Số hóa

Những lưu ý quan trọng khi rút tiền bằng thẻ ATM

Để đảm bảo an toàn, khi rút tiền bằng thẻ ATM, người dùng cần thực hiện đúng quy trình, chọn cây ATM có bảo vệ canh gác hoặc khu vực đông người...

Thẻ ATM đang ngày càng được sử dụng phổ biến nhờ nhờ các tính năng tiện lợi khi rút tiền. Tuy nhiên, không ít người vẫn chưa biết sử dụng thẻ ATM sao cho an toàn và hạn chế rủi ro.

Dưới đây là những lưu ý quan trọng khi rút tiền bằng thẻ ATM mà người dùng không nên bỏ qua.

Thực hiện đúng quy trình

Một trong những chức năng quan trọng của thẻ ATM là rút tiền mặt từ các cây ATM. Việc rút tiền khá đơn giản nhưng vẫn có những tình huống "dở khóc dở cười" xảy ra như tài khoản bị trừ nhưng tiền không ra, lấy tiền quên lấy lại thẻ, bị nuốt thẻ...

Để tránh gặp những tình trạng tương tự, khách hàng nên thực hiện việc rút tiền đúng theo quy trình được các ngân hàng hướng dẫn và quy định.

Cần thực hiện đúng quy trình rút tiền ATM theo quy định của ngân hàng. (Ảnh minh họa)

Thông thường, thời gian xử lý một giao dịch được ngân hàng cài đặt tới 30 phút. Trường hợp máy ATM gặp sự cố về đường truyền, thời gian xử lý có thể kéo dài hơn. Do đó, khách hàng nên kiên nhẫn chờ đợi ATM thực hiện giao dịch cho xong. Tốt nhất, khi màn hình máy ATM có thông báo về việc xử lý giao dịch và trở về trạng thái bình thường thì bạn mới rời khỏi buồng ATM.

Luôn luôn in hóa đơn cho bất cứ giao dịch nào tại ATM. Đây sẽ là cơ sở đối chứng cho những sự cố phát sinh ngoài ý muốn như: số tiền rút ra không đúng như giao dịch, rút phải tiền rách, tiền giả...

Thao tác cẩn trọng

Khi thực hiện giao dịch rút tiền tại máy ATM, người dùng cần đọc kỹ từng thông báo trên cây ATM. Không ít chủ thẻ vội vàng, không chú ý dẫn đến lựa chọn nhầm tài khoản tiết kiệm, tài khoản tín dụng thay vì chọn "tài khoản thanh toán" khi rút tiền. Thao tác sai làm mất thời gian giao dịch, đồng thời tăng rủi ro có thể xảy ra.

Bảo mật mã PIN thẻ ATM

Khách hàng cần đảm bảo thông tin thẻ ATM được bảo mật và đúng với thông tin đã kê khai với ngân hàng mở thẻ. Đặc biệt, mã pin thẻ ATM cần được bảo mật tuyệt đối.

Với thẻ ATM, bất cứ giao dịch nào đều phải thông qua mã pin. Vì vậy, không nên chia sẻ tiết lộ mã pin với bất cứ ai. Nếu thấy mã pin đang dùng không còn an toàn, phải lập tức đổi mã pin khác. Nên đặt mã pin sao cho người khác khó đoán ra nhất, tránh dùng những thông tin cá nhân, những dãy số đơn giản để đặt làm mã pin của thẻ.

Hạn chế rút tiền ở cây ATM vắng vẻ

Theo khuyến cáo của các ngân hàng, người dân hạn chế rút tiền ở ATM vắng vẻ để phòng kẻ gian trộm xe máy, cướp tiền. Nên lựa chọn rút tiền ATM tại khu vực đông dân cư, nơi có bảo vệ canh gác.

Hạn chế rút tiền ở nơi vắng vẻ. (Ảnh minh họa)

Khi vào rút tiền, đừng quên khóa kỹ xe máy và để ở một nơi trong tầm mắt, tránh sự cố không mong muốn xảy ra.

Trước khi thực hiện giao dịch trên máy ATM, cần kiểm tra, quan sát toàn bộ buồng ATM. Với cây ATM chưa trang bị phần che bàn phím, nên cố gắng dùng tay để che khi nhập mã PIN để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lộ thông tin thẻ.

Bên cạnh đó, người dùng cần lưu và ghi nhớ số của tổng đài ngân hàng, hotline ngân hàng phòng trường hợp xấu để báo khẩn cấp.

Tác giả: BẰNG LĂNG (tổng hợp)

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: thẻ ATM ,rút tiền ,lưu ý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP