Thế giới

Trung Quốc bị tố xua đuổi tàu Philippines ở bãi cạn Scarborough

Philippines hôm qua 27/9 cho biết, các ngư dân của họ đã bị tàu hải cảnh Trung Quốc quấy rối hồi đầu tháng này gần bãi cạn Scarborough, khu vực cách đảo Luzon của Philippines khoảng 200km.

Tàu tuần duyên Trung Quốc. (Ảnh: PhilStar)


Báo cáo Lực lượng Tuần duyên Philippines cho biết, 3 tàu hải cảnh Trung Quốc đã xua đuổi 3 tàu cá Philippines gần bãi cạn Scarborough hôm 6/9. Đó là một cuộc rượt đuổi ngắn, báo cáo cho biết. Các ngư dân Philippines cuối cùng đã tìm cách neo lại gần Scarborough qua đêm và nhanh chóng rời đi vào sáng hôm sau vì lo ngại có thể lại bị tàu Trung Quốc quấy rối.

Nguồn tin cũng cho biết thêm, hôm 10/9, một tàu cá khác của Philippines cũng bị xua đuổi gần Scarborough. Khi đó, tàu Trung Quốc đã lượn vòng quanh tàu Philippines để chụp ảnh và quay hình.

Những vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh Tổng thống Philippines Rodrigo Dutertekêu gọi Trung Quốc để ngư dân Philippines quay trở lại Scarborough và các khu vực khác ở Biển Đông thuộc vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Kể từ khi nhậm chức vào cuối tháng 6, ông Duterte đã phát đi tín hiệu mềm mỏng hơn với Trung Quốc. Hồi đầu tuần này, ông Duterte nói rằng ông sẽ mở ra một mối liên minh với Trung Quốc và Nga - một tín hiệu nữa cho thấy ông Duterte theo đuổi chính sách giảm dần sự phụ thuộc vào đồng minh lâu năm Mỹ.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý với hầu hết Biển Đông. Năm 2012, Trung Quốc đã ngang nhiên chiếm đóng bãi cạn Scarborough của Philippines buộc chính quyền Manila dưới thời Tổng thống Benigno Aquino III đâm đơn kiện lên tòa trọng tài quốc tế của Liên Hợp Quốc ở Hà Lan. Tháng 7 năm nay, tòa đã ra phán quyết bác bỏ tuyên bố “đường chín đoạn” phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông và xác định Scarborough là một ngư trường truyền thống.

Tác giả bài viết: Minh Phương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP