử.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP