Thế giới

Trẻ sơ sinh đầu tiên nhiễm Zika tại châu Âu

Một bệnh viện tại Tây Ban Nha xác nhận trường hợp trẻ sơ sinh đầu tiên mắc chứng đầu nhỏ liên quan đến virus Zika tại châu Âu.

Bệnh viện Vall d’Hebron tại Barcelona cho biết, mẹ của trẻ sơ sinh đã nhiễm virus Zika sau chuyến đi đến Mỹ La-tinh. Em bé, được sinh vào ngày 24/7, được cho là trường hợp đầu tiên mắc tật đầu nhỏ liên quan đến virus Zika tại châu Âu, Bộ trưởng Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết.

Theo CNN, Tây Ban Nha đã có 190 ca nhiễm Zika tính cho đến nay, trong đó 189 trường hợp nhiễm từ nước ngoài, một ca lây truyền qua đường tình dục.


Virus Zika gây tật đầu nhỏ và nhiều tật bẩm sinh khác ở trẻ sơ sinh. Ảnh: CNN.

Không phải trẻ sơ sinh nào có mẹ nhiễm Zika đều mắc bệnh đầu nhỏ hoặc nhiều tật bẩm sinh khác. Cơ quan Sức khỏe Cộng đồng Tây Ban Nha cho biết 5 phụ nữ khác nhiễm virus Zika đã sinh con khỏe mạnh trong nhiều tháng gần đây.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố, Zika là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu vì nguy cơ mà chúng gây ra cho trẻ sơ sinh. Zika gây tật đầu nhỏ và dị tật bẩm sinh khác cho trẻ sơ sinh, tiềm ẩn nguy cơ gây nhiễm trùng nghiêm trọng.

Zika lây truyền qua muỗi Aedes aegypti, đã lan tới ít nhất 65 quốc gia và vùng lãnh thổ. WHO ước tính 3 tới 4 triệu người trên khắp châu Mỹ có nguy cơ nhiễm virus trong năm tới.

Hiện chưa có liệu pháp điều trị hay bất kỳ loại chủng ngừa nào chuyên biệt cho virus Zika. Cách phòng tránh Zika chắc chắn nhất là tránh đến các khu vực có Zika hoạt động. Những người sống hoặc du lịch trong khu vực bị ảnh hưởng bởi Zika nên tuân thủ các biện pháp phòng chống muỗi một cách nghiêm ngặt.

Tác giả bài viết: Phương Thủy

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP