Trong tỉnh

Sửa chữa, nâng cấp đường 532 là vấn đề hết sức cấp thiết

Tại phiên thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng nay (06/7), đại biểu Vi Văn Quý – đơn vị huyện Quỳ Hợp đưa ra các nhận định để thấy tính cấp thiết cần phải quan tâm đầu tư nâng cấp tuyến đường tỉnh lộ 532 đi qua 5 xã (Châu Lộc, Liên Hợp, Châu Tiến, Châu Hồng và Châu Thành) của huyện Quỳ Hợp và đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành quan tâm.

Đại biểu Vi Văn Quý – Đơn vị huyện Quỳ Hợp nêu ý kiến

Vấn đề này, đại biểu Quý cho biết đã có ý kiến tại các kỳ họp trước của HĐND tỉnh cùng như tại phiên thảo luận tổ diễn ra vào chiều hôm qua (05/7).

Theo đại biểu Vi Văn Quý, trên địa bàn tỉnh đang thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có nội dung phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực tế, giao thông đóng vai trò rất quan trọng, là động lực cho sự phát triển. Song với thực trạng xuống cấp của tuyến đường tỉnh lộ 532 đi qua địa bàn 5 xã Châu Lộc, Liên Hợp, Châu Tiến, Châu Hồng và Châu Thành trở thành một trong những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của các địa phương trên.

Mặt khác, tuyến đường này đi qua 05/21 xã, thị trấn, tức là chiếm gần ¼ đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quỳ Hợp. Vì tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng nên đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến tâm lý và an toàn của người dân khi đi lại trên tuyến đường này.

Đại biểu Quý cho rằng các xã có tuyến đường 532 đi qua là “rốn” của thủ phủ khoáng sản. Hàng năm, các xã này đóng góp hàng trăm tỷ đồng cho ngân sách tỉnh từ việc thu thuế khai thác khoáng sản. Chưa kể đến một số quy định, địa phương có hoạt động khai thác khoáng sản thì phải điều tiết nguồn lực để phục vụ an sinh xã hội ở địa phương đó theo quy định.

Đại biểu Quý cho biết thêm, hàng năm mặc dù đã điều tiết sử dụng nguồn duy tu bảo dưỡng được 2-3 km. Tuy nhiên, với chiều dài của tuyến đường là 28,5km thì nếu chỉ trích kinh phí từ nguồn duy tu bảo dưỡng phải mất hơn 9 năm hoàn hoàn thành, chưa kể bảo dưỡng đến điểm cuối thì điểm đầu đã hư hỏng. “Nhân dân đã mòn mỏi, trông chờ hàng chục năm nay và tại các cuộc tiếp xúc cử tri vấn đề này được nhắc đến rất nhiều lần”- Đại biểu Quý bày tỏ.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hoàng Phú Hiền trả lời

Từ những nhận định trên, đại biểu Vi Văn Quý đề nghị UBND tỉnh đồng ý chuyển từ duy tu bảo dưỡng sang nâng cấp tuyến đường này để góp phần phát triển kinh tế - xã hội huyện Quỳ Hợp nói chung và 5 xã trên nói riêng, đáp ứng nguyện vọng và sự chờ đời của người dân trên địa bàn hàng chục năm nay.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hoàng Phú Hiền đồng ý về thực trạng xuống cấp của tuyến đường 532 như đại biểu Quý phản ánh, trong số 28,5km của tuyến đường có gần 20km xuống cấp nghiêm trọng. Song, ông Hiền chia sẻ, hiện Sở Giao thông Vận tải đang quan lý 49 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 942km, trong đó có 197km hư hỏng nên việc duy tu, bảo dưỡng gặp rất nhiều khó khăn trong điều kiện ngân sách hạn hẹp như hiện nay. Do vậy cần phải rà soát, lựa chọn những điểm có tính cấp bách để ưu tiên sửa chữa trước, do đó đề nghị đại biểu cũng như cử tri huyện Quỳ Hợp hết sức chia sẻ; đồng thời đề nghị các sở, ngành liên quan tham mưu bố trí kinh phí để hoàn thành việc sửa chữa tuyến đường 532 trong thời gian sớm nhất.

Giám đốc Sở Tài chính Trịnh Thanh Hải trả lời về việc bố trí nguồn vốn để sửa chữa, nâng cấp tuyến đường 532

Liên quan về nội dung này, Giám đốc Sở Tài chính Trịnh Thanh Hải cho biết nguồn vốn để bố trí sửa chữa, nâng cấp tuyến đường 532 hết sức khó khăn, nếu có thể cân đối được, Sở Tài chính sẽ ưu tiên.

Đối với kiến nghị điều tiết nguồn ngân sách thu từ thuế khai thác khoáng sản cho địa phương, Sở Tài chính đã rất nhiều lần có văn bản trả lời cho các huyện. Sở Tài chính cũng đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh điều chỉnh Nghị quyết phân cấp nguồn thu từ khoáng sản cho các huyện. Hiện nay, phí bảo vệ môi trường phân cấp 50% cho cấp huyện và 50% cho cấp xã. Tiền cấp quyền khai thác khoáng sản thì theo tỷ lệ tỉnh 30 %, huyện 50% và xã 20%. Nếu bây giờ đề xuất tăng thêm % (phần trăm) trích cho địa phương theo Giám đốc Sở Tài chính là không phù hợp.

Nội dung đề xuất sửa chữa nâng cấp tuyến đường 532 trước đây đã được đại biểu Vi Văn Quý nêu tại kỳ họp HĐND tỉnh vào cuối năm 2022. Tại Kỳ họp này, Giám đốc Sở GTVT Hoàng Phú Hiền cho biết sẽ bố trí kinh phí để sửa chữa khoảng tầm 3km trong năm 2023. Còn Giám đốc Sở Tài chính Trịnh Thanh Hải cho hay sau khi Sở Giao thông vận tải xét thấy cần phải đầu tư để đưa vào kế hoạch đầu tư công thì Sở Tài chính sẽ tham mưu UBND tỉnh cân đối kinh phí trong khả năng để tạo điều kiện hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa tuyến đường. Và tại kỳ họp lần này, đại biểu Quý khẳng định, đây không còn là vấn đề cần thiết mà hết sức cấp thiết để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tác giả: NPV

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP