Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 10 khả quan. Doanh thu thuần đạt 12.186 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng có doanh thu cao thứ hai trong lịch sử của doanh nghiệp.
Lợi nhuận sau thuế tương ứng thu về 568 tỷ đồng, tăng 86% so với cùng kỳ và là mức lãi cao nhất từng đạt được. So với tháng 9, doanh thu và lợi nhuận cũng tăng tương ứng 46% và 71% nhờ sự hồi phục ấn tượng của chuỗi điện thoại, điện máy sau giãn cách.
Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất hơn 99.000 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế là hơn 3.900 tỷ đồng, tăng 19%. Như vậy tập đoàn đã hoàn thành 79% kế hoạch doanh thu và 82% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
|
Doanh thu online đóng góp 11.037 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ và chiếm khoảng 11% doanh thu toàn tập đoàn. Trong đó, doanh thu từ online vẫn đóng góp chủ yếu từ chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh.
Tổng doanh số của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trong tháng vừa qua đạt gần 10.200 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ. Tập đoàn giải thích đã chủ động chuẩn bị, điều chỉnh quy trình phục vụ để mở cửa bán hàng đồng loạt trở lại sớm nhất và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi.
Bên cạnh đó, công ty cũng cho biết đã nỗ lực làm việc với nhà cung cấp và kiểm soát khâu điều phối luân chuyển hàng hóa. Do nguồn cung hạn chế, việc có hàng là yếu tố then chốt giúp công ty ghi nhận doanh thu khả quan ngay cả khi tổng nhu cầu của thị trường không tăng.
Hai chuỗi trên còn ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ của một số ngành hàng đáng chú ý. Riêng doanh thu bán điện thoại tăng 68% nhờ đợt ra mắt iPhone 13 series cùng chuỗi Topzone. Doanh thu laptop tăng 130% đạt trên 1.000 tỷ đồng. Gia dụng đóng góp gần 750 tỷ đồng với mức tăng trưởng hơn 50%.
Mô hình Điện Máy Xanh supermini có 618 cửa hàng tại thời điểm 30/10 và mang về hơn 5.100 tỷ doanh thu lũy kế cho tập đoàn. Mô hình này dự kiến có 800 điểm bán cuối năm và hoàn thành mục tiêu 1.000 cửa hàng trong nửa đầu năm 2022.
Báo cáo kinh doanh 10 tháng đầu năm. Nguồn: MWG |
Với Bách Hóa Xanh, chuỗi này báo cáo doanh thu trong tháng khoảng 2.000 tỷ đồng, tương đương với mức bình quân xấp xỉ 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng và chưa quay về mức bình quân thời điểm trước dịch.
Doanh nghiệp lý giải do các địa bàn trọng yếu chiếm gần 50% doanh thu tại miền Nam dù hết giãn cách nhưng vẫn đang là những khu vực có số ca nhiễm cao nhất cả nước, do đó sinh hoạt của người dân chưa quay về mức bình thường.
Ngoài ra nhu cầu mua sắm thực phẩm tươi sống của các hộ gia đình đang có xu hướng giảm sau khi nhà hàng/quán ăn được dỡ bỏ các hạn chế hoạt động. Chợ truyền thống mở cửa trở lại cùng với sự xuất hiện của nhiều cá nhân/cửa hàng nhỏ lẻ bán hàng tươi sống sau mùa dịch cũng tạo thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.
Doanh thu online trên kênh này đã suy giảm so với các tháng trước nhưng vẫn cao hơn 40% mức bình quân thời điểm trước dịch. Lũy kế 10 tháng, kênh Bách Hóa Xanh online ghi nhận doanh thu gấp 4,2 lần và số đơn hàng gấp 3,2 lần cùng kỳ năm ngoái.
Trong các tháng cuối năm, Bách Hóa Xanh cho biết sẽ tập trung kiểm soát chi phí để duy trì hiệu quả kinh doanh. Công ty chỉ mở mới các mặt bằng đã ký kết hướng tới vận hành hơn 2.000 cửa hàng cuối năm, cải thiện năng suất nhân viên và gia tăng tỷ trọng hàng công ty.
Tác giả: Huy Lê
Nguồn tin: zingnews.vn