Đẹp

Mụn trứng cá bọc: Nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá bọc không chỉ làm bạn đau và khó chịu mà còn khiến bạn mất tự tin khi đi ra ngoài. Vậy nguyên nhân của mụn trứng cá bọc do đâu và cách điều trị như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay!

Chắc hẳn chẳng còn ai lạ lẫm gì với hiện tượng nổi mụn trứng cá bọc, nhất là lứa tuổi thiếu niên. Khác với mụn đầu đen, mụn trứng cá bọc không có nhân trồi lên mà chứa nhiều mủ bên trong, khi lành thường để lại sẹo lồi, sẹo lõm trên mặt. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn nguyên nhân và cách điều trị mụn trứng cá bọc.

Da sạch mụn trứng cá bọc tự tin hơn - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân gây mụn trứng cá bọc

Mụn trứng cá bọc thường xuất hiện ở phía dưới hai bên má được gây ra bởi vi khuẩn. P.Acnes ở nang lông. Khi vi khuẩn này tấn công nang lông, da phản ứng lại khiến mụn bọc hình thành.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mụn trứng cá bọc - Ảnh minh họa: Internet

Lúc đầu, mụn trứng cá bọc chỉ là những đóm nhỏ màu đỏ, sau đó sưng thành nốt to, cứng, đau nhức và có mủ, thậm chí là lây lan khắp hai má. Hai nguyên nhân chính khiến bạn bị mụn bọc bao gồm:

Vệ sinh da kém: Môi trường sống ô nhiễm, bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập qua da khiến lỗ chân lông bít tắc, từ đó hình thành mụn bọc hình thành.

Rối loạn hormone: Nội tiết tố thường thay đổi ở lứa tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai, tiền kinh nguyệt, tiền mãn kinh. Bên cạnh đó, nếu bạn có kinh nguyệt không đều hay uống thuốc tránh thai cũng khiến cho mụn bọc sinh sôi. Hormone bị rối loạn sẽ thúc đẩy hoạt động của tuyến nhờn. Da nhiều dầu khiến bít tắc lỗ chân lông tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn P.acnes tấn công.

Chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh: Nếu bạn ăn quá nhiều đồ ngọt, dầu mỡ, ít chất xơ khiến cho mụn bọc nổi nhiều hơn. Ngoài ra, thức đêm nhiều cũng khiến cho da bạn xấu đi, kèm theo sưng mụn.

Chế độ ăn nhiều dầu mỡ khiến da mặt bị mụn trứng cá bọc - Ảnh minh họa: Internet

Cách trị mụn trứng cá bọc

Nếu bạn bị mụn trứng cá bọc lâu ngày không khỏi, hãy tham khảo các cách chữa mụn trứng cá bọc ở mặt dưới đây.

Cách trị mụn trứng cá bọc bằng tỏi

Chuẩn bị 2 nhánh tỏi tươi.

Cách thực hiện: Bóc sạch vỏ rồi nghiền nát tỏi. Sau đó trộn đều với một ít nước sôi. Đắp lên vùng da bị mụn và để yên khoảng 15 phút rồi rửa mặt bằng nước sạch. Thực hiện 2-3 lần/tuần, mụn dần dần biến mất sau 1 tháng. Bạn cũng có thể sử dụng mật ong và tỏi để trị mụn và chăm sóc da bằng cách ngâm tỏi với mật ong rồi thoa lên mặt.

Trị mụn trứng cá bọc bằng tỏi - Ảnh minh họa: Internet

Cách trị mụn trứng cá bọc bằng rau diếp cá

Rau diếp cá có thể giúp bạn trị mụn bọc hiệu quả và đơn giản tại nhà. Phương pháp này cũng rất an toàn cho da. Nguyên liệu cần chuẩn bị: Rau diếp cá, bông tẩy trang.

Cách thực hiện: Rửa sạch rau diếp cá rồi xay nhuyễn, vắt lấy nước. Dùng sữa rửa mặt không gây kích ứng da rửa sạch mặt rồi lau khô bằng khăn mềm. Sau đó, sử dụng bông tẩy trang nhúng nước cốt diếp cá thoa lên vùng da bị mụn bọc, để yên khoảng 15 phút rồi rửa sạch. Thực hiện từ 2-3 lần/tuần trước khi đi ngủ. Sau một thời gian ngắn, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ. Bạn cũng có thể kết hợp rau diếp cá với mật ong, nha đam hoặc cám gạo để làm mặt nạ trị mụn hiệu quả hơn.

Trị mụn trứng cá bọc bằng rau diếp cá - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm xẹp mụn trứng cá bọc

Dùng kem đánh răng

Chất diệt khuẩn cao có trong kem đánh răng có thể làm xẹp nốt mụn nhanh. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thoa một lớp mỏng kem đánh răng lên nốt mụn bọc, để yên 15 phút rồi rửa sạch. Nốt mụn sẽ biến mất hoàn toàn sau 8-10 lần sử dụng.

Dùng chanh và mật ong

Nước chanh có chứa vitamin C giảm viêm, mật ong có tính kháng khuẩn làm lành vết thương nhanh chóng. Do đó, khi hai nguyên liệu này kết hợp với nhau sẽ giúp làm xẹp nốt mụn trứng cá bọc nhanh thần tốc.

Bạn chỉ cần trộn đều nước cốt chanh và mật ong nguyên chất theo tỷ lệ 1:1, để yên khoảng 15 phút rồi rửa mặt thật sạch với nước mát. Nốt mụn xẹp và dịu xuống ngay lần đầu sử dụng và xẹp hẳn sau 4-7 lần.

Chườm đá lạnh

Đá lạnh được biết đến với công dụng giảm sưng nhanh. Nhiệt độ lạnh sẽ khiến cho nốt mụn khô lại. Bạn chỉ chườm viên đá lạnh lên vùng da bị mụn thì cảm giác đau sẽ biến mất. Thực hiện 3 lần/ngày, mụn sẽ xẹp hoàn toàn sau 2 ngày.

Chườm đá lạnh làm xẹp mụn trứng cá bọc - Ảnh minh họa: Internet

Cách nặn mụn trứng cá bọc

Nhiều người không biết để làm xẹp mụn trứng cá bọc có nên nặn hay không? Câu trả lời là không nên. Vì mụn bọc dễ lây lan, nếu nặn không đúng cách thì sẽ khiến cho mủ trong nốt mụn dính vào vùng da khác và bệnh ngày một nặng hơn.

Không phải lúc nào cũng nên nặn mụn, chỉ các loại mụn bọc mới xuất hiện, mức độ nhẹ thì có thể nặn, với điều kiện cồi mụn đã trồi lên, đầu mụn khô.

Một số trường hợp không nên nặn mụn:

Mụn mưng mủ, sưng to, không có cồi mụn, sưng to.

Mụn có mủ trắng có mùi hôi, mềm và rất đau.

Mụn đi kèm với sốt nhẹ.

Các bước nặn mụn bọc đúng cách

- Rửa mặt sạch với sữa rửa mặt và tẩy trang.

- Rửa tay sạch trước khi nặn mụn.

- Xông hơi cho da mặt.

- Dùng kim tiệt trùng chích đầu mụn.

- Nặn mụn bọc nhẹ nhàng bằng cách ấn nhẹ đầu ngón tay xung quanh và dồn về trung tâm nốt mụn.

- Rửa sạch mặt với nước rửa mặt kháng khuẩn và đắp mặt nạ trị mụn.

Hy vọng với những kiến thức trên có thể giúp bạn nắm rõ hơn về nguyên nhân và cách điều trị mụn trứng cá bọc. Chúc các bạn luôn có một làn da khỏe mạnh và không bị quấy rầy bởi những nốt mụn đáng ghét.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP