Pháp luật

Vụ bé 8 tuổi bị bạo hành đến tử vong: Những góc khuất đau lòng

Diễn biến phiên xét xử đã hé lộ những góc khuất hết sức đau lòng của vụ án gây rúng động dư luận trong thời gian qua

Từ sáng sớm 25-11, rất đông người dân đã có mặt tại TAND TP HCM để dự khán phiên xử sơ thẩm vụ án bé gái 8 tuổi ở quận Bình Thạnh bị "dì ghẻ" và cha ruột bạo hành đến tử vong. Diễn biến tại phiên xét xử một lần nữa khiến những người dõi theo hết sức đau lòng.

Mất nhân tính

Nạn nhân đã chết là V.A (con ruột của bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái, 37 tuổi), một cô bé được thầy cô yêu quý bởi sự thông minh, thân thiện và hòa đồng. Đứng ở bục khai báo, Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi, quê Gia Lai) vừa khóc vừa thừa nhận V.A là đứa trẻ ngoan, hiền.

Trang được con riêng của chồng "hờ" chấp nhận gọi bằng "mẹ" nhưng đáp lại, người mà đứa trẻ xem như đấng sinh thành lại không hề yêu thương cháu. Trong khoảng 1 năm chung sống dưới một mái nhà, Trang thường xuyên đánh đập, hành hạ dã man bé V.A, đến mức HĐXX gọi những hành vi đó là "mất nhân tính".

Thái chứng kiến Trang đánh con gái nhưng không can ngăn mà còn nhiều lần cầm cây cùng Trang la mắng, đánh đập con mình. Đỉnh điểm vào ngày 22-12-2021, trong lúc dạy cháu V.A học online, Trang liên tục dùng cây gỗ đánh mạnh, liên tiếp vào người cháu. Khi mỏi tay, Trang đổi sang tay khác đánh tiếp dù lúc này trên người cháu bé đã có rất nhiều vết thương trước đây. Khi cháu V.A né tránh, Trang dùng dây trói 2 tay chân cháu để tiếp tục hành hạ. Khi cháu ngã xuống sàn, Trang vẫn không ngừng đánh.

15 giờ cùng ngày, Thái xem camera thấy Trang đánh con nên gọi điện bảo Trang đừng đánh nữa nhưng Trang vẫn tiếp tục. Đến 18 giờ, Thái đi làm về thấy con bất tỉnh nên đưa đi cấp cứu. Cháu V.A mất sau đó.

Nghe HĐXX thẩm vấn, Trang không ngừng khóc. HĐXX nhiều lần hỏi về nguyên nhân bị cáo hành động dã man với bé V.A, Trang nói không thể lý giải được, bị cáo cũng không thừa nhận ghen với vợ cũ của Thái. Nhiều lần HĐXX đặt câu hỏi để làm rõ động cơ, mục đích của bị cáo nhưng Trang từ chối trả lời.

Nói lời sau cùng, Trang cho biết từ nhỏ đến lớn chỉ lo đi học rồi lớn lên tìm được việc làm và lựa chọn gắn bó cuộc đời với Thái. Sự việc ngày hôm nay, bản thân bị cáo không mong muốn.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái tại tòa

Thương con nhưng nhu nhược

Trước câu hỏi những lần Trang đánh cháu V.A, Thái có chứng kiến không, Trang trả lời không nhớ. Ngược lại, Thái thừa nhận có thấy Trang hành hạ con gái nhưng vì nhu nhược, nghe lời Trang nên không quyết liệt can ngăn. Thái nói do tập trung vào công việc nên không chú ý việc gia đình, từ khi về sống chung với nhau, Thái giao toàn quyền dạy dỗ, chăm sóc con riêng cho Trang.

Nhiều lần tại phiên xét xử, Thái nói thương con nhưng HĐXX nhận định những lời khai của bị cáo tại tòa đã phần nào minh chứng thái độ, tình cảm của bị cáo đối với con. Bị cáo cho rằng thời điểm các bác sĩ cấp cứu cho cháu V.A vì phù phổi cấp, sốc chấn thương, bị cáo rất bấn loạn. Thế nhưng thực tế, thay vì lo lắng cho tính mạng của con thì Thái đăng nhập vào camera trên điện thoại xóa hết dữ liệu trong ngày 22-12-2021 để che giấu hành vi phạm tội của Trang.

HĐXX nhận định hành vi của Trang đủ yếu tố cấu thành tội "Giết người" thuộc trường hợp vì động cơ, mục đích đê hèn và có yếu tố côn đồ. Trang phạm tội đối với người không thể tự vệ được, dùng thủ đoạn tàn ác, phạm tội 2 lần trở lên đối với tội "Hành hạ người khác". Hành vi của Trang là đặc biệt nghiêm trọng, cần loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội mới tương xứng. Đối với Thái, bị cáo không can ngăn, mà còn chửi bới, đánh đập V.A, là đồng phạm giúp sức với Trang về tội "Hành hạ người khác".

Sau một ngày xét xử, Tòa Gia đình và Người chưa thành niên tuyên tử hình bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội "Giết người" và 3 năm tù về tội "Hành hạ người khác", tổng hợp hình phạt là tử hình. Đối với Nguyễn Kim Trung Thái 3 năm tù về tội "Hành hạ người khác" và 5 năm tù về tội "Che giấu tội phạm", tổng hợp hình phạt chung là 8 năm tù.

Bản án lương tâm

Là một người cha nhưng hết lần này đến lần khác, Thái nhu nhược, để mặc Trang hành hạ dã man con gái riêng của mình. Vì vậy, đối với nhiều người dự khán, bản án có vẻ "thiếu công bằng" với đứa trẻ tội nghiệp. Nhưng có lẽ không phải là không có ý nghĩa đối với một người cha. Khi đại diện VKSND đặt câu hỏi: "Bị cáo suy nghĩ gì nếu con trai (em ruột V.A) biết được những việc cha đã làm với chị gái?". Thái cúi đầu, lát sau trả lời chuyện này đã dằn vặt bị cáo rất nhiều trong thời gian qua.

"Bị cáo từng nghĩ chỉ cần có 2 con trong đời nên không có ý định sinh con với Trang. Vì bản tính nhu nhược của bị cáo đã dẫn đến hậu quả ngày hôm nay. Bị cáo không biết sau này phải đối mặt với con trai ra sao, bị cáo mong muốn sau này được chăm sóc và bù đắp cho cháu" - Thái nói trước tòa.

Tác giả: Trần Thái

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP