Thể thao

Văn Quyết có xứng đáng trở lại đội tuyển Việt Nam?

Trong vòng 1 tháng, anh ghi 3 bàn đóng góp vào 3/6 thắng lợi liên tiếp của Hà Nội FC tại V.League. Câu hỏi được đặt ra, Văn Quyết có thuyết phục được HLV Park Hang Seo để trở lại ĐT Việt Nam?

HLV Park Hang Seo không thể bỏ qua trận cầu tâm điểm vòng 12 V.League 2022, giữa hai đội có phong độ rất cao và sở hữu 2/3 lực lượng ĐTQG Việt Nam hiện tại là HAGL và Hà Nội FC. Nhưng trong 2/3 lực lượng ấy, Nguyễn Văn Quyết từ lâu đã không còn hiện diện.

Lần gần nhất người ta thấy anh trên ĐT Việt Nam là ở trận giao hữu giữa với U22 Việt Nam cuối năm 2020. Khi đó, trong buổi họp báo với phóng viên, HLV Park Hang Seo bật mí đã hỏi Văn Quyết về vị trí mà anh thích nhất và phù hợp nhất ở đội tuyển lúc này. “Văn Quyết nói rằng muốn đá sau lưng tiền đạo. Cậu ấy cho rằng đó là nơi tốt nhất”.

Văn Quyết đã lâu không góp mặt ở ĐT Việt Nam

Văn Quyết đã ghi 1 bàn trong chiến thắng 3-2 của ĐT Việt Nam trước các đàn em U22 Việt Nam khi đó. Nhưng đó cũng là lần gần nhất cho đến hiện tại, cầu thủ của Hà Nội FC được “ăn cơm tuyển”. Chừng ấy thời gian, Văn Quyết đã đá chính cả 20 trận chính thức cho đội bóng thủ đô ở V.League.

Năm ngoái, trong bối cảnh Hà Nội FC sa sút, sự ổn định của Văn Quyết “kéo” cả đội không bị sa lầy ở nửa dưới BXH. Năm nay, khi Hà Nội FC chia tay Quang Hải kể từ sau vòng đấu thứ 4, Văn Quyết trở thành điểm đến của những pha tấn công bên phía đội chủ sân Hàng Đẫy.

3 trong 6 chiến thắng liên tiếp vừa qua, Văn Quyết đều ghi bàn. Dưới sự theo dõi trực tiếp của HLV Park Hang Seo tối qua, Văn Quyết cũng là người khai thông bế tắc cho Hà Nội FC trước HAGL.

Đó có thể xem là một sự tương phản lớn về tâm thế của Văn Quyết ở Hà Nội FC và ĐT Việt Nam. Nói gì thì nói, ở đội bóng thủ đô, Văn Quyết là đội trưởng và đã chơi bóng 11 mùa giải liên tiếp. Trong khi ở ĐT Việt Nam, Văn Quyết không có nhiều thời điểm được đóng vai thủ lĩnh.

Sau Công Vinh thì đến lượt Thanh Trung. Hết giai đoạn Thanh Trung thì ĐT Việt Nam lại tiến hành trẻ hóa với chiến lược của thầy Park. Độ vênh về vị thế ấy kéo theo những cách chơi khác nhau của Văn Quyết từ cấp CLB đến ĐT Việt Nam.

HLV Park hiểu rõ Văn Quyết

Ở Hà Nội FC, Văn Quyết không phải lùi xuống tham gia nhiệm vụ phòng ngự. Anh chỉ cần tập trung cho mặt trận tấn công. Sự lợi hại của Văn Quyết là anh luôn di chuyển đảo cánh, đưa bóng xuống sát đường biên ngang rồi chuyền ngược vào vòng 16m50. Nhiều thời điểm, Văn Quyết xâm nhập khu vực 16m50 của đối thủ để thu hút sự chú ý của hậu vệ đối phương giúp đồng đội của anh có được khoảng trống tốt dứt điểm.

Tuy nhiên, ở ĐT Việt Nam, HLV Park Hang Seo muốn ngay từ trung phong như Tiến Linh, ý thức tham gia phòng ngự phải luôn được thực thi. Mỗi khi đội mất bóng, các cầu thủ phải ngay lập tức tranh chấp quyết liệt với đối thủ. Tất nhiên, Văn Quyết không phải không hiểu điều đó. Nhưng ở tuổi 31, giới hạn về thể lực là một trở ngại với cầu thủ giàu kinh nghiệm của Hà Nội FC.

Một câu chuyện nữa chính là việc cầm bóng. Tại Hà Nội FC, Văn Quyết có nhiều thời gian cầm bóng hơn. Anh có thể đưa ra nhiều quyết định khác nhau từ việc tự mình ghi bàn hay tổ chức phối hợp với đồng đội.

Nhưng ở ĐT Việt Nam, không một cầu thủ tấn công nào được cầm bóng trong thời gian quá lâu. Công Phượng, tiền đạo có phong cách khá giống Văn Quyết cũng đang phải ngồi dự bị, cho những cầu thủ có xu hướng đá nhanh, ít chạm như Văn Đức, Tuấn Hải hay Quang Hải.

Văn Quyết chơi hay trong màu áo Hà Nội FC

Quả thực, Văn Quyết vẫn rất hay ở Hà Nội FC. Phong độ mà anh đang thể hiện trong những chiến thắng vừa qua của đội bóng thủ đô cũng là hình ảnh mà người ta đã thấy ở những mùa giải trước đó. Nhưng đó là Hà Nội FC, nơi mà Văn Quyết là thủ lĩnh đích thực.

Còn ở ĐT Việt Nam, lối chơi và vị thế của Văn Quyết chưa chắc đã thật sự vừa vặn với toan tính chiến thuật của HLV Park Hang Seo.

Tác giả: Nhật Anh

Nguồn tin: bongda365.top

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP