Xã hội

Triển khai các hoạt động phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025

Để chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, ngày 30/9, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 742/KH-UBND triển khai nội dung này.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường các giải pháp trong công tác quản lý, đấu tranh với các hành vi chế tạo, sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ Nhân dân vui Tết, đón Xuân an toàn, lành mạnh.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với công tác phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo.

Cùng với đó, đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về việc người dân được sử dụng pháo hoa của Công ty Z121, Bộ Quốc phòng; nghiêm cấm hành vi sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo nổ. Nhân rộng gương ”Người tốt việc tốt”, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo.

Phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với công tác phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo. Tổ chức ký cam kết đến 100% đại diện hộ gia đình, trường học, đối tượng là học sinh, sinh viên tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về cấm sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo nổ, nguyên liệu để chế tạo pháo. Thông báo công khai những trường hợp vi phạm về pháo nổ đến các trường học, cơ quan, đơn vị công tác, chính quyền nơi cư trú và các phương tiện truyền thông đại chúng theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, tăng cường kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, tuyến biển, đặc biệt là tại các cảng, cửa lạch, cửa khẩu, đường tiểu ngạch để phát hiện, xử lý, ngăn chặn hoạt động nhập lậu, sản xuất, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, thuốc pháo.

Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp kiểm tra hành chính các trung tâm thương mại, chợ, các cơ sở kinh doanh các loại hóa chất, tiền chất, các điểm tập kết tại bến xe, nhà ga, cảng biển, cửa lạch... nhằm phát hiện, thu giữ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các đối tượng vi phạm. Kịp thời đưa ra truy tố, xét xử điểm một số vụ án điển hình phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục răn đe, phòng ngừa chung.

Ngoài ra, cần kiểm soát chặt chẽ các địa điểm kinh doanh pháo hoa của Công ty Z121, Bộ Quốc phòng, không để xảy ra các trường hợp lợi dụng các điểm bán pháo hoa được cấp phép để bán pháo nhập lậu; các địa điểm kinh doanh chưa được cấp Giấy phép; không để tạo khan hiếm giả tạo về sản phẩm để bán giá cao, trục lợi.

Tại Kế hoạch này, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, đơn vị chức năng, các địa phương và yêu cầu triển khai sớm, đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tác giả: PQ (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP