Pháp luật

Vụ bắt Triệu Quân Sự 3 lần trốn trại – Lật lại thảm án 10 năm

Triệu Quân Sự bị bắt, rồi bị khởi tố điều tra cách đây đúng 10 năm, về các tội danh Giết người, cướp tài sản.

Trung tuần tháng 3-2013, Tòa án Quân sự Quân khu 1 tuyên án Triệu Quân Sự bản án chung thân về các tội: cướp tài sản, giết người và đào ngũ. Triệu Quân Sự thụ án tại Trại giam Quân sự Khu vực miền Trung, Quân khu 5. Năm ấy, gã mới 22 tuổi.

Triệu Quân Sự được bàn giao cho CQĐT Bộ Quốc phòng chiều 1-6-2022, sau chưa đầy 24h trốn trại

Cái tên Triệu Quân Sự mấy ngày nay đang “hót” trên các phương tiện truyền thông; bởi, đối tượng sinh năm 1991, quê quán Đại Từ, Thái Nguyên này, bị kết án chung thân về nhiều tội danh nghiêm trọng, và từng 3 lần trốn trại! Trong thông báo khẩn phát đi ngày 31-5-2022 của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, cùng với thông tin nhận dạng đối tượng, nhà chức trách nêu rõ: “Triệu Quân Sự là đối tượng từng phạm tội giết người, cướp của, manh động và nguy hiểm đã trốn vào khu dân cư. Vì vậy, cơ quan chức năng thông báo để nhân dân biết và cảnh giác. Ai phát hiện đối tượng, không chủ động tiếp cận, đề nghị thông báo cơ quan Công an hoặc Quân đội nơi gần nhất”.

Đó là diễn biến nhanh của những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6 năm 2022 này, tại Thanh Hóa. Song, với Công an Hà Nội, cách đây đúng 10 năm, cái tên Triệu Quân Sự là việc gợi nhớ đến “trận đánh” tổng lực trong liên tục gần 48 tiếng đồng hồ.

PV ANTĐ may mắn tìm gặp được cán bộ thư ký của chuyên án điều tra vụ “Giết người, cướp tài sản”, xảy ra ở phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội: Trung tá Trương Quốc Hiên, nguyên điều tra viên đội Cảnh sát hình sự, nay là Đội trưởng đội Kỹ thuật hình sự thuộc CAQ Long Biên. Vụ án thương tâm xảy ra cách đây 10 năm, song Trung tá Hiên vẫn như “nằm lòng” từng chi tiết...

Khoảng 14h ngày 22-8-2012, Công an quận Long Biên nhận được tin báo: tại một quán cà phê ở phố Trường Lâm, xảy ra vụ án mạng. Cái chết của nữ chủ quán được 1 người hàng xóm phát hiện, khi tình cờ sang chơi. Cửa mở mà gọi không thấy người thưa. Bước vào trong, người hàng xóm linh tính điều bất thường, khi thấy những vệt thẫm kéo dài từ phòng khách vào khu vực nhà tắm. Tiếp tục đi theo vệt thẫm ấy, nhân chứng bàng hoàng khi thấy nữ chủ quán đã tử vong trong tư thế ngồi dựa vào tường, đầu gục.

“Có không dưới 3 vết dao trên thi thể nạn nhân xấu số, trong đó thương tích chính khiến nạn nhân mất máu dẫn đến tử vong, là ở vùng cổ. Ban đầu, CQĐT chưa nhận định được đó là vết đâm chém hay cứa, bởi cơ chế hình thành rất khác thường”, Trung tá Trương Quốc Hiên nhớ lại.

Thông tin vụ án nghiêm trọng lập tức được Phòng CSHS và các phòng nghiệp vụ CATP Hà Nội vào cuộc, phối hợp, hỗ trợ CAQ Long Biên tiến hành điều tra. Ban đầu, ban chuyên án nhận định đây là vụ giết người, bởi chưa xác định được tài sản của nạn nhân bị mất.

Nhưng giết vì động cơ gì? Bởi nữ chủ quán, theo nhiều hàng xóm cho biết, không hề mâu thuẫn với ai. Việc đánh giá, nhận định đúng tính chất vụ án sẽ là yếu tố quan trọng để tạo đột phá cho công tác điều tra, truy xét. Song, “Những khoảnh khắc đầu tiên hết sức mông lung. Hiện trường hầu như không có dấu vết phục vụ truy nguyên. Trong khi thời điểm xảy ra vụ án, vì là buổi trưa nên cũng không nhiều người biết, nhớ xem có đối tượng lạ nào mò vào quán cà phê cách mặt đường chừng 10 mét”, đây là tình tiết mà cán bộ thư ký chuyên án năm nào nhớ mãi.

Không ai, không người tử tế nào muốn điều xấu, điều ác xảy ra. Và, ngăn chặn, điều tra, bắt giữ kẻ gây điều ác, là trách nhiệm của lực lượng Công an. Có một điều hết sức tự hào với nhiều thế hệ Công an Hà Nội trong suốt nhiều năm qua, đó là khi xảy ra trọng án, việc điều tra, khám phá thành công chỉ mang tính thời gian. Án càng khó, càng nghiêm trọng, lại càng thôi thúc các điều tra viên, trinh sát, bằng mọi giá thật nhanh chóng tìm và bắt giữ thủ phạm. Tất nhiên, đánh những loại án kiểu này không thể thiếu cái tên: “lính số7 Thiền Quang”. Vụ nữ chủ quán cà phê ở phố Trường Lâm bị sát hại, cũng không là ngoại lệ.

Không mất quá nhiều thời gian để Ban chuyên án xác định động cơ sát hại nữ chủ quán cà phê, là giết – cướp. Khi đã trấn tĩnh, khi cơn đau sót, bàng hoàng qua đi, người thân của nạn nhân cho biết, hung thủ đã lấy đi mấy món đồ trang sức quý, và 1 chiếc điện thoại di động.

Chân tướng kẻ mang án chung thân, 3 lần trốn trại

Cả guồng máy truy xét gồm liên quân CAQ Long Biên, Phòng CSHS, Cục nghiệp vụ Bộ Công an, có sự phối hợp của nhiều tỉnh, thành phía Bắc lập tức vận hành. Sáng 23-8, nguồn tin từ tỉnh Tuyên Quang báo về, một cửa hàng vàng bạc mới nhập được món đồ trang sức quý, nhưng giá hời. Khách bán là nam giới, đi taxi, nhận tiền xong lập tức bảo lái xe quay đầu, hướng ra quốc lộ về dưới xuôi. Một tổ công tác Công an Hà Nội lập tức lên Tuyên Quang, và khi đối chiếu với tài sản mà nữ chủ quán cà phê xấu số bị mất, hoàn toàn trùng khớp.

Vòng vây được siết chặt, khoanh dần, ngược từ Tuyên Quang sang một số địa phương như Bắc Kạn, Thái Nguyên...Chiều 24-8, thông tin về chiếc xe taxi chở đối tượng nam giới bán vàng tại Tuyên Quang được ban chuyên án lần ra. Bằng những thao tác nghiệp vụ chuyên sâu, ban chuyên án đã đến, bao vây 1 nhà nghỉ ở Thái Nguyên, nơi chiếc taxi trả khách, và vị khách đang say sưa ngủ.

Gần 22h, cánh cửa phòng trên tầng 2 của nhà nghỉ bị đạp tung. Vị khách nam giới, dáng gày gò, ngái ngủ và ngơ ngác không hiểu chuyện gì. Trong phòng, trong hành lý của vị khách này, có chiếc điện thoại di động của nữ chủ quán cà phê xấu số. Danh tính vị khách, là Triệu Quân Sự...

Bị di lý về Hà Nội ngay trong đêm, Sự khai nhận thành khẩn hành vi giết người, cướp tài sản. Gã vốn là quân nhân, nhưng đào ngũ và trốn về Hà Nội. Sau nhiều ngày lang thang, đói và bí tiền, Sự mang theo dao, lên kế hoạch đi trộm hoặc cướp. Đầu giờ chiều 22-8-2012, ngang qua con ngõ nhỏ ở phố Trường Lâm, nhìn thấy quán cà phê vắng vẻ, gã rẽ vào. Bà chủ quán lúi húi pha nước mà không biết hung thần đang kế bên. Đâm nạn nhân mấy nhát chí tử, Sự kéo thi thể nữ chủ quán vào nhà vệ sinh, dựa vào tường, rồi lục soát, lấy đi đồ trang sức, điện thoại di động, và trốn. “Cháu không nghĩ sẽ bị phát hiện và bị bắt nhanh như vậy”, Triệu Quân Sự có vẻ nói thật, khi bị đưa về Hà Nội.

Đối tượng sau đó được bàn giao cho CQĐT của quân đội, để điều tra theo thẩm quyền. Và ngày 15-3-2013, Tòa án Quân sự Quân khu 1 tuyên án Triệu Quân Sự bản án chung thân về các tội: cướp tài sản, giết người và đào ngũ.

Như ANTĐ thông tin, tối 31-5- 2022, cơ quan chức năng phát thông báo khẩn truy tìm phạm nhân Triệu Quân Sự trốn khỏi trại giam Trại giam T-974 thuộc Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng (đóng ở xã Thành Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa).

Đây là đối tượng rất manh động và nguy hiểm. Triệu Quân Sự từng là bộ đội, cấp bậc binh nhì, thuộc đại đội 1, tiểu đoàn 18, sư đoàn 3, Quân khu 1, nhưng sau đó đào ngũ. Rèn luyện trong quân ngũ, nhưng binh nhì này lại mê game, và phạm tội giết người, cướp tài sản nên bị xử phạt án tù chung thân (chính là vụ án tại phố Trường Lâm, quận Long Biên).

Ngày 8-1-2015, khi thụ án án tại Trại giam Quân sự Khu vực miền Trung, Quân khu 5, đối tượng trốn trại, sau khi cưa song sắt phòng giam. Ngày 15-12-2015, Cục Truy nã tội phạm - Bộ Công an đã bắt được Sự khi bị án này đang... chơi game tại một quán Internet trên đường Hồ Tùng Mậu, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Sau đó, Sự được bàn giao cho Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng.

Ngày3-6-2020, Sự lại vượt rào kẽm gai, trốn khỏi trại giam T10, Quân khu 5. Sau khi bị bắt lại, Sự được đưa về trại giam của Cục Điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng, đóng trên địa bàn xã Thành Long, huyện Thạch Thành.

Chiều tối 31-5-2022, Triệu Quân Sự trốn khỏi trại giam này. Và chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, kẻ 3 lần trốn trại, đã bị bắt.

Tác giả: H.Q

Nguồn tin: anninhthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP